ข่าว

เคสแรกของโลก 'กลั้นจาม' จน หลอดลมฉีกขาด หมอหมู เตือน อย่าหาทำเด็ดขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบแล้ว เคสแรกของโลก 'กลั้นจาม' จน หลอดลมฉีกขาด คอบวมทั้งสองข้าง 'หมอหมู' เตือน อย่าหาทำเด็ดขาด อาจ หลอดลมทะลุ ได้

'หมอหมู' รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊ก วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี บอกเล่าเกี่ยวกับรายงานผู้ป่วยรายหนึ่ง ที่ 'กลั้นจาม' จนทำให้ หลอดลมฉีก และถือว่าเป็น เคสแรกของโลก ที่ถูกพบเลยทีเดียว

 

เหตุการณ์ประหลาดนี้เกิดขึ้นในขณะที่ชายคนหนึ่งกำลังขับรถและทันใดนั้นเขาก็รู้สึกอยากจาม แต่แทนที่จะปล่อยให้เป็น การจาม แบบปกติ แต่เขากลับ 'กลั้นจาม' ด้วยการบีบจมูกและปิดปาก 

 

 

การ 'กลั้นจาม' ด้วยการบีบจมูกและปิดปาก จะทำให้ความดันในทางเดินหายใจส่วนบนสูงขึ้นกว่า 20 เท่าของความดันที่ปกติจะเกิดขึ้นระหว่างการจาม ในกรณีของชายคนนี้ ความกดดันสูงมากจนทำให้ หลอดลม ของเขาฉีกขาด ชายคนดังกล่าวได้เดินทางไปยังห้องฉุกเฉิน เขารู้สึกเจ็บบริเวณลำคออย่างรุนแรง คอของเขาบวมทั้งสองข้าง อย่างไรก็ตาม เขาไม่มีปัญหาใดๆ ในการหายใจ การกลืน หรือการพูด

 

 

จากการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) พบ หลอดลมฉีกขาด ขนาด 2 x 2 มิลลิเมตร แพทย์สรุปว่าการฉีกขาดมีสาเหตุมาจาก "แรงดันที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลอดลมขณะจามโดยบีบจมูกและปิดปาก" แพทย์วินิจฉัยว่าชายคนนี้ไม่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด

 

 

กลั้นจาม จน หลอดลมฉีกขาด

 

อย่างไรก็ตาม เขาถูกเฝ้าติดตามที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 2 วัน เพื่อให้แน่ใจว่าระดับออกซิเจนและสัญญาณชีพอื่นๆ ของเขาคงที่ จากนั้นเขาก็ออกจากโรงพยาบาล พร้อมรับยาแก้ปวดและยาแก้ไข้ แพทย์ของเขายังบอกเขาด้วยว่าอย่าออกกำลังกายที่ต้องใช้กำลังมากเป็นเวลา 2 สัปดาห์ 

 

 

5 สัปดาห์ต่อมาผล CT scan เผยให้เห็นว่าบาดแผลหายดีแล้ว ซึ่ง หลอดลมฉีกขาด หากมีขนาดใหญ่อาจอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ แต่อย่างไรก็ตามเกือบทั้งหมดเกิดจากจากการบาดเจ็บที่มาจากแรงกระทำจากภายนอก

 

 

คำแนะนำ ไม่ควร 'กลั้นจาม' ด้วยการบีบจมูกขณะปิดปาก เพราะอาจส่งผลให้เกิด หลอดลมทะลุ ได้

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก : https://casereports.bmj.com/content/16/12/e255633

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ