ข่าว

เชียงใหม่สืบสานวัฒนธรรม จัดจุดประทีปทั่วเวียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่สืบสานประเพณีต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้าฮักษาเมือง นักเที่ยวเเห่ชมความงามของเเสงสว่างยามค่ำคืน ช่างฟ้อนกว่า727คนรำถวายเป็นพุทธบูชา

ที่บริเวณคูเมืองชั้นในเมืองเชียงใหม่เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดกิจกรรม“ต๋าม ผางประตี๊ด ส่องฟ้าฮักษาเมือง” พร้อมเพียงกันจุดผางประทีปไม่ต่ำกว่า10,000ดวง

เชียงใหม่สืบสานวัฒนธรรม จัดจุดประทีปทั่วเวียง

ครอบคลุมครบ4เเจ่งคูเมืองเชียงใหม่ชั้นในท่ามกลางประชาชนในพื้นที่ สถาบันศึกษาในเชียงใหม่ต่างๆและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างประเทศที่เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม ร่วมกันจุดผางประทีบให้สว่างไสวไปทั้งคูเมืองชั้นใน

 

โดยบรรยากาศที่บริเวณอนุเสาวรีย์สามกษัตริย์ ได้มีกิจกรรมฟ้อนเทียนบูชาเมือง โดยมีช่างฟ้อน 727 คน เท่าอายุเมืองเชียงใหม่ ร่วมฟ้อนในงาน สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวแห่ชมศิลปะวัฒนธรรม ถ่ายภาพ และร่วมกิจกรรม

นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่เปิดเผยว่า จุดประสงค์ของการจัดกิจกกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อลดการปล่อยโคมที่เป็นอันตรายต่อบ้านเรือนเเละความปลอดภัยในการบินของอากาศยาน เลยมีความคิดที่ว่าการจัดกิจกรรมจุดผางประทีบที่เป็นประเพณีที่มีมานานเเละเป็นวัฒนธรรมดั่งเดิมของชาวเชียงใหม่ที่จะสามารถช่วยแก้ปัญหาความนิยมปล่อยโคมลอยขึ้นฟ้าในเมืองจึงเกิดเป็นกิจกรรมที่ชักชวนให้คนมาติดตามการจุดผางประทีปรอบเมืองให้กับนักท่องเที่ยวเเละคนรุ่นหลังได้รู้จัก

เชียงใหม่สืบสานวัฒนธรรม จัดจุดประทีปทั่วเวียง

โดยในการจุดผางประทีปของชาวเชียงใหม่มีความเชื่อที่ว่าเป็นการบูชาเมืองเเละสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ได้ปกป้องคุ้มครองเมืองอีกทั้งยังสามารถบูชาดวงชะตาของผู้จุดอีกด้วย

ในส่วนของความคาดหวังของกิจกรรมอยากที่จะชูประเพณีเเละวัฒนธรรมของชาวเชียงใหม่ให้ผู้คนได้รู้จักมากขึ้น อีกครั้งยังสมส่งเสริมอาชีพการปั้นดินและหยอดผางประทีปให้อาชีพเหล่านี้ได้เป็นที่รู้จักและสร้างรายได้บนพื้นฐานเศรษฐกิจให้กลับกลุ่มอาชีพนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ