ข่าว

'สมเด็จพระสังฆราช' ประทานพระคติธรรม 'วันเด็กแห่งชาติ 2567'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมเด็จพระสังฆราช' ประทานพระคติธรรม 'วันเด็กแห่งชาติ 2567' เด็กและเยาวชน ควรหนักแน่นใน จักร 4 หลักธรรม นำไปสู่ความเจริญ

เนื่องใน “วันเด็กแห่งชาติ 2567” สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม สำหรับลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ปี 2567 ความว่า

รถยนต์ที่วิ่งเป็นปกติทั่วไปได้อย่างมั่นคงปลอดภัย มักถูกออกแบบให้มี 4 ล้อเป็นอย่างน้อย ล้อนั้นเรียกอีกอย่างว่า “จักร” เป็นองค์ประกอบสำคัญ ซึ่งช่วยนำพาให้ผู้ขับขี่รถยนต์นั้น สามารถเดินทางไปสู่ที่หมายได้สำเร็จ ถ้าขาดล้อใดล้อหนึ่ง หรือยางล้อได้แบน หรือแตกไป ก็อาจไม่ถึงที่หมาย หรือกว่าจะไปถึง ก็เนิ่นช้าเสียเวลา หรืออาจเป็นอันตรายไปกลางทางได้

 

 

การดำเนินชีวิตของผู้หวังความสำเร็จ ก็อุปมาดุจกัน ย่อมจำเป็นต้องมี “จักร 4” เป็นหลักธรรมนำไปสู่ความเจริญ ประกอบด้วย

 

 

  1. ปฏิรูปเทสวาสะ หมายถึง การอยู่ในถิ่นอันเหมาะสม
  2. สัปปุริสูปสังเสวะ หมายถึง การเข้าไปคบหากับคนดี
  3. อัตสัมมาปณิธิ หมายถึง การตั้งตนไว้ชอบด้วยสุจริตทางกาย ทางวาจา และทางใจ
  4. ปุพเพกตปุญตา หมายถึง ความเป็นผู้สั่งสมความดีไว้ก่อนแล้ว

เด็กและเยาวชน เป็นกำลังสำคัญที่จะพาบ้านเมืองไทยให้รุ่งเรืองสืบไป จึงขอให้ผู้ใหญ่เร่งปลูกฝัง และสร้างสรรค์ให้เด็กและเยาวชนเป็นผู้หนักแน่นในจักร 4 และขอให้เด็กๆ จงรักษาตนให้อยู่ในสิ่งแวดล้อม อันสมควร ห่างไกลอบายมุข คบหาทำความสนิทสนม แต่เฉพาะมิตรที่ชักพาไปสู่ความเจริญก้าวหน้า ไม่ประพฤติชั่ว ไม่พูดชั่ว ไม่คิดชั่ว อีกทั้ง หมั่นสั่งสมความดี ด้วยการตั้งใจพากเพียรศึกษาเล่าเรียน เป็นต้น เพื่อเป็นรากฐานแห่งความสำเร็จยิ่งๆ ขึ้นไปในอนาคต

 

 

ขออำนวยพรให้เด็กและเยาวชนทุกคน มีกำลังใจที่จะสร้างสรรค์จักร 4 ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป ขอจงรักษาเพิ่มพูนคุณลักษณะความเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม เพื่ออนาคตของตน และสังคมไทยที่รักของเราทุกคน

สมเด็จพระสังฆราชประทานคติธรรมวันเด็ก 2567

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ