ข่าว

กลับมาแดงอีกครั้ง 'PM2.5' สมุทรสงคราม นำอยู่ที่ 76.7 ไมโครกรัม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับมาแดงอีกครั้ง "GISTDA" เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น "PM2.5"แอปฯ เช็คฝุ่น พบ สมุทรสงคราม เกินเกณฑ์มาตรฐาน ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ อยู่ที่ 76.7 ไมโครกรัม

21 ธ.ค. 2566 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  โดย GISTDA เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 แบบรายชั่วโมง ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น "เช็คฝุ่น" เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 20 ธ.ค. 2566 พบว่า พบเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพสีแดงเพียงจังหวัดเดียว คือ #สมุทรสงคราม 76.7 ไมโครกรัม และอีก 15 จังหวัดอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพสีส้ม 15 จังหวัด ประกอบด้วย #สมุทรสาคร #นครปฐม #ราชบุรี #เพชรบุรี #นนทบุรี #ตาก #กาญจนบุรี #ปทุมธานี #พิจิตร #สุพรรณบุรี #ประจวบคีรีขันธ์ #กรุงเทพมหานคร #ลำพูน #สมุทรปราการ และ #ฉะเชิงเทรา
 

ในขณะที่กรุงเทพมหานคร พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในระดับสีส้ม 22 เขต สูงสุด 3 ลำดับอยู่ที่ หลักสี่ 54.3 ไมโครกรัม ตามด้วย หนองแขม 52.0 ไมโครกรัม และดอนเมือง 51.6 ไมโครกรัมตามลำดับ

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 หลายพื้นที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน

 

 

แอปพลิเคชั่น "เช็คฝุ่น"  ยังคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM2.5  พบว่าหลายพื้นที่จะมีค่าคุณภาพอากาศที่ยังคงอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งนี้ ข้อมูลบนแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น" มีการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมร่วมกับ AI (Artificial intelligence) ในการวิเคราะห์ค่าฝุ่น PM2.5 แบบรายชั่วโมงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ร่วมกับการใช้ข้อมูลการตรวจวัด PM2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ, ข้อมูลสภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงข้อมูลของแหล่งกำเนิดฝุ่น เช่น จุดความร้อน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก มานำเสนอให้ในรูปแบบข้อมูลตัวเลขและค่าสีในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

 

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 หลายพื้นที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน

ทั้งนี้ จากข้อมูลจุดความร้อนที่รายงานโดย GISTDA เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2566 พบจุดความร้อนทั้งประเทศ 144 จุด ส่วนใหญ่พบในพื้นที่การเกษตร 75 จุด ตามด้วยพื้นที่ สปก. 30 จุด ชุมชนและอื่นๆ 24 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ 7 จุด พื้นที่ริมทางหลวง 5 จุด และป่าอนุรักษ์ 3 จุด จังหวัดที่พบจำนวนจุดความร้อนสูงสุด 3 อันดับแรก คือ #เชียงราย 15 จุด ตามด้วย #นครราชสีมา 12 จุด และ #ขอนแก่น 9 จุด
 

 

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 หลายพื้นที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน

 

 

นอกจากนี้ ประเทศเพื่อนบ้านที่พบจุดความร้อน มากสุดอยู่ที่กัมพูชา 248 จุด  ตามด้วย ไทย 144 จุด พม่า 76 ลาว 50 จุด และเวียดนาม 42 จุด 

 

 

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 หลายพื้นที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน

 

 

ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูล PM2.5 แบบรายชั่วโมงเพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น"

 

 

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 หลายพื้นที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ