ข่าว

ไทย เตรียมพร้อมจัดนิทรรศการ 'ภูมิพิมาน' ในงาน EXPO 2025 ที่ประเทศญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.สธ. และคณะแถลงความพร้อมการจัดทำอาคารนิทรรศการไทย 'ภูมิพิมาน' ในงาน EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางสุขภาพของโลก

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อุตสาหกรรมการแพทย์เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญที่ภาครัฐมุ่งหวังให้เป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Medical Hub โดยในปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขได้ยกระดับจากกระทรวงที่ดูแลเรื่องสุขภาพของคนไทย เป็นกระทรวงที่สร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศซึ่งสอดรับกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติที่กำหนดไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560-2569 แบ่งออกเป็น 4 ผลผลิตหลัก คือ 

 

  1. ศูนย์กลางบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Hub)
  2. ศูนย์กลางบริการรักษาพยาบาล (Medical Service Hub)
  3. ศูนย์กลางบริการวิชาการ (Academic Hub) และ
  4. ศูนย์กลางยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Product Hub)

 

นพ.ชลน่าน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ร่วมทำพิธีเปิดงานแถลงข่าว

 

1 หมุดหมายสุขภาพโลก

 

ปัจจุบันมีการเตรียมความพร้อมสู่การพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ โดยใช้ศักยภาพความแข็งแกร่งด้านระบบบริการสุขภาพของประเทศผนวกกับ 7 จุดแข็งที่มีศักยภาพ ประกอบด้วย

 

  1. แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่ชาวต่างชาติรู้จัก 
  2. มีความพร้อมของสถานพยาบาลที่มีชื่อเสียงได้มาตรฐานในระดับโลก ให้บริการทางการแพทย์ครบวงจร ซึ่งคนทั่วโลกให้การยอมรับ 
  3. มีแพทย์และบุคลากรที่มีความรู้และเชี่ยวชาญรองรับความต้องการในการรักษาพยาบาลของชาวต่างชาติ
  4. อัตราค่าบริการในการรักษาพยาบาลมีความเหมาะสมเมื่อเทียบกับประเทศอื่น
  5. คนไทยมีเซอร์วิสมายด์ในการบริการ เรามียิ้มสยามเป็นจุดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความใจดี ความโอบอ้อมอารี ซึ่งเป็นจุดแข็งที่เราควรรักษาไว้ 
  6. ประเทศไทยมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบถ้วน 
  7. ประเทศไทยมีภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และมีผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยที่ได้รับการรับรองคุณภาพจากหน่วยงานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ 

 

10 มนต์เสน่ห์ของประเทศไทย

 

100 ศักยภาพสาธารณสุขไทย

 

สำหรับแนวคิดหลักของการจัดงานในครั้งนี้ คือ “Designing Future Society For Our Live” การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านสุขภาพและการแพทย์ เพื่อเป้าหมายชีวิตที่มีความสุข และสุขภาพดี  ธีมหลักของนิทรรศการไทย คือ THAILAND Connecting Lives for Greatest Happiness สร้างสรรค์ชีวิตเพื่อความสุขที่ยิ่งใหญ่ และธีมรอง คือ Thai-Smile Connecting Happiness World Destination ยิ้มสยามที่ก่อให้เกิดความสุขเป็นเป้าหมายปลายทางของคนทั่วโลก

 

1,000 สถานบริการทางการแพทย์

 

10,000 เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

 

100,000 ผลิตภัณฑ์สร้างภูมิคุ้มกัน

 

จาก “วิมานไทย” สู่ “ภูมิพิมาน” แนวคิดของอาคารนิทรรศการไทยที่งามสง่าด้วยอัตลักษณ์ภูมิไทยหลากหลายแขนง ผสานเข้ากับแนวคิดการออกแบบนิทรรศการ คือ “ภูมิคุ้มกัน” เพื่อให้ชาวโลกรู้ว่าประเทศไทยมีดีที่ “ภูมิ” เป็นประเทศแห่งการกินดี อยู่ดี มีภูมิคุ้มกัน โดยสะท้อนการออกแบบผ่าน 2 อัตลักษณ์สำคัญประจำภูมิพิมาน ได้แก่ “ช้าง” ตัวแทน แห่งความอุดมสมบูรณ์ อายุยืนยาว ตั้งอยู่ด้านหน้าอาคารเป็นสัญลักษณ์แห่งการต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยมิตรไมตรีจิต และ “ไม้” ตัวแทนแห่งการประยุกต์ใช้ทรัพยากรในประเทศด้วยภูมิปัญญา สะท้อนผ่านศาลาไทยและประติมากรรมเฉลว ตัวแทนด้านการดูแลใส่ใจด้านสุขภาพ โดยแบ่งโซนจัดแสดงออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย

 

  • ส่วนจัดแสดงที่ 1 “ภูมิวิถี” เปิดอรรถรสแห่งการเดินทางเข้าสู่ภูมิพิมาน ดินแดนที่รุ่มรวยไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม รวมทั้งความอุดมสมบูรณ์ของอาหารที่ทำให้ไทยเป็นครัวของโลก

 

  • ส่วนจัดแสดงที่ 2 “ภูมิคุ้มกัน” ไฮไลท์สำคัญในการจัดแสดง ถ่ายทอดเรื่องราวจากภูมิวิถีแบบไทย พัฒนาสู่นวัตกรรมทางการแพทย์และสาธารณสุข ที่ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นหมุดหมายสำคัญด้านการแพทย์และสุขภาพของโลก   

 

  • ส่วนจัดแสดงที่ 3 “ภูมิสยาม” เข้าถึงภูมิแบบไทย ผ่านห้องทดลองวิถีไทย ร่วมสัมผัสเมนูอาหารไทย ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาไทยและรอยยิ้มสยามที่ทั่วโลกประทับใจ ร้อยเรียงเรื่อราวชวนติดตาม เพื่อปักหมุดประเทศไทยสู่หมุดหมายด้านสุขภาพของโลก ได้แก่

 

100,000 ผลิตภัณฑ์สร้างภูมิคุ้มกัน

 

1,000,000 รอยยิ้มแห่งความประทับใจ

 

1 หมุดหมายสุขภาพโลก : โชว์ภูมิ จุดถ่ายภาพเพื่อแชร์ “ดินแดนแห่งภูมิคุ้มกัน” ให้ทั่วโลกได้รู้จัก

10 มนต์เสน่ห์ของประเทศไทย : เข้าถึงภูมิวิถีแบบไทยๆ ผ่านวิถีการอยู่กับธรรมชาติ การกินตามฤดูกาล รวมไปถึงแง่งามของวัฒนธรรม ประเพณี รวมถึงยิ้มสยาม เอกลักษณ์ที่ทั่วโลกยอมรับและคุ้นเคย

100 ศักยภาพสาธารณสุขไทย : 100 สิ่ง สร้างไทยให้เป็นศูนย์กลางการแพทย์โลก

1,000 สถานบริการทางการแพทย์และมาตรฐาน EHA : 1001 :  มากกว่า 1,000 สถานบริการเพื่อสุขภาพที่ตอบรับคนทั้งโลก ครอบคลุมการส่งเสริมสุขภาพ รักษา ฟื้นฟูตลอดจนการพักผ่อนระยะยาวที่ได้มาตรฐาน

10,000 เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ : ความหลากหลายของเมนูอาหารเพื่อสุขภาพของไทยที่อร่อยติดอันดับโลก รวมถึงสำรับจากภูมิปัญญาไทยทั่วทุกภูมิภาค ที่สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธ์ุ ธัญญาหารในทุกฤดูกาล เพราะอาหารไทย คือ ยาที่อร่อยที่สุดในโลก

100,000 ผลิตภัณฑ์สร้างภูมิคุ้มกัน : พื้นที่สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้เข้าชมกับพาวิลเลียนไทยผ่านผลิตภัณฑ์สร้างภูมิคุ้มกันจากไทย สู่การเสริมภูมิคุ้มกันเเก่โลก

1,000,000 รอยยิ้มแห่งความประทับใจ : รอยยิ้มแห่งความภาคภูมิใจของคนไทย ที่ได้มีส่วนร่วมในการส่งรอยยิ้มให้ชาวต่างชาติ

 

รูปแบบอาคารนิทรรศการ วิมานไทย (VIMANA THAI)

 

รูปแบบอาคารนิทรรศการ วิมานไทย (VIMANA THAI)

 

อาคารนิทรรศการของประเทศไทย ใช้ชื่อว่า “วิมานไทย (VIMANA THAI)” จะเป็นอาคารที่มีความสวยงาม โดดเด่น ด้วยอัตลักษณ์ของไทยที่มีแนวคิดสร้างสรรค์ ผสมผสานแนวคิดการลดการใช้พลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงขอเชิญชวนทุกท่านสัมผัสเสน่ห์ของอาคารนิทรรศการไทย ในงานนิทรรศการ EXPO 2025 OSAKA, KANSAI, JAPAN ณ นครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 13 เม.ย. – 13 ต.ค. 2568

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ