ข่าว

‘ศศินันท์’ สับเละ ‘งบปี67’แค่ 2 ล้าน ไม่เอื้อพ่อแม่มีลูก น้อยกว่าซื้ออาวุธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายแจม ‘ศศินันท์’ สับเละ ‘งบปี67’ แค่ 2 ล้านบาท น้อยกว่างบซื้ออาวุธ ไม่เอื้อให้มีลูก ชี้ถ้าไม่สร้างสวัสดิการแห่งรัฐที่ดี ไม่มีพ่อแม่คนไหน อยากให้ลูกเกิดมา ในประเทศที่ไร้ความหวัง ขอรัฐบาลจริงใจแก้วิกฤตเด็กเกิดต่ำ

ที่รัฐสภา ทนายแจม ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายงบประมาณปี2567 ว่า รัฐบาลมุ่งเน้นการสร้างความเจริญด้วยการสร้างถนน ตึก อาคาร สิ่งก่อสร้างและการอบรมสัมมนา แต่ขาดงบประมาณในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งที่กำลังประสบปัญหาวิกฤตเด็กเกิดต่ำ และถูกกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องเร่งแก้ไข เพราะส่งผลต่อแรงงานของประเทศที่ลดลง แต่ไม่มีงบประมาณมาแก้ไขส่วนนี้

วิกฤตเด็กเกิดใหม่น้อย ไม่ได้มีแค่ประเทศไทยที่ตกใจ เพราะบางประเทศก็ออกมาตกใจและขอให้คนมีลูกเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพียงแค่ท่านบีบน้ำตาอีกนิด ก็จะคล้ายๆกับท่านคิมจองอึนแล้ว จึงอยากให้รัฐบาล มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหามากกว่านี้ เช่น

 

 

รัฐบาลเกาหลีใต้ เพิ่มงบประมาณอุดหนุนสำหรับเด็กเล็ก 8 เท่า และเพิ่มเงินสนับสนุนต่อเดือนสำหรับผู้มีบุตรอีก 2 เท่า เป็น 20,000 บาทต่อเดือน

 

 

รัฐบาลสิงคโปร์ เพิ่มค่าเลี้ยงดูเด็ก 30% และมาตรการกระตุ้นทางเศรษฐกิจเพื่อให้คนมีลูก ด้านไต้หวัน เพิ่มเงินอุดหนุนเด็กและเพิ่มงบประมาณ 15,000 ล้านเหรียญไต้หวันเป็น 80,000 ล้านเหรียญ

 

 

รัฐบาลไต้หวัน หรือประมาณ 5 เท่า เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตเด็กเกิดต่ำ และบรรจุเรื่องนี้ไว้ ในประเด็นความมั่นคงของชาติฉบับที่ 1

 

สำหรับงบปี67 ของรัฐบาลชุดนี้ มีการจัดสรรสำหรับแม่และเด็ก เพื่อความพร้อมในสุขภาพของแม่ ในช่วงตั้งครรภ์ 46 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าค่าอาวุธยุทโธปกรณ์ และน้อยกว่างบประมาณในการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวถูกหลอกลวง ซึ่งในจำนวนนี้มี 12 ล้านบาท เป็นงบประมาณสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่งเสริมการตั้งครรภ์และการเกิดอย่างมีคุณภาพ แต่พบว่าแผนงานไม่มีอะไรใหม่ เป็นเรื่องเดิมที่มีอยู่แล้ว ไม่ใช่นโยบายเชิงรุกห่างไกลคำว่าวาระแห่งชาติ มีการจัดสรรงบประมาณที่น้อยเกินไป

 

 

โดยในปี2567 ซึ่งประเทศไทยกำลังประสบปัญหา วิกฤติเด็กเกิดต่ำ แต่มีงบประมาณต่างจากปี2566 เพียงแค่ 200,000 บาท เท่านั้น

 

 

ในขณะที่งบประมาณในการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ ประเด็นส่งเสริมการมีบุตร มีเพียง 2 ล้านบาทเท่านั้น หากนำไปจ่ายเบี้ยประชุม เบี้ยคณะกรรมการ ก็หมดไม่มีเหลือ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ