ข่าว

วธ.เผย ผลโพล 'ช่วงปีใหม่' คนไทยอยากทำอะไร ให้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.เผย ผลโพล ช่วงปีใหม่ คนไทยอยาก 'สวดมนต์ข้ามปี' เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ณ วัดใกล้บ้าน ตั้งใจลด ละ เลิก อบายมุข ขอ ของขวัญปีใหม่ เรื่องสุขภาพแข็งแรง การเรียน-การงาน คนรุ่นใหม่ฮิต อวยพรปีใหม่ ญาติผู้ใหญ่ เพื่อนผ่านไลน์ เฟซบุ๊กมากที่สุด

กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชน ที่มีต่อกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี ต้อนรับศักราชใหม่ 2567” จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 13,100 คน ครอบคลุมทุกอาชีพและทุกภูมิภาค โดยมีผลสรุปดังนี้ เด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 60.40 เคยเข้าร่วมกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี”

 

เมื่อสอบถามความสนใจของเด็ก เยาวชน และประชาชนในการเข้าร่วมกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” ในปีนี้พบร้อยละ 51.27 ไม่แน่ใจแล้วแต่โอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรม และร้อยละ 32.96 สนใจเข้าร่วมกิจกรรม และเมื่อสอบถามสนใจร่วมกิจกรรม  “สวดมนต์ข้ามปี” ที่ใดบ้าง ร้อยละ 60.08 สวดมนต์ข้ามปี ณ วัดสำคัญหรือศาสนสถานที่จัดกิจกรรมในจังหวัดของตนเอง ร้อยละ 38.92 บ้าน ร้อยละ 29.40 สวดมนต์ข้ามปีในรูปแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ฯลฯ ร้อยละ 12.62 สวดมนต์ข้ามปี ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร และร้อยละ 10.88 สวดมนต์ข้ามปี ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร

 

วธ.เผย ผลโพล 'ช่วงปีใหม่' คนไทยอยากทำอะไร ให้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

 

 

เมื่อสอบถามถึงความสำคัญของการจัดกิจกรรม สวดมนต์ข้ามปี ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 63.79 เห็นว่าเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยสิ่งดี ๆ ที่เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ร้อยละ 39.82 ได้ร่วมกิจกรรมกับครอบครัวเพื่อสานสัมพันธ์ ร้อยละ 38.15 ส่งเสริมศีลธรรมคุณธรรมและจริยธรรมของคนในชาติ ร้อยละ 38.11 ส่งเสริมการนำหลักธรรมทางศาสนามาเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตของคนไทยมากยิ่งขึ้น ร้อยละ 33.63 เป็นแรงจูงใจให้ประชาชนลด ละ เลิก อบายมุข ใน ช่วงปีใหม่ ส่วนเด็ก เยาวชนและประชาชนอยากชวนไปร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ร้อยละ 66.53 ครอบครัว ร้อยละ 13.22 เพื่อน/เพื่อนร่วมงาน ร้อยละ 8.25 คนรัก ร้อยละ 7.21 ญาติพี่น้องและร้อยละ 2.66 ดารา/ ศิลปิน

 

วธ.เผย ผลโพล 'ช่วงปีใหม่' คนไทยอยากทำอะไร ให้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

 

 

ส่วนกิจกรรมที่เด็ก เยาวชนและประชาชนตั้งใจจะทำในวันขึ้นปีใหม่ ร้อยละ 58.44 ทำบุญตักบาตร ร้อยละ 43.71 พักผ่อนอยู่กับบ้าน ร้อยละ 42.83 ขอพรปีใหม่จากผู้ใหญ่ และเมื่อสอบถามจะอวยพรปีใหม่ให้แก่ญาติ ผู้ใหญ่ที่เคารพ ครู อาจารย์ หรือเพื่อนผ่านช่องทางใด ร้อยละ 53.54 ไลน์ (Line) ร้อยละ 47.91 เฟซบุ๊ก (Facebook)  ส่วนของขวัญที่อยากได้มากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 41.93 อยากให้คนในครอบครัวสุขภาพร่างกายแข็งแรง ร้อยละ 16.93 การเรียน สอบผ่าน ได้คะแนนดี ร้อยละ 12.50 การงานก้าวหน้า ได้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง

 

ผลสำรวจได้สอบถามความเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชนในเรื่องการส่งเสริมกิจกรรม สวดมนต์ข้ามปี  ต้อนรับศักราชใหม่ 2567” ของ วธ. โดยมีข้อเสนอแนะให้เพิ่มช่องทางในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนทราบถึงวัน เวลา สถานที่จัดกิจกรรม การบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เช่น  สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน เป็นต้น เพื่อให้การจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปียิ่งใหญ่และครอบคลุมในทุกพื้นที่ รวมทั้งเพิ่มช่องทาง การสวดมนต์ออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อให้ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

 

วธ.เผย ผลโพล 'ช่วงปีใหม่' คนไทยอยากทำอะไร ให้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

 

นอกจากจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีต้อนรับศักราชใหม่ 2567 แล้ว รัฐบาลหรือ วธ. ควรจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร เพื่อร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ และเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต กิจกรรมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม อาทิ การแสดงโขน การแสดงพื้นบ้าน การแสดงดนตรีไทย เป็นต้น เพื่อสร้างความสุขให้แก่ประชาชน ช่วงปีใหม่ และร่วมอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย  กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อชมหรือสัมผัสศิลปวัฒนธรรมแขนงต่างๆ อาทิ ประติมากรรม จิตรกรรม สถาปัตยกรรม เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสวิถีชีวิตที่ดีงามของไทย

 

อย่างไรก็ตาม วธ.ได้นำข้อเสนอแนะเหล่านี้มาพัฒนาการจัดกิจกรรม สวดมนต์ข้ามปี เพื่อส่งเสริมให้คนไทยได้ร่วมกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม รวมทั้งขับเคลื่อน Soft Power ด้านเฟสติวัลและด้านท่องเที่ยวรองรับนโยบาย Thailand Creative Content Agency (THACCA) ของรัฐบาล เพื่อส่งเสริมการสร้างงานสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ