ข่าว

'ของขวัญปีใหม่ 2567' ครม. ตรึง น้ำมันดีเซล 30 บาท/ลิตร คง ค่าไฟ ผู้มีรายได้น้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ของขวัญปีใหม่ 2567' ที่ประชุม ครม. มีมติตรึงราคา น้ำมันดีเซล 30 บาท/ลิตร พร้อมคง ค่าไฟ ผู้มีรายได้น้อย ที่ 3.99 บาทต่อหน่วย

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ได้มีการนำเสนอมาตรการเพื่อเป็น 'ของขวัญปีใหม่ 2567' ให้กับประชาชน โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี 'ครม.' เห็นชอบ ให้ตรึงราคา น้ำมันดีเซล ไว้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 3 เดือน ซึ่ง กระทรวงการคลัง และกองทุนน้ำมันฯ จะไปหารือร่วมกันเพื่อหางบประมาณมาอุดหนุน และเห็นชอบคงราคาค่า แก๊สหุงต้ม 423 บาท ต่อ 1 ถัง (15 กิโลกรัม) เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งเคยเป็นมาตรการเดิมภัยที่เคยช่วยเหลือกลุ่มเปาะบางไปแล้ว

 

 

ขณะที่ ค่าไฟฟ้า สำหรับกลุ่มเปาะบางที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 บาทต่อหน่วย ตรึงราคา ค่าไฟ ที่ 3.99 บาทต่อหน่วย ซึ่งจะช่วยเหลือได้ 17 ล้านราย ทั้งนี้ ต้องขออภัยกลุ่มภาคครัวเรือน ไม่สามารถยืนอยู่ที่ 3.99 บาทต่อหน่วยได้ แต่รัฐบาลได้พยายามเต็มที่ ไม่ให้เกินกรอบ 4.20 บาทต่อหน่วย ขอให้ประชาชนรอติดตามราคาในวันที่ 1 ม.ค. 2567 ซึ่งมีหลายปัจจัยส่งสัญญาณราคาก๊าซในตลาดโลกลดลง ซึ่งอาจส่งผลต่อการปรับราคาค่าไฟลงอีกครั้งด้วย

 

 

ทั้งนี้ มาตรการที่ออกมาถือเป็นมาตรการระยะสั้น ภายใต้โครงสร้างเดิมที่ใช้มานานกว่า 40 ปี ซึ่งส่วนตัวคิดว่า ไม่เหมาะสม และตนเองได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษารื้อระบบโครงสร้างราคา ค่าไฟ และ น้ำมัน แล้ว ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ และถือเป็นมาตรการระยะยาวที่ต้องใช้เวลา ระหว่างนี้ที่รอมาตรการระยะยาวสิ่งไหนทำได้ก็ทำก่อนภายใต้โครงสร้างแบบเดิม และทำให้ดีที่สุดทุกเรื่อง เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน

 

 

ส่วนกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมพบหารือกับ นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในปี 2567 นี้ จะมีการหารือเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางพลังงานระหว่างไทยกับกัมพูชา หรือไม่นั้น เรื่องนี้ต้องดำเนินการต่อ เพราะเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขและผ่านมาหลายรัฐบาลแล้ว ซึ่งส่วนตัวมองว่า จะเอาเรื่องเขตแดนกับเรื่องพลังงานมารวมกันจะหาข้อยุติได้ยาก เพราะเรื่องเขตแดนเป็นเรื่องต้องใช้เวลา การเจรจาเรื่องเขตแดนไม่มีประเทศใดในโลกตกลงถอยหลังกันได้ง่าย แต่ไทยต้องมีความพยายามหาทางยุติลงให้ได้ ซึ่ง นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงในเรื่องนี้และตนก็เป็นกังวล เนื่องจากอยากใช้พลังงานในพื้นที่ตรงนั้น เพราะก๊าซธรรมชาติที่ไทยมีก็หมดไปทุกวัน หากไม่มีแหล่งใหม่มาเสริมหรือรองรับก็จะเป็นปัญหาต่อไปในอนาคต ดังนั้นเรื่องนี้เป็นสำคัญในการเจรจา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ