ข่าว

เปิด 10 คดี 'คอร์รัปชัน' แห่งปี 2566 จับตา 6 โครงการ ปี 67 คอร์รัปชัน ซ้ำซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ประเทศไทย เปิด 10 คดี 'คอร์รัปชัน' แห่งปี 2566 จับตา 6 โครงการ ปี 2567 จี้ รัฐบาล ดัน การต่อต้านการ คอร์รัปชัน เป็น วาระแห่งชาติ

ตลอดปี 2566 การทุจริตคอร์รัปชันในองค์กรรัฐ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง มีให้เห็นมากขึ้น กลไกรัฐหลงอำนาจ และซื้อขาย ได้กลายเป็นโอกาสให้เอกชนบางรายเอาเปรียบสังคม โดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ประเทศไทย ได้สรุป 10 คดี “คอร์รัปชัน” ประจำปี 2566 ชนิดแบบ "โกงไม่อายใคร ท้าทายไม่เกรงกลัว เป็นพฤติกรรมของคนโกงที่น่ากลัว และมีให้เห็นมากขึ้นในปีที่ผ่านมา"

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก สรุปคดีดัง “คอร์รัปชัน” ปี 2566 ไว้ 10 คดี ที่เรียกได้ว่าสะเทือนสังคม

 

 

1. คดีส่วยสินบนกรมอุทยานแห่งชาติ อดีตอธิบดีถูกจับ พร้อมหลักฐานซองเงินค่าวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งและค่ารักษาเก้าอี้ เงินส่วย เงินทอน และกระเช้าของขวัญจำนวนมาก

 

 

2. คดีทุนจีนเทา อาชญากรรมข้ามชาติ มีเจ้าหน้าที่รัฐและนักการเมืองสนับสนุน ช่วยเหลือ ปกป้อง นำไปสู่การเปิดโปงเรื่องอื้อฉาวอื่นๆ เช่น กรณีตู้ห่าวและผับจินหลิง กรณีนายหยู ชิน ซี ที่ตั้งสมาคมเถื่อน เป็นช่องทางจัดหาวีซ่าให้คนจีนเข้าประเทศมากถึง 7,000 คน ในช่วงปี 2563 – 2564

 

รวมถึง กรณี “สารวัตรซัว” นายตำรวจพัวพันบ่อนออนไลน์เครือข่ายใหญ่ กรณีบ่อนมินนี่ และเว็บพนันออนไลน์ 888 ที่มีนายพลตำรวจสายไอทีมีเอี่ยว จนสังคมสงสัยว่า แก๊งคอลล์เซ็นเตอร์ ที่ระบาดเต็มบ้านเต็มเมือง อยู่ได้เพราะนายตำรวจหลายคนไปรับเงินจากขบวนการจีนเทาด้วย ใช่หรือไม่

3. คดีโกดังพลุเถื่อนระเบิดที่บ้านมูโน๊ะ จ.นราธิวาส ทั้งที่ตั้งอยู่กลางตลาด และเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษของทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กอ.รมน. ศอ.บต. จึงเชื่อว่างานนี้ต้องมีคนรับส่วย กินสินบนค่าปิดตามองไม่เห็นแน่นอน

 

4. คดีดัง 2 สว. คือ กรณี สว.ซุกกิ๊ก ก่อเรื่องฉาว ซ้อมทหารรับใช้หญิงยศสิบโท สะท้อนการเอาเปรียบหลวงของเครือข่ายผู้มีอำนาจในวงการทหาร ตำรวจ และการเมือง ที่ให้การอุปถัมภ์พวกพ้องอย่างน่ารังเกียจ และอีกคดีคือ สว.ชื่อดัง ถูกอัยการสั่งฟ้อง 6 ข้อหา พัวพันเครือข่ายอาชญากรข้ามชาติและธุรกิจมืดชายแดนพม่า

 

5. คดีกำนันนก นักธุรกิจท้องถิ่นผู้มีอิทธิพล พัวพันการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ รถบรรทุกน้ำหนักเกิน ธุรกิจสีเทา ทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง การฟอกเงิน และเครือข่ายบ้านใหญ่ในจังหวัด

 

6. คดีหมูเถื่อน ลักลอบนำเข้าต่อเนื่องมา 3 ปี นับหมื่นตู้คอนเทนเนอร์ ชัดเจนว่าพัวพันพ่อค้านำเข้า ห้างค้าส่ง โรงงานแปรรูปอาหาร แต่ที่หลบในมุมมืด คือ นักการเมืองใหญ่ อดีตรัฐมนตรีช่วย 2 กระทรวง กับอีก 3 หน่วยงานรัฐ คือ กรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ กรมประมง 

 

7. คดีจับลูกเขยนายชาดา ไทยเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ถูกจับเพราะเรียกรับเงิน 6 แสนบาทจากผู้รับเหมาฯ งานนี้สังคมอยากรู้ว่า รัฐบาลจะกำจัดผู้มีอิทธิพล หรือกำจัดคู่แข่งของผู้มีอิทธิพลได้ก่อนกัน

 

8. คดีเสาไฟกินรี และโครงการประเภท “คิด ทำ ทิ้ง” ทั่วประเทศ เช่น เครื่องออกกำลังกาย เครื่องกรองน้ำ และโซล่าเซลล์ ลานออกกำลังกายชุมชน เครื่องผลิตน้ำประปา เสาไฟโซล่าเซลล์ ฯลฯ

 

9. คดีส่วยทางหลวง สติ๊กเกอร์ และขบวนการรีดไถรถบรรทุกมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาทต่อปี ทั้งตำรวจทางหลวง กรมทางหลวง ตำรวจท้องที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จนถึงอัยการจังหวัดบางคน

 

10. กรณีโกงนมโรงเรียน อาหารกลางวันเด็ก ตำราเรียน

 

 

ดร.มานะ ตั้งข้อสังเกตเรื่องน่าสงสัยในกระบวนการลงโทษคนกระทำความผิด ทุจริตคอร์รัปชัน ไว้ 5 ข้อ ดังนี้

 

  1. กรมราชทัณฑ์ ลดโทษ ขออภัยโทษ ให้นักโทษคดีคอร์รัปชัน รวมถึงปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างเท่าเทียม ไม่มีอภิสิทธิชน เช่น กรณีชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ
  2. หลายคดีที่ ป.ป.ช. ชี้ว่ามีมูลความผิด แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง หรือ สตง. เห็นว่าไม่ผิด หลายคดีที่ศาลตัดสินว่าผิดแต่ให้รอลงอาญา และหน่วยงานต้นสังกัดของจำเลยทำแค่สั่งลงโทษทางวินัยไม่ร้ายแรง
  3. คดีนายอิทธิพล คุณปลื้ม หนีไปต่างประเทศ หลัง ป.ป.ช. ส่งสำนวนถึงอัยการล่าช้ามาก
  4. คดีก่อสร้างโรงพักและแฟลตตำรวจ นักการเมืองพ้นผิด แต่ตำรวจติดคุก 8 นาย เช่นเดียวกับคดีรุกป่าเขาใหญ่ นายสุนทร และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ พ้นผิด แต่ข้าราชการติดคุก
  5. นักการเมืองครอบครองที่ดินผิดกฎหมาย แม้หลายคนโดนลงโทษแล้ว แต่ยังเหลืออีกมากกว่า 10 คดีในมือ ป.ป.ช. เช่น ครอบครัวนักการเมืองใหญ่ รุกที่ดินการรถไฟที่เขากระโดง จ.บุรีรัมย์

 

 

กรณีต้องจับตาในปี 2567

 

  1. การประมูลสีส้ม ล้มและเลื่อนยาว เพราะเจ้าหน้าที่รัฐทำเรื่องไม่ชอบมาพากลซ้ำซ้อน
  2. สัมปทานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จบการประมูล 5 ปีแล้ว แต่เอกชนผู้ชนะยังขอเจรจาอยู่ โดยไม่เปิดเผยให้ประชาชนได้รับรู้สิ่งที่เปลี่ยนไป ถือเป็นการทำลายหลักพื้นฐานการประมูลงานอย่างเป็นธรรม
  3. โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน 1.79 แสนล้านบาท ที่ล่าช้า ยืดเยื้อ มากข้อขัดแย้ง
  4. สินบนข้ามชาติไม่คืบหน้า สินบนโรลส์รอยซ์ สวนปาล์มน้ำมันที่อินโดนีเซีย เหมืองทองคำ
  5. โครงการรถไฟทางคู่ที่กำลังก่อสร้างและจะประมูลเพิ่มเติม
  6. การขยายอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ เฟสสอง

 

 

ดร.มานะ โพสต์ทิ้งท้ายว่า เพื่อหยุดวิกฤตคอร์รัปชัน รัฐบาลต้องจริงจัง ต่อสู้เชิงรุก โดยประกาศให้การต่อต้านคอร์รัปชันเป็นวาระแห่งชาติ จัดตั้งวอร์รูม มีนายกรัฐมนตรีนั่งหัวโต๊ะทำงานร่วมกับภาคประชาชน 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ