ข่าว

"แบคทีเรียกินเนื้อคน" กลุ่มไหนต้องระวัง หากติดเชื้อ ลุกลามไวแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดข้อมูล "แบคทีเรียกินเนื้อคน" กลุ่มไหนต้องระวัง หากติดเชื้อ ลุกลามไวแน่ "หมอยง" ระบุ มีเชื้อตัวอื่นอีกที่ลุกลามไว และกินเนื้อ พบในทะเล

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดการระบาดของโรค "แบคทีเรียกินเนื้อคน" หรือ "แบคทีเรียกินเนื้อ" ที่ ประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จนทำให้หลายประเทศเกิดความวิตกกังวลว่าจะมีการระบาดในประเทศหรือไม่ รวมถึงประเทศไทย โดยล่าสุด "หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ก Yong Poovorawan เกี่ยวกับประเด็นที่เกิดขึ้นดังนี้

 

 

"แบคทีเรียกินเนื้อ" เกิดจาก เชื้อแบคทีเรีย ได้หลายชนิด ไม่ใช่โรคใหม่ ส่วนใหญ่เกิดกับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ กินยากดภูมิต้านทาน หรือมีโรคที่ทำให้ภูมิต้านทานต่ำ

 

ที่มีข่าวกันมากขณะนี้เกิดจากเชื้อ แบคทีเรีย Streptococcus group A เป็น แบคทีเรีย ที่เกิดโรคได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะในคนที่แข็งแรงดีก็จะไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่โต สามารถรักษาได้ แต่ถ้าภูมิต้านทานต่ำ และการติดเชื้อที่ผิวหนังก็จะทำให้ลุกลามอย่างรวดเร็วได้ อย่างที่เป็นข่าวในประเทศญี่ปุ่น ในประเทศไทยก็พบได้ แต่ไม่ได้มากมายและสามารถรักษาได้ มียาปฏิชีวนะที่รักษาเชื้อดังกล่าว

 

 

นอกจากนี้ยังมี แบคทีเรีย อย่างอื่นอีกหลายชนิดที่อาจจะลุกลามอย่างรวดเร็ว เช่น Clostridium perfringens ทำให้เกิด Gas gangrene ผมเคยเห็นคนไข้แล้ว น่ากลัวมาก ใครสนใจค้นดูรูปจาก Google คงไม่ยาก

 

แต่ที่อยากให้เห็นวันนี้ ทีมของผมรายงานผู้ป่วยที่เกิดการอักเสบของแบคทีเรียจะเรียกว่ากินเนื้อก็ได้ ที่เกิดจากแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำทะเล โดยทั่วไปจะเป็น Shewanella algae แต่รายงานนี้เป็นรายงานแรกที่ผมได้รายงานเป็นภาษาอังกฤษ ที่เกิดจากเชื้อ Shewanella haliotis ในผู้ป่วยที่กินยากดภูมิต้านทาน 

 

แบคทีเรีย ตัวนี้ที่พบครั้งแรกพบใน หอยเป๋าฮื้อ ทีมของเราได้ เผยแพร่ในในวารสาร EID โดยรอยโรคการติดเชื้อเกิดที่ขาเป็นภาพที่ไม่น่าดูเลย จึงต้องขอเบลอภาพดังกล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ