ข่าว

'ขนมครก' ขนมไทยโบราณสุดอร่อย คว้า อันดับ 4 ตระกูลแพนเค้กดีสุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดข้อมูล 'ขนมครก' ขนมไทยโบราณสุดแสนอร่อย หลังคว้า อันดับ 4 ขนมตระกูลแพนเค้กดีสุดในโลก จากเว็บไซต์ต่างชาติด้านอาหาร

ไทยเป็นปลื้ม เมื่อ 'ขนมครก' ขนมไทยที่มีมานาน คว้าอันดับที่ 4 ของโลก ขนมตระกูล แพนเค้ก จากเว็บไซต์ต่างชาติด้านอาหาร tasteatlas ซึ่งได้จัดอันดับ ขนมตระกูลแพนเค้ก เดือนกุมภาพันธ์ 2567

 

 

โดยอันดับ 1. เครป จาก ฝรั่งเศส อันดับ 2. แพนเค้กหวาน จาก เยอรมนี คะแนน 4.5 อันดับ 3. เครปจีน จากจีน อันดับ 4. ขนมครก จาก ไทย ซึ่งมีคะแนนเท่ากัน คือ 4.5 คะแนน

 

 

'ขนมครก' เป็น ขนมไทยโบราณ ชนิดหนึ่ง ทำจากแป้งน้ำตาลและกะทิ แล้วเทลงบนเตาหลุม เวลาจะรับประทานต้องแคะออกมา เป็นแผ่นวงกลม แล้วมักวางประกบกันตอนรับประทาน เป็นขนมของไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณ นอกจากนี้ยังพบในพม่า เรียก โมก หลีน-มะย้า แปลว่า ขนมผัว-เมีย ลาว เรียก ขนมคก และอินโดนีเซีย ชาวอินโดนีเซียเรียกว่า เซอราบี (serabi)

 

 

มีหลักฐานว่า 'ขนมครก' เป็นที่นิยมแพร่หลายมาตั้งแต่สมัยอยุธยา มีการทำเตาขนมครกขายตั้งแต่ยุคนั้น ขนมครกแต่เดิมใช้ข้าวเจ้าแช่น้ำ โม่รวมกับหางกะทิ ข้าวสวย และมะพร้าวทึนทึกขูดฝอย ผสมเกลือเล็กน้อยใช้เป็นตัวขนม ส่วนหน้าของขนมครกเป็นหัวกะทิ ขนมครกชาววังจะมีการดัดแปลงหน้าขนมครกให้แปลกไปอีก เช่น หน้ากุ้ง (แบบเดียวกับข้าวเหนียวหน้ากุ้ง) หน้าไข่ หน้าหมู (แบบเดียวกับไส้ปั้นสิบ) หน้าเผือก หน้าข้าวโพด หน้าต้นหอม

 

ขนมครก

 

ขนมครกมอญ

 

เป็นขนมเก่าแก่ของชาวมอญ ปัจจุบันเหลือที่ชุมชนมอญตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรีเพียงแห่งเดียว ใช้ข้าวเหนียวดิบแช่น้ำจนชุ่มมาละเลงในเบ้าขนมครก ไส้เป็นมะพร้าวทึนทึกขูด น้ำตาลทรายและงาคั่ว เคล้าให้เข้ากัน

 

 

ขนมครกชาววัง

 

เป็นขนมครกที่เทแป้งลงในเบ้าให้ติดๆ กัน และมีหน้าหยอด หลากหลาย เช่น เผือก มัน ฝอยทอง ฯลฯ เวลาสุกจะร่อนออกมา แล้วจึงตัดแบ่งออกรับประทาน

 

 

ข้อมูล : วิกิพีเดียtasteatlas

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ