ข่าว

'ป.ป.ส.' จับมือภาคี มอบโล่-เกียรติบัตร 'วินต้นแบบ' พื้นที่กทม. 8 เขตนำร่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส. ร่วมมือภาคี มอบโล่และเกียรติบัตร 'วินต้นแบบ' สุขภาพดี ขับขี่ปลอดภัย ไร้ยาเสพติด ภายใต้โครงการพัฒนาสุขภาวะ ความปลอดภัยในการทำงาน และภูมิคุ้มกันยาเสพติด ในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างพื้นที่ กรุงเทพมหานคร

10 มี.ค. 2567  พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์  ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมในพิธีมอบโล่และเกียรติบัตร วินต้นแบบ  สุขภาพดี ขับขี่ปลอดภัย ไร้ยาเสพติด ภายใต้โครงการพัฒนาสุขภาวะ ความปลอดภัยในการทำงาน และภูมิคุ้มกันยาเสพติด ในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้าง พื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย อาจารย์สมพงษ์ แก้วเจริญไพศาล รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์และกิจการพิเศษ ม.หอการค้าไทย พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ในพื้นที่เขตจตุจักร เครือข่ายวินมอเตอร์ไซค์ได้แก่ บางกะปิ หลักสี่ บางเขน จตุจักร ธนบุรี จอมทอง ทุ่งครุ และบางกอกน้อย รวมทั้งสิ้น 200 คน บริเวณชุมชนชายคลองเสนานิคม เขตจตุจักร

ป.ป.ส. จับมือภาคี มอบโล่-เกียรติบัตร วินต้นแบบ  พื้นที่กทม. 8 เขตนำร่อง

 

 

นายมานะ  รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานนอกระบบ หรือแรงงานอิสระ ซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพขนาดใหญ่ ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย คิดเป็นร้อยละ 52 ของจำนวนผู้มีงานทำทั่วประเทศ 

 

 

นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส.

 

 

โดยได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายดำเนินการในกลุ่มผู้ให้บริการขนส่ง เช่น ไรเดอร์ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพอิสระขนาดใหญ่ มีความเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนวันละหลายล้านคน รวมไปถึงเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติดได้ใน 2 มิติ คือ

 

1. กลุ่มเสี่ยงสูงที่อาจตกเป็นเครื่องมือของนักค้ายาเสพติดทั้งการเสพและการขนส่งยาเสพติด 

2.กลุ่มจิตอาสาสังคม ที่ช่วยเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดของสมาชิกภายในวิน ชุมชน และช่วยเหลือสังคมเมื่อเกิดปัญหาฉุกเฉินเฉพาะหน้ารวมถึงอุบัติเหตุบนท้องถนน 

 

โดยดำเนินการในพื้นที่ 8 เขตนำร่อง ได้แก่ บางกะปิ หลักสี่ บางเขน จตุจักร ธนบุรี จอมทอง ทุ่งครุ และบางกอกน้อย 

 

 

ป.ป.ส. จับมือภาคี มอบโล่-เกียรติบัตร วินต้นแบบ  พื้นที่กทม. 8 เขตนำร่อง

 

 

จัดอบรมหลักสูตรพัฒนาสุขภาวะให้ความรู้ด้านสุขภาพ ที่ถูกต้อง รวมถึงมาตรฐานความปลอดภัยในอาชีพ สามารถพัฒนาเป็นแกนนำได้

ป.ป.ส. จับมือภาคี มอบโล่-เกียรติบัตร วินต้นแบบ  พื้นที่กทม. 8 เขตนำร่อง

 

 

ทั้งนี้ มีวินที่ได้รับการพิจารณาจากคณะทำงานให้ได้รับโล่รางวัลวินต้นแบบ จำนวน 3 วิน ดังนี้

 

1. วินพหลโยธิน 34 เขตจตุจักร วินต้นแบบ ประเภทการสร้างมาตรฐานอาชีพ

- มีมาตรฐานความปลอดภัยในอาชีพ  มีมาตรฐานการบริการ ให้ความร่วมมือกับกฎหรือแนวทางการทำงานของหัวหน้าวิน มีวิธีการสร้างผู้นำ มีการสัมภาษณ์ก่อนรับเข้าวิน มีมาตรฐานคุณภาพชีวิตการทำงาน มีพฤติกรรมเอื้อต่อสังคม (จิตอาสา) 

 

2. วินหน้าวัดอัมพวาและเครือข่าย เขตบางกอกน้อย วินต้นแบบประเภทการสร้างเครือข่ายเข้มแข็ง

- ทำงานในรูปแบบเครือข่ายอย่างชัดเจนและเข้มแข็ง เครือข่ายทั้งพื้นที่มีประสบการณ์การทำงานด้านยาเสพติด เครือข่ายสามารถสร้างวิทยากรกระบวนการของเครือข่ายเอง การเปลี่ยนจากภาระมาเป็นพลัง : วินมอเตอร์ไซค์ที่เข้าร่วมโครงการส่วนหนึ่งเคยเป็นผู้ค้าผู้เสพที่กลับใจและเปลี่ยนมาเป็นผู้ทำประโยชน์ให้กับชุมชน 

 

3. วินอนันต์สุขสันต์ 18-20 และเครือข่าย เขตบางเขน วินต้นแบบประเภทการสร้างกลยุทธ์

- เผยแพร่ข้อมูล ด้วยการทำงานอย่างมีจิตสาธารณะ นำข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ มาเผยแพร่ในวินของตนรวมถึงในพื้นที่ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น การพูดคุยระหว่างไปรับไปส่ง การร่วมในกิจกรรมทางสังคมต่างๆ เช่น งานบุญ การร่วมประชุมกับชุมชนเครือข่ายต่างๆ ทำให้ เป็นกระบอกเสียงที่สร้างประโยชน์ และเป็นที่ยอมรับจากชุมชน

 

 

ป.ป.ส. จับมือภาคี มอบโล่-เกียรติบัตร วินต้นแบบ  พื้นที่กทม. 8 เขตนำร่อง

 

รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่เป็นจุดเริ่มต้นให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามามีบทบาทสนับสนุนการส่งเสริมคุณภาพชีวิต และมาตรฐานอาชีพให้กับกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างทั้งในด้านสุขภาพ ความปลอดภัยในการขับขี่ และการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด

 

 

ป.ป.ส. จับมือภาคี มอบโล่-เกียรติบัตร วินต้นแบบ  พื้นที่กทม. 8 เขตนำร่อง

 

 

ซึ่งวินที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 8 เขตนี้ เป็นต้นแบบของวินที่มีศักยภาพในการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และสามารถสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง ในการดูแลเฝ้าระวังชุมชนและสมาชิกของตนเองไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สามารถที่จะต่อยอดขยายเครือข่ายไปยังชุมชนและวินข้างเคียงได้ด้วย ถือเป็นโมเดลการส่งเสริมให้แรงงานนอกระบบ เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสังคม และเป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคมได้เป็นอย่างดี

 

 

ป.ป.ส. จับมือภาคี มอบโล่-เกียรติบัตร วินต้นแบบ  พื้นที่กทม. 8 เขตนำร่อง

 

 

ทั้งนี้ รองเลขา ป.ป.ส. ยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า "ผมขอขอบคุณพี่น้องวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างทุกวินในวันนี้ ที่ได้แสดงพลังและมีส่วนร่วมในการป้องกันยาเสพติด และขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามามีส่วนร่วมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิต นำการส่งเสริมด้านสุขภาพมาช่วยในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคน ร่วมกัน เป็นหูเป็นตา ดูแลลูกหลาน คนในครอบครัว และชุมชนของท่าน โดยสามารถแจ้งเบาะแสยาเสพติดได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. 1386" 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ