ข่าว

เจอแล้ว โรงงานผลิต 'น้ำดื่ม' ฉาว แบรนด์ดัง สสจ. สั่งปิด ส่ง 'น้ำ' ตรวจสอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจอแล้ว แหล่งผลิต 'น้ำดื่ม' ฉาว แบรนด์ดัง อร่อยถูกใจ อนามัยถูกลืม สาธารณสุขจังหวัด สั่งปิด อายัด พร้อมส่ง น้ำ ตรวจสอบ

ภายหลังมีการแชร์คลิปวิดีโอชวนขนลุก กำลังเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์อย่างมาก ซึ่งในคลิปเผยให้เห็นเบื้องหลังโรงงานบรรจุ “น้ำดื่ม” แบรนด์ดัง กรอกน้ำก๊อกใส่ขวด ซึ่งไม่ถูกสุขลักษณะ โดยพบแหล่งต้นตอการผลิตอยู่ที่ อ.เมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จึงได้สั่งการให้ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

           ตรวจโรงงานผลิตน้ำดื่มฉาว

จากการตรวจสอบสถานที่ผลิตน้ำดื่ม ตามคลิปวิดีโอ พบว่า เป็นสถานที่เดียวกับที่ปรากฏในคลิปตามสื่อออนไลน์ ซึ่งสถานที่ผลิต ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีการฝ่าฝืน พรบ.อาหาร มาตรา 6(7) มีความผิดตามมาตรา 49 ระวางโทษปรับ ไม่เกิน 10,000 บาท โดยพบข้อบกพร่องรุนแรง จึงสั่งให้หยุดการผลิต อายัด และเรียกเก็บ ผลิตภัณฑ์ออกจากท้องตลาด และเก็บตัวอย่างส่งตรวจ หากผลตรวจวิเคราะห์ ผลิตภัณฑ์ ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด จะดำเนินคคีตามความผิดเพิ่มเติมต่อไป

 

 

นายจิรเดช โคตรท่าน ผู้ช่วยสาธารณสุข อ.เมืองสรวง ให้รายละเอียดว่า หลังจากเกิดเป็นข่าวขึ้น ก็ได้รับการสั่งการจากสาธารณสุขจังหวัด ให้นำคณะลงตรวจสอบ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอ และ อย. ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่โรงงานน้ำ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.หนองผือ อ.เมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด นำภาพที่ปรากฎบนโซเชียล สอบถามเจ้าของโรงงาน ซึ่งก็ยอมรับว่า เป็นคนบันทึกภาพ ขณะกำลังผลิตน้ำดื่ม แล้วนำภาพโพสต์ลง TikTok และมีคนนำไปเผยแพร่ต่อ

           ตรวจโรงงานผลิตน้ำดื่มฉาว

 

เจ้าของโรงงาน บอกว่า ความจริงแล้วเจตนาก็คือ เป็นการประกอบธุรกิจ ผลิตน้ำดื่ม แบบอุตสาหกรรมครัวเรือน และภาพที่บันทึกดังกล่าว ก็เพื่อส่งไปให้ลูกหลาน ซึ่งเรียนหนังสืออยู่ โดยมีเจตนา ต้องการบอก ว่าเป็นความยากลำบาก ในการกว่าจะได้มาซึ่งเงิน เพื่อส่งเสียให้กับลูก แต่กลับมีการไปนำไปแชร์ต่อ จนเกิดความเข้าใจผิด

 

 

ทั้งนี้ เจ้าของโรงงาน อธิบายว่า การบรรจุน้ำของโรงงาน ซึ่งมีการผลิต 2 ส่วน คือส่วนหนึ่ง ผลิตน้ำยี่ห้อ NM เพื่อจำหน่าย ให้กับผู้บริโภคทั่วไป และอีกส่วนหนึ่ง ก็รับจ้างผลิต ให้กับนักการเมืองท้องถิ่น เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ขาดแคลน โดยยืนยันว่า ทำทุกอย่างโดยถูกต้องตามหลักสุขอนามัย ตามที่ได้มีการขออนุญาต และมี อย. โดยถูกต้อง ซึ่งผู้ช่วยสาธารณสุข อ.เมืองสรวง ตักเตือนถึงการบรรจุน้ำตามภาพ ไม่ถูกต้อง ตามหลักสุขอนามัย ซึ่งพบว่า แม้จะมีใบนุญาต แต่โดยหลักการผลิต และบรรจุ ต้องใส่ถุงมือ, สวมแมส, ใส่เน็ตคลุมผม และชุดที่ถูกต้องตามสุขลักษณะ แต่ไม่ได้ปฏิบัติตาม

            ตรวจโรงงานผลิตน้ำดื่มฉาว

 

จึงทำการบันทึกคำสั่งให้หยุด หรือสั่งระงับการผลิตไว้ เป็นการชั่วคราว พร้อมกับทำการอายัดน้ำที่ผลิต บรรจุขวด แพ็คละ 1 โหล จำนวน 40 โหล ที่พบในโรงงาน นำส่งสำนักงานสาธารณสุข จ.ร้อยเอ็ด เพื่อที่จะทำการส่งตรวจ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์ขอนแก่น เพื่อตรวจสอบคุณภาพของน้ำที่ผลิต ให้เกิดความชัดเจน ว่าถูกสุขลักษณะ ไม่กระทบต่อประชาชน และ ผู้บริโภค เพื่อที่จะนำมาพิจารณาว่า ควรจะสั่งปิดการผลิตถาวร หรืออนุญาตให้ดำเนินการต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ