ข่าว

สพฐ. ประกาศ หยุดเรียน 5 วัน เปิดโอกาส 'นักเรียน' เตรียมสอบ TGAT-TPAT

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สพฐ. ออกประกาศ 4-8 ธ.ค. 2566 เป็น วันหยุด โรงเรียน เปิดโอกาสให้ 'นักเรียน' ม.ปลาย เตรียมสอบ 'TGAT-TPAT' เพื่อสร้างความมั่นใจ

หลังจากมีกำหนดการสอบวัดความถนัด หรือ สอบ TGAT-TPAT ในวันที่ 9-11 ธ.ค. 2566 ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. จึงได้ประกาศให้โรงเรียนเป็น “วันหยุด” ระหว่างวันที่ 4-8 ธ.ค. 2566 เพื่อให้นักเรียน มัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.ปลาย) มีการเตรียมความพร้อมในการสอบวัดผล

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และโฆษก ศธ. เปิดเผยว่า ทาง สพฐ. ได้นำข้อห่วงใยของ พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สู่การปฏิบัติรวดเร็ว โดยออกประกาศให้โรงเรียน สนับสนุนการเรียนเสริมตามความถนัด และต้องการ ให้ประกาศหยุดเรียน ในวันที่ 4-8 ธ.ค. 2566 (โดยนับเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ตามหลักสูตร) ซึ่งวันที่ 5 ธันวาคม ถือเป็นวันสำคัญ เป็น “วันพ่อแห่งชาติ” จึงให้นักเรียนหยุดต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักเรียน เตรียมสอบวัดความถนัด TGAT-TPAT

 

 

ซึ่ง สพฐ.ได้ออกประกาศ เรื่องการส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนให้พร้อมสำหรับการทดสอบวัดความถนัด โดยให้สถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สนับสนุนการเรียนเสริมจากแหล่งเรียนรู้ ทั้งในและนอกสถานศึกษาตามความถนัดและสนใจ โดยให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ และนับเป็นเวลาเรียน ส่วนโรงเรียนที่มีความพร้อม สามารถเปิดเป็นแหล่งเรียนเสริม สำหรับนักเรียนในโรงเรียนและโรงเรียนใกล้เคียงฟรี พร้อมมอบให้มีมาตรการดูแลการเรียนเสริมอย่างมีคุณภาพและปลอดภัย ในการกำกับติดตามของ สพท.ในแต่ละพื้นที่

 

“ด้วย รมว.ศธ. มีข้อห่วงใยถึงนักเรียนที่จะต้องแบ่งเวลาเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ตามที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กำหนด โดยเฉพาะนักเรียนที่ขาดโอกาสจะไม่ได้ไปติวในที่ต่างๆ เหมือนเพื่อนคนอื่น จึงให้ สพฐ.หาแนวทางเรื่องนี้ เพื่อสร้างความเท่าเทียมและความมั่นใจในการเตรียมตัวสอบของนักเรียนทุกคน” นายสิริพงษ์ กล่าว

 

 

ขณะเดียวกัน สพฐ. ยังจัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนนักเรียนให้มีความพร้อมสำหรับการทดสอบวัดความถนัด (TGAT-TPAT) “กล่องความรู้ สู่ความสุข” ระหว่างวันที่ 4-7 ธ.ค. 2566 จัดสอนเสริม โดยเชิญครูและอาจารย์ที่มีชื่อเสียง มาให้ความรู้ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อสร้างโอกาสแก่นักเรียนทุกคน ตามนโยบายเรียนดีมีความสุข เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา Anywhere Anytime ในช่องทาง OBEC Chanel, Youtube และ Facebook ของ สพฐ.โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพิ่อช่วยลดภาระผู้ปกครองด้วย

สพฐ.ประกาศหยุดเรียน

 

ปฏิทินการสอบ TGAT-TPAT

 

วันเสาร์ที่ 9 ธ.ค. 2566

  • เวลา 09.00 - 12.00 น. สอบความถนัดครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ (TPAT 5)
  • เวลา 13.00 - 16.00 น. สอบความถนัดศิลปกรรมศาสตร์ (TPAT2)

 


วันอาทิตย์ที่ 10 ธ.ค. 2566

  • เวลา 09.00 - 12.00 น. สอบความถนัดทั่วไป (TGAT)
  • เวลา 13.00 - 16.00 น. สอบความถนัดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ (TPAT3)

 


วันจันทร์ที่ 11 ธ.ค. 2566

  • เวลา 09.00 - 12.00 น. สอบความถนัดสถาปัตยกรรมศาสตร์ (TPAT4)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ