ข่าว

บางกอกแอร์เวย์สชวนเปิดมุมมอง 2 นักบินหญิง อาชีพในฝันที่ไปถึงได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บางกอกแอร์เวย์สชวนเปิดมุมมอง 2 นักบินหญิงกับภารกิจ "ทะลายความท้าทายทางความคิด" อาชีพในฝันที่ไปถึงได้ "หากเดินตามฝัน"

บางคนอาจคิดว่า ขีดจำกัดของบางอาชีพมีเพียงเพศชายเท่านั้นที่สามารถทำได้ แต่ในยุคของความเท่าเทียมกัน "เพศหญิง" มีศักยภาพที่สามารถทำอะไรได้หลากหลาย และในโอกาสวันสตรีสากล บางกอกแอร์เวย์สขอพาไปทำความรู้จักกับ 2 สตรีสุดสตรอง ที่มีห้องทำงานบนน่านฟ้า หนึ่งในอาชีพที่หลายคนใฝ่ฝัน "นักบินหญิง" หากพร้อมแล้ว รัดเข็มขัดนิรภัย แล้วออกเดินทางไปอินไซต์ประสบการณ์สุดชาเลนจ์ 
 

จาก 2 นักบินหญิงทั้งสวย เก่ง และแกร่ง "นักบินมะลิ พรหมกิ่งแก้ว" และ "นักบินแองจี้ - ณฐิตาภา พันธ์สง่า"  บอกเลยว่าสตอรี่ของพวกเธอไม่ธรรมดา และอาจทำให้หลายคนได้แง่คิดและแรงบันดาลใจที่ว่า แค่ตั้งใจและเดินตามฝันก็ไม่ยากที่ประสบความสำเร็จ


จากวิศวกรแท่นขุดเจาะน้ำมันสู่อาชีพในฝันกับบทบาท "นักบินหญิงแกร่ง"
นักบินมะลิ พรหมกิ่งแก้ว ตำแหน่งนักบินผู้ช่วย เครื่องบินแบบเอทีอาร์ (ATR First Officer) ประจำสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กับประสบการณ์การบินกว่า 7 ปี เล่าถึงเส้นทางสู่สายอาชีพในฝันว่า…

 

นักบินมะลิ พรหมกิ่งแก้ว

 

 

"มะลิ" รู้ตัวเองตั้งแต่แรกว่างานที่ใช่สำหรับเราอาจจะไม่ใช่งานออฟฟิศ อาจจะเพราะบุคลิกภาพของตัวเองที่เป็นสายลุยสถานที่ทำงานที่แรกของเราเลยเริ่มต้นจาก "แท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล" ซึ่งย้อนไปตั้งแต่สมัยเด็กแรงบันดาลใจแรกที่จุดประกายความฝันสู่การเป็นนักบินในทุกวันนี้ เกิดขึ้นจากความทรงจำแรกของการที่ได้ไปเยือนสนามบิน ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ผู้คนรอบตัวกระตือรือร้นเหมือนว่าจะได้ออกไปพบเจอสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะทั้งได้เดินทางเองหรือไปส่งคุณพ่อ-คุณแม่ไปทำงานก็ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นและมีความสุขอย่างแท้จริง ส่วนตัวแล้วเราก็เป็นคนชอบการท่องเที่ยวและหลงไหลในเครื่องบินเป็นที่สุดจึงเป็นที่มาของการได้ตัดสินใจเลือกเรียนในสาขาวิศวกรรมอากาศยาน 

 

นักบินมะลิ พรหมกิ่งแก้ว
 

"ในสมัยเรียนก็ยังไม่ทราบว่าผู้หญิงสามารถเป็นนักบินได้ก็เลยไม่เคยคิดว่าอาชีพนี้เป็นไปได้สำหรับเรา จนระยะเวลาผ่านมาสักพักหลังเรียนจบก็ได้ค้นพบว่าผู้หญิงก็สามารถทำได้ จึงสนใจและตั้งใจอย่างจริงจังที่จะก้าวเข้าสู่สายอาชีพนี้ ประกอบกับจังหวะที่ในขณะนั้นสายการบินบางกอกแอร์เวย์สก็เริ่มประกาศเปิดรับสมัครนักบินหญิงในช่วงที่ภาคธุรกิจการบินค่อนข้างบูม เลยได้มีโอกาสไปลองสนามสอบ "Student Pilot"  ในตอนนั้น เลยนับเป็นโชคดีของเราและถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้ามาในแวดวงอาชีพนี้ ซึ่งการที่เราได้มายืนในจุดนี้นับว่าแทบจะไม่มีอุปสรรคหรือความเหลื่อมล้ำทางเพศเข้ามาข้องเกี่ยวข้องเลย ทุกคนเท่าเทียมกันหมด สำหรับมะลิเองยังได้รับความเอ็นดูจากพี่ๆ กัปตันและเพื่อนร่วมงานทุกคน โดยจากประสบการณ์แล้ว ความเป็นผู้หญิงบางครั้งก็สามารถช่วยส่งเสริมสนับสนุนการทำงานระหว่างกันให้ออกมาสมบูรณ์แบบค่ะ"


เบื้องหลังโลกของนักบินสาวคงมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ใครๆ หลายคนคงจินตนาการไม่ออก แต่สำหรับ "นักบินมะลิ" นั้นส่วนตัวแล้วชอบใช้เวลาว่างกับการได้ออกไปท่องโลกกว้างนอก Cockpit  ซึ่งรูทที่บินประจำแล้วรู้สึกชื่นชอบคือ "เกาะสมุย" ในวันที่ฟ้าเป็นใจ ทำให้ได้มองเห็นบรรยากาศความงดงามของวิวทะเล-หมู่เกาะจากมุมสูง นอกจากนี้ ยังเอ็นจอยกับการออกกำลังกายเพื่อฟิตร่างกายให้แข็งแรงพร้อมต่อการปฏิบัติงานอยู่เสมอ ซึ่งถึงแม้จะเป็นวันที่ไม่มีตารางบิน นักบินมะลิยังให้ความสำคัญต่อการฝึกฝนนอกเวลา (Training) ตามวงรอบในทุกๆ 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี และ 3 ปี ในหัวข้อที่ทางต้นสังกัดเน้นย้ำถึงความสำคัญ อย่างเช่นการซักซ้อมสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือเหตุการณ์ผิดปกติที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน


นักบินมะลิ ทิ้งท้ายถึงเรื่องราวความท้าทายในการเป็นบุคลากรด่านหน้าสำหรับอาชีพรั้วการบินว่า นอกจากหน้าที่หลักในการประสานงานช่วยเหลือพี่กัปตัน เพื่อที่จะทำการบินโดยนำพาผู้โดยสารไปยังจุดหมายปลายทางด้วยความปลอดภัยแล้ว หัวใจสำคัญของอาชีพนี้คือการที่จะต้องมีความตื่นตัวอยากเรียนรู้และหมั่นศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ ไม่เพียงเฉพาะข้อมูลด้านเทคโนโลยีของเครื่องบินที่เราบินอยู่เท่านั้นที่เราควรอัปเดต แต่ยังรวมถึงด้านกฎระเบียบมาตรฐานสากลก็ยังมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาจึงจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องแอคทีฟตัวเองอยู่เสมอเพื่อที่จะได้ส่งมอบบริการถึงผู้โดยสารได้แบบเกิน 100% ในทุกเที่ยวบินเพราะ "Safety is the first priority" มาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ถือเป็นพันธกิจหลักของสายการบินบางกอกแอร์เวย์สอันดับแรก


หญิงเก่งที่ควบคุมได้ทั้งเครื่องบินและความฝัน แม้สิ่งรอบตัวจะผันผวน 
 เพราะลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น…สำหรับนักบินสาวหน้าหวาน แองจี้ - ณฐิตาภา พันธ์สง่า ที่เดินตามรอยเท้าคุณพ่อซึ่งประกอบอาชีพเป็นนักบินเช่นเดียวกัน ปัจจุบันนี้ นักบินแองจี้ดำรงตำแหน่งเป็นนักบินผู้ช่วย เครื่องบินแบบแอร์บัส (Airbus First Officer) ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส 


นักบินแองจี้ เล่าถึงแรงบันดาลใจพิเศษสู่เป้าหมายในการเป็นนักบินว่า "ตั้งแต่จำความได้ คุณพ่อทำหน้าที่เป็นทั้งนักบินและหัวหน้าครอบครัวคนสำคัญที่ดูแลครอบครัวมาอย่างดีโดยเสมอมา เราได้แรงบันดาลใจและกล้าฝันที่จะเป็นนักบินเพราะมีคุณพ่อเป็นทั้งฮีโร่และบุคคลต้นแบบ ตอนเด็กๆ คุณพ่อก็จะเป็นผู้ที่คอยให้คำแนะนำให้เราได้มาทำอาชีพทางด้านนี้ด้วย ซึ่งเราเองก็เล็งเห็นว่าอาชีพนักบินเป็นอาชีพที่มีความมั่นคงจึงได้ตัดสินใจเลือกเรียนเฉพาะทางนี้ในหลักสูตรด้านการบิน และเมื่อสำเร็จการศึกษาก็ได้มีโอกาสเข้ามาในสายงานนี้อย่างเต็มตัว โดยได้สมัครเข้ามาเป็นนักบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์สเป็นที่แรกซึ่งเริ่มปฏิบัติงานที่นี่มาตั้งแต่ช่วงก่อนโควิดปี 2561 จนถึงตอนนี้ก็เป็นเวลารวมกว่า 6 ปีแล้ว"

 

 

แองจี้ - ณฐิตาภา พันธ์สง่า

 


เป็นที่รู้กันว่าสภาพลม ฟ้า อากาศ เป็นปัจจัยเหนือการควบคุมอย่างเลี่ยงไม่ได้ จึงถือเป็นหนึ่งในความท้าทายของนักบิน ซึ่งมีหน้าที่รับมือต่อสถานการณ์ เช่นเดียวกันกับนักบินแองจี้ ที่ให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมก่อนปฏิบัติหน้าที่ทำการบินอยู่เสมอ โดยจะศึกษาถึงสถานการณ์ทางสภาพภูมิอากาศ และปัจจัยความเสี่ยงต่างๆ ในเบื้องต้น เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการวิเคราะห์การทำการบินให้เป็นไปอย่างราบรื่น และสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ทั้งนี้ จะต้องให้ความสำคัญต่อการคำนึงถึงมาตรฐานความปลอดภัยสากล โดยปฏิบัติตามมาตรฐานและกฎระเบียบปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด อาทิ มาตรฐานด้านการกำหนดชั่วโมงบินในแต่ละวัน การตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อป้องกันความผิดพลาดจาก "Human Error" จากตัวนักบินเอง เพราะถึงแม้จะมีกำหนดการบินไปยังที่หมายเดิมและเส้นทางเดิมในทุกวัน แต่สถานการณ์ต่างๆ นั้นย่อมไม่เหมือนเดิม 

 

 

แองจี้ - ณฐิตาภา พันธ์สง่า

 


นักบินแองจี้ ฝากถึงรุ่นน้องเจนเนอเรชันใหม่ที่สนใจก้าวเข้าสู่ เส้นทางอาชีพนักบินว่า "ขอเพียงเป็นผู้ที่รู้จักมีความรับผิดชอบ ใฝ่รู้ และ มีเหตุผล ไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย หากเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจและทุ่มเทในการเตรียมพร้อมอ่านหนังสือสอบอย่างเต็มที่แล้ว ขอให้เชื่อมั่นในตนเองว่าเราสามารถทำได้ และ "ผู้หญิงก็ทำได้เช่นกัน" เพราะอาชีพนี้มีความเสมอภาคไม่ว่าจะนักบินหญิงหรือชาย พวกเราปฏิบัติงานทัดเทียมกันทั้งหมดไม่มีข้อยกเว้นหรือความแตกต่างที่เป็นอุปสรรคใด ๆ ให้หมั่นศึกษาหาข้อมูล และเตรียมความพร้อมให้ดี ทั้งนี้ จะต้องอาศัยทักษะด้านการปฏิบัติการเชิงเทคนิค การทำงานร่วมกับผู้อื่น และทักษะด้านภาษาเป็นสำคัญ เมื่อพร้อมแล้วก็เริ่มเลย แองจี้ยินดีต้อนรับหากสนใจมาบินด้วยกันที่บางกอกแอร์เวย์สค่ะ"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ