ข่าว

ชาวอ่างทอง ผวาหนัก ค่า 'ฝุ่น PM2.5' เข้าขั้นวิกฤต พุ่งเกินมาตรฐานทั้งจังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวอ่างทอง ผวาหนัก ค่า 'ฝุ่น PM2.5' เข้าขั้นวิกฤต พุ่งเกินค่ามาตรฐาน ทั่วทั้งจังหวัด สูงสุดในเขต อ.เมือง วัดได้ 103.6 ไมโครกรัม เตือนประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง

ผู้สื่อข่างรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช่าที่ผ่านมา ในพื้นที่ จ.อ่างทอง เต็มไปด้วยหมอกควัน และฟุ้งกระจายไปด้วย ฝุ่น PM2.5 ซึ่งกลับมามีปริมาณเพิ่มสูงอีกครั้ง ทั้งนี้ ข้อมูลจากแอพพิเคชั่น AIRVISAUL ซึ่งเป็นแอพพิเคชั่นตรวจวัดปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 สามารถตรวจวัดปริมาณค่า ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ จ.อ่างทอง พบว่า มีปริมาณค่า ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน พุ่งขึ้นไปเฉลี่ยทั้งจังหวัดอยู่ที่ 166 AQI หรือ 84.8 ไมโครกรัม อยู่ในโซนสีแดงทั้ง 7 อำเภอ

 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ พบว่า สำหรับค่า ฝุ่น PM2.5 เฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ อ. เมืองง วัดได้ 103.6 ไมโครกรัม, อ.ไชโย วัดได้ 94.4 ไมโครกรัม, อ.โพธิ์ทอง วัดได้ 77.1 ไมโครกรัม, อ.ป่าโมก วัดได้ 72.4 ไมโครกรัม, อ.วิเศษชัยชาญ วัดได้ 69.0 ไมโครกรัม, อ.แสวงหา วัดได้ 62.1 ไมโครกรัม และ อ.สามโก้ วัดได้ 60.1 ไมโครกรัม

 

ทั้งนี้ สำหรับค่าเฉลี่ย ฝุ่น PM2.5 ดังกล่าว ถือว่าต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อประชาชนกลุ่มเปาะบาง หรือกลุ่มที่อ่อนไหว ประกอบด้วยเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นชุมชน เช่น ในพื้นที่อำเภอวิเศษชัยชาญ และพื้นที่ตัวเมืองอ่างทอง พบว่า มีฝุ่นละอองขนาดเล็ก ปกคลุมอยู่ทั่วบริเวณ บางพื้นที่มีฝุ่นปกคลุมจนทำให้ดูคล้ายเป็นหมอกลงหนา

 

ซึ่ง ฝุ่น PM2.5 กลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง ในช่วง 1 ถึง 2 วันที่ผ่านมา หลังจากลมในพื้นที่สงบนิ่ง จนทำให้ค่าฝุ่นละลองมีปริมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งประชาชนในพื้นที่ควรหลีกเลี่ยงในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง งดการออกกำลังกายกลางแจ้ง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย ซึ่งหากพบอาการผิดปกติ หรือมีอาการแสบจมูก หายใจติดขัด วิงเวียนศีรษะ ขอให้ไปปรึกษาแพทย์ทันที

 

ข่าว : จีระนันท์ กลิ่นสุคนธ์ จ.อ่างทอง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ