ข่าว

เช็กด่วน กฎใหม่ 'ใบกระท่อม' สธ. ห้ามขาย บุคคล 3 กลุ่ม มีผลแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กกฎใหม่ 'ใบกระท่อม' ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนด 4 ข้อ ให้ผู้ขาย ต้องติดป้ายห้ามจำหน่ายให้บุคคล 3 กลุ่ม มีผลบังคับใช้แล้ว

เว็บไซต์ “ราชกิจจานุเบกษา” เผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงนามโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2566 เรื่อง การปิดประกาศ หรือการแจ้งให้บุคคลที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ทราบถึงข้อห้ามขาย “ใบกระท่อม” หรืออาหารตามกฎหมาย ว่าด้วยอาหารที่มีใบกระท่อมเป็นวัตถุดิบ หรือส่วนประกอบ พ.ศ. 2556

ใบกระท่อม

ประกาศราชกิจจาฯ ฉบับดังกล่าว ระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรให้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการปิดประกาศ หรือการแจ้งให้บุคคลที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ทราบถึงข้อห้ามขาย “ใบกระท่อม” หรืออาหารตามกฎหมาย ว่าด้วยอาหารที่มีใบกระท่อมเป็นวัตถุดิบ หรือส่วนประกอบ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 24 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติ พืชกระท่อม พ.ศ. 2565 จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

 

 

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การปิดประกาศ หรือการแจ้งให้บุคคลที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ทราบถึงข้อห้ามขายใบกระท่อม หรืออาหารตามกฎหมาย ว่าด้วยอาหารที่มีใบกระท่อมเป็นวัตถุดิบ หรือส่วนประกอบ พ.ศ. 2566”

 

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับ ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2566 เป็นต้นไป)

 

ข้อ 3 ให้ผู้ขายใบกระท่อม หรืออาหาร ตามกฎหมายว่าด้วยอาหารที่มีใบกระท่อมเป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบ มีหน้าที่ปิดประกาศหรือแจ้ง ณ สถานที่ขาย ให้ทราบถึงข้อห้ามขายแก่บุคคลตามมาตรา 24 วรรคหนึ่ง โดยปฏิบัติ ดังนี้

  1. ปิดประกาศไว้ในที่เปิดเผย สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และประกาศต้องมีขนาดเหมาะสมกับสถานที่ขาย
  2. ระบุข้อความที่ปิดประกาศว่า “ไม่ขายใบกระท่อม หรืออาหารที่มีใบกระท่อม เป็นวัตถุดิบ หรือส่วนประกอบให้แก่บุคคล ดังต่อไปนี้

 

  • บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 18 ปี
  • สตรีมีครรภ์
  • สตรีให้นมบุตร

 

 

ข้อ 4 ให้ผู้ขายใบกระท่อม หรืออาหาร ตามกฎหมายว่าด้วยอาหารที่มีใบกระท่อมเป็นวัตถุดิบ หรือส่วนประกอบ โดยวิธีการขายทางอิเล็กหรอนิกส์ หรือด้วยวิธีการ หรือในลักษณะอื่นใด ปิดประกาศ หรือแจ้งให้ทราบถึงข้อห้ามขายแก่บุคคลตามมาตรา 24 วรรคหนึ่ง ปฏิบัติตามข้อ 3 โดยอนุโลม

ประกาศราชกิจจานุเบกษา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ