ข่าว

'บ้านจันทร์ส่องหล้า' จากบ้านพักส่วนตัว สู่สถานที่คุมขัง 'ทักษิณ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บ้านจันทร์ส่องหล้า' จากบ้านพักส่วนตัว อดีตนายกรัฐมนตรี 'ทักษิณ' สู่สถานที่คุมขัง หลังรับโทษครบกำหนด 180 วัน

อดีตนายกรัฐมนตรี 'ทักษิณ' เดินทางถึง 'บ้านจันทร์ส่องหล้า' ซึ่งเป็นสถานที่พักโทษแล้ว ภายหลังที่ได้รับโทษจนครบตามกำหนด 180 วัน ซึ่ง กรมราชทัณฑ์ ได้ออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 โดยได้ระบุให้ บ้าน สามารถเป็นสถานที่คุมขังได้ ซึ่ง 'ทักษิณ ชินวัตร' ได้เดินทางถึง 'บ้านจันทร์ส่องหล้า' ในวันที่ 18 ก.พ. 2567 เวลา 06.33 น.

 

 

รู้จัก 'บ้านจันทร์ส่องหล้า'

 

'บ้านจันทร์ส่องหล้า' คือ บ้านพักส่วนตัวของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย คนที่ 23 กับ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ตั้งอยู่ใน ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร

 

 

คำว่า 'บ้านจันทร์ส่องหล้า' หรือ 'วังจันทร์ส่องหล้า' ที่ใช้เรียกในหนังสือพิมพ์ หรือในวงการเมืองไทย อาจหมายถึง กลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคไทยรักไทย ที่สังกัดโดยตรงต่อ 'ทักษิณ' ซึ่งเป็นกลุ่มแยกการเมือง (Faction) ที่สำคัญของพรรคไทยรักไทย

 

 

บ้านจันทร์ส่องหล้าเคยเป็นสถานที่รับรอง นายจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช อดีตประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐ เมื่อครั้งมาเยือนประเทศไทย พร้อมกับ บิล คลินตัน ประธานาธิบดีคนที่ 42 ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในขณะนั้น ในช่วงที่ประเทศไทยประสบเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อปี 2547

 

 

บ้านจันทร์ส่องหล้า

 

 

ระเบียบ กรมราชทัณฑ์ ให้ บ้าน เป็นสถานที่คุมขัง

 

ในปลายปี พ.ศ. 2566 กรมราชทัณฑ์ ได้ออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 ซึ่งได้ระบุให้บ้านสามารถเป็นสถานที่คุมขังได้ ทำให้ แก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ วิจารณ์ว่าระเบียบนี้อาจทำให้ บ้านจันทร์ส่องหล้า เข้าข่ายเป็นสถานที่คุมขัง และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ ทักษิณ ที่กลับมารับโทษจำคุก และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจทันทีหลังจากที่เข้าเรือนจำในวันแรก เนื่องจากหากทักษิณรักษาตัวจนร่างกายกลับมาแข็งแรงเป็นปกติแล้ว ผู้คุมสามารถย้ายทักษิณไปคุมขังใน บ้านจันทร์ส่องหล้า ได้ทันที โดยไม่ต้องกลับเข้าเรือนจำอีกจนกระทั่งพ้นโทษในที่สุด

 

 

'ทักษิณ' กลับ 'บ้านจันทร์ส่องหล้า' ในรอบเกือบ 18 ปี

 

'ทักษิณ ชินวัตร' ได้รับการปล่อยตัวพักโทษ เนื่องจากมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ อายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป เจ็บป่วยเรื้อรัง และรับโทษมาแล้วก่อนหน้านี้เป็นเวลา 180 วัน ซึ่งครบกำหนดวันที่ 17 ก.พ. 2567 จะกลับมาพักอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า บ้านเก่าของ 'ทักษิณ' ที่ไม่ได้กลับเมืองไทยเกือบ 18 ปี

 

 

เงื่อนไขการพักโทษที่จะต้องปฏิบัติตาม

 

  1. ผู้ได้รับการพักโทษ จะต้องพักอาศัยอยู่ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับเรือนจำ
  2. ห้ามออกนอกเขตท้องที่ที่อาศัยโดยไม่ได้รับอนุญาต
  3. ห้ามประพฤติตนเสื่อมเสีย เช่น เล่นการพนัน ดื่มสุรา ยาเสพย์ติด และกระทำผิดอาญาขึ้นอีก
  4. ต้องประกอบอาชีพโดยสุจริต
  5. ปฏิบัติตามลัทธิศาสนา
  6. ห้ามพกพาอาวุธ
  7. ห้ามไปเยี่ยมบ้านหรือติดต่อกับนักโทษอื่นที่ไม่ใช่ญาติ
  8. ให้ไปรายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติเรือนจำ เจ้าพนักงานปกครอง หรือ หัวหน้าสถานีตำรวจทุกเดือน

 

 

ทักษิณ ชินวัตร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ