ข่าว

อากาศร้อน 1 เดือน พบผู้ป่วย โรคอุจจาระร่วง - อาหารเป็นพิษ กว่า 1,800 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กินต้องระวัง อากาศร้อน ระหว่าง 7 ม.ค. - 14 ก.พ. พบประชาชนในเขตสุขภาพที่ 9 ป่วยโรคอุจจาระร่วง และ อาหารเป็นพิษใน 1 เดือน กว่า 1,800 ราย

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยว่า “สภาพ อากาศร้อนจัด ในช่วงนี้ อาจทำให้อาหารบูดเสียได้ง่าย โดยเฉพาะอาหารที่ปรุงไว้ล่วงหน้าเป็นเวลานานและปริมาณมาก เช่น กับข้าวที่วางขายในตลาดต่างๆ , ข้าวกล่องที่เตรียมไว้บริการผู้เข้าร่วมการประชุมสัมมนาต่างๆ รวมทั้ง อาหารกลางวันของเด็กนักเรียน ซึ่งหากอาหารบูดเสีย มีเชื้อโรคปนเปื้อน เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายอุจจาระเหลวเป็นน้ำหรือมีมูกเลือด ร่วมกับอาการอื่นๆ เช่น ปวดศีรษะ คอแห้งกระหายน้ำ และอาจมีไข้ได้ นอกจากนี้ ผู้ป่วยสามารถจะแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นผ่านทางอุจจาระและอาเจียน



ซึ่งสถานการณ์ โรคอาหารเป็นพิษ ในประเทศไทย ในห้วงตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2567 ถึง 14 กุมภาพันธ์ 2567 พบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ มากถึง 13,975 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต โดยพบมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ กลุ่มอายุ 0-4 ปี รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 5-9 ปี และกลุ่มอายุ 70 ปีขึ้นไป ตามลำดับ

 

อาหารเป็นพิษ

ส่วนสถานการณ์ โรคอาหารเป็นพิษ ในเขตสุขภาพที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2567 ถึง 10 กุมภาพันธ์ 2567 พบผู้ป่วย จำนวน 1,803 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต เมื่อแยกเป็นรายจังหวัด พบว่า จังหวัดสุรินทร์ มีผู้ป่วยมากสุด 850 ราย รองลงมาคือ จังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ป่วย 409 ราย , จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วย 402 ราย และจังหวัดชัยภูมิ มีผู้ป่วย 142 ราย ซึ่งกลุ่มอายุที่พบสูงสุดคือ กลุ่มอายุ 0-4 ปี รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 5-9 ปี และกลุ่มอายุ 10-14 ปี ตามลำดับ


ดังนั้น ประชาชนควรป้องกันตนเองจากโรคอาหารเป็นพิษ แนะนำให้ยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” โดยขอให้รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หากเป็นอาหารค้างมื้อ ควรนำมาอุ่นร้อนให้ทั่วถึงก่อนรับประทาน ให้ดื่มน้ำและน้ำแข็งที่สะอาดมีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการผลิตสะอาด และล้างวัตถุดิบให้สะอาดก่อนนำมาปรุงประกอบอาหาร รวมทั้ง ล้างมือด้วยสบู่และน้ำให้สะอาดทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำหรือสัมผัสสิ่งสกปรก เพื่อลดความเสี่ยงของการปนเปื้อนเชื้อโรค

 

อาหารเป็นพิา อากาศร้อน

นอกจากนี้ ให้หลีกเลี่ยงอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ และหากอาหารมีรูป รส กลิ่น สี ที่ผิดปกติ ไม่ควรนำมารับประทาน ส่วนข้าวกล่องและอาหารที่เตรียมสำหรับคนหมู่มาก ผู้ปรุงอาหารควรแยกกับข้าวบรรจุใส่ถุงต่างหาก ไม่ควรตักราดข้าว ในขณะที่อาหารบุฟเฟ่ต์สำหรับงานเลี้ยง-งานประชุม ไม่ควรเตรียมไว้ข้ามมื้อ และที่สำคัญ อาหารที่ปรุงไว้นานเกิน 2 ชั่วโมง ต้องนำมาอุ่นร้อนให้ทั่วถึงก่อนรับประทานทุกครั้ง สำหรับผู้ที่ได้รับเชื้อ มีอาการป่วยโรคอาหารเป็นพิษ ควรให้จิบสารละลายเกลือแร่ โอ อาร์ เอส บ่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

 

อากาศร้อน อาหารเป็นพิษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ