ข่าว

สุดรันทด 'ยายทวดตาบอด' เลี้ยงเหลน 3 ขวบ อาศัยเบี้ยชรา-คนพิการ 1,500 บ. ยังชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดรันทด 'ยายทวดตาบอด' ดูแลเหลนวัยเพียง 3 ขวบ อาศัยเงินเบี้ยคนชรา-พิการ รวม 1,500 ยังชีพมานานกว่า 2 ปี ตัดพ้อหากสิ้นลม เหลนจะอยู่อย่างไร

8 มี.ค. 2567  ที่บ้านเลขที่ 39 หมู่ที่ 11 ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา  ยายแดง คลองผักแว่น อายุ 77 ปี หญิงชราพิการทางสายตา อาศัยอยู่กับ "น้องแป้ง"  เหลนวัย 3 ขวบ เพียงลำพังมานานกว่า 2 ปีแล้ว โดยอาศัยอยู่ภายในบ้านชั้นเดียวกึ่งปูนกึ่งไม้ที่ชำรุดทรุดโทรม คุ้มแดดคุ้มฝนได้เพียงเท่านั้น ไม่รู้จะพังลงเมื่อใด 

 

โดยทั้งยายแดง และน้องแป้ง แต่ละวันจะยังชีพด้วยเงินสวัสดิการจากทางภาครัฐ เป็นเบี้ยยังชีพคนชราและผู้พิการ รวมกันเดือนละ 1,500 บาท ซึ่งแทบจะไม่เพียงพอในแต่ละเดือน ต้องไปหยิบยืมข้าวของจากร้านค้า และเพื่อนบ้านรอบข้างที่พอมีน้ำใจแบ่งปันมาให้ตลอด 

ยายทวดวัย 77 เลี้ยงหลานวัย 3 ขวบ อาศัยเบี้ยคนชรา-คนพิการยังชีพ เดือน1,500 บาท

 

 

ยายแดง เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าตนเอง มีลูก 3 คน คนโตเป็นผู้ชาย ซึ่งมีอาการป่วยจิตเวช ไม่สามารถหาเลี้ยงดูแลได้ ส่วนลูกคนรองเป็นหญิง แต่งงานมีครอบครัว มีลูก 3 คน แยกไปอยู่กับสามีที่ต่างจังหวัด และคนสุดท้องเป็นผู้ชาย แยกไปอยู่กับภรรยา 

 

 

ยายทวดวัย 77 เลี้ยงหลานวัย 3 ขวบ อาศัยเบี้ยคนชรา-คนพิการยังชีพ เดือน1,500 บาท

 

 

ส่วนน้องแป้ง เป็นลูกของหลานชายที่นำมาฝากให้ตนซึ่งเป็นย่าคอยดูแล เมื่อประมาณ 2 ปีก่อน จนปัจจุบันไม่มีการติดต่อกลับมาถามสารทุกข์สุขดิบเลยสักครั้ง ทำให้ต้องอาศัยอยู่กับเหลนเพียงลำพังอย่างที่เห็น  ยายแดง ซึ่งสายตาพิการมองเห็นเพียงแค่เงาดำๆ เท่านั้น ก็ต้องดูแลกันไป โดยอาศัยเงินเบี้ยยังชีพคนชราและผู้พิการ รวมกัน 1,500 บาท ซึ่งไม่เพียงพอ เพราะลำพังแค่ค่าน้ำค่าไฟก็หมดไปแล้วเกือบครึ่ง ทำให้การดูแลเหลนทำได้ตามอัตภาพเท่านั้น

 

 

ยายทวดวัย 77 เลี้ยงหลานวัย 3 ขวบ อาศัยเบี้ยคนชรา-คนพิการยังชีพ เดือน1,500 บาท

 

 

จะหุงหาอาหารก็ต้องใช้มือคลำเอา อาศัยจำว่าเครื่องไม้เครื่องมืออยู่ตรงไหน เวลาทำกับข้าว แม้ว่าจะกลัวเกิดอุบัติเหตุอยู่บ้าง แต่ก็ต้องจำใจทำ เพราะไม่ทำก็ไม่ได้กิน วันไหนเงินหมด ก็ต้องไปขอยืมร้านค้า ติดเงินเอาไว้ก่อน บางครั้งก็มีเพื่อนบ้านหยิบยื่นมาให้ เพราะรู้ว่าครอบครัวเราลำบาก คุณยายแดงฯ บอกอีกว่า เวลาจะไปไหนมาไหน ก็ได้น้องแป้งเป็นคอยจูงพากันไปสองทวดเหลน 

 

ยายทวดวัย 77 เลี้ยงหลานวัย 3 ขวบ อาศัยเบี้ยคนชรา-คนพิการยังชีพ เดือน1,500 บาท

 


น้องแป้ง แม้ว่าจะอายุเพียง 3 ขวบ แต่ก็สามารถแบ่งเบาภาระได้บ้าง ยิ่งทำให้ตนรักและเป็นห่วงเหลนคนนี้ดั่งดวงใจ ส่วนลูกทั้ง 3 คน คนโตก็ป่วยมีอาการทางจิตเวช คนรองก็แยกไปมีครอบครัวอยู่ไกล รายได้ก็ไม่ค่อยดีและมีลูก 3 คนที่จะต้องดูแล ส่วนคนสุดท้อง นานๆ ครั้งจะติดต่อมา แต่ก็ไม่ได้ส่งเสียอะไร ก่อนหน้านี้ลูกสาวคนรองเคยขอร้องให้ไปอาศัยอยู่ด้วยกัน แต่ตนเห็นว่าลูกภาระมากพออยู่แล้ว และยังมีเหลนอย่างน้องแป้งอีกคน จึงไม่อยากสร้างความลำบากใจให้กับลูกสาว

 

 

ยายแดง ยังบอกว่า ตอนนี้น้องแป้งเป็นคนที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด อยากให้ได้เรียนหนังสือสูงๆ เพื่อให้มีความรู้ติดตัว สามารถดูแลตัวเองได้ยามเติบใหญ่ ตนไม่รู้ว่าจะอยู่ดูแลน้องไปได้นานแค่ไหน เพราะแก่ชรามากแล้ว ยิ่งคิดก็ยิ่งอดห่วงไม่ได้ว่า หากตนสิ้นบุญไปแล้ว เหลนสาวคนนี้จะอยู่ต่อไปอย่างไร ใครจะมาช่วยดูแล

 

 

ศูนย์เด็กเล็กที่ช่วยดูแลน้องแป้ง

 

 

ทุกวันนี้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสันติสุข สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสระตะเคียน ได้รับน้องแป้งเข้าดูแล แม้ว่าวัยจะยังไม่ถึงเกณฑ์ แต่ทุกคนต่างทราบดีในความยากลำบากของครอบครัว ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ จะจัดครูผู้สอนผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาดูแลน้องแป้งถึงบ้านแทบทุกวัน จะอาบน้ำ แต่งตัว ไปรับไปส่ง รวมทั้งซักผ้าให้ เพราะสงสารยายแดงฯ ที่สุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง ตามองไม่เห็น และอายุมากแล้ว


ด้านนางโสภิณ โยกระโทก  และ น.ส.จีรภา ชมนาวัง  คุณครูผู้ดูแลเด็กภายในศูนย์เด็กเล็กสันติสุข กล่าวว่า ครอบครัวของน้องแป้งลำบากอย่างมาก เพราะคุณยายแดง ก็มองแทบไม่เห็นเรียกว่า บอดเลยก็ได้ ตอนนี้ครูทำได้แค่คอยดูแลน้องแป้งตอนที่มาอยู่ในศูนย์ฯ แบ่งเบาภาระเพิ่มเติมด้วยการไปรับไปส่ง จัดอาหารที่เหลือจากที่เด็กกิน ฝากไปให้บ้างในบ้างครั้ง หากไม่มีก็จะลงขันซื้อหาไปให้เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของยายแดงให้ได้มากที่สุด

 

 

ครูศูนย์เด็กเล็กที่ช่วยดูแลน้องแป้ง

 

ส่วนน้องแป้งเอง ก็เป็นเด็กที่รักทวดมากๆ มาอยู่ที่ศูนย์แรกๆ จะอยากกลับบ้าน และบ่นคิดถึงเป็นห่วงทวดอยู่ตลอดเวลา ดูแล้วน้องน่าจะรักทวดมาก แสดงให้เห็นถึงความกตัญญูอย่างเด่นชัด และมีไหวพริบปฏิภาณ เรียนรู้ได้เร็วหากเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก คาดว่า ถ้าได้รับการดูแลบ่มเพาะอย่างถูกต้องและดีพอ น้องแป้งจะเติบโตขึ้นมาเป็นอนาคตสำคัญของประเทศชาติได้อย่างแน่นอน แต่ตอนนี้ ยังไม่รู้ว่าน้องแป้งจะมีโอกาสนั้นหรือไม่ ก็ได้แต่หวังว่าในอนาคต น้องแป้งจะมีโอกาสที่ดีมากกว่านี้ในสักวัน 

 

 

สมุดบัญชีธนาคารของยายแดง

 

สำหรับท่านใดที่มีจิตเมตตา ต้องการช่วยเหลือหรือให้การสนับสนุน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ น.ส.จีรภา ชมนาวัง เบอร์โทรศัพท์ 0952684837 หรือช่วยเหลือผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ชื่อบัญชี นางแดง คลองผักแว่น เลขที่บัญชี 010912710297

 

 

 

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ  จ.นครราชสีมา 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ