ข่าว

สรุปประเด็น 'ขอทานจีน' นั่งไม่กี่ ชม. รายได้วันละ 10,000 เอี่ยว ค้ามนุษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปประเด็น แก๊ง 'ขอทานจีน' แลกเสียโฉม นั่งไม่กี่ชั่วโมง รายได้วันละ 10,000 เอี่ยว 'ค้ามนุษย์' กลายเป็นปัญหาระดับชาติ

การทลายแก๊ง “ขอทานจีน” กลายเป็นปัญหาระดับชาติ โยงขบวนการค้ามนุษย์ หลัง “กัน จอมพลัง” เดินหน้าลุยปราบแก๊ง “ขอทานจีน” หน้าเสียโฉม ที่มีพฤติกรรมคล้ายกัน ทำเป็นขบวนการ นั่งไม่กี่ชั่วโมงได้เงินจากความสงสารวันละหมื่น แต่พบจุดผิดสังเกตหลายจุด คมชัดลึก สรุปประเด็น “ขอทานจีน” ที่ดันขึ้นแฮชแท็ก ทวิตเตอร์ เป็นปัญหาระดับชาติ

ขอทานจีน

 

จุดเริ่มต้น “ขอทานจีน”

 

 

เริ่มจาก เจ้าหน้าที่ พม. จับกุม “ขอทานจีน” ได้ที่ย่านสยาม เป็นหญิง อายุ 41 ปี มีชื่อว่า น.ส.คัง ใบหน้าผิดรูปเสียโฉม คล้ายโดนน้ำกรด หรือไฟไหม้ และสวมเครื่องแบบนักศึกษา จึงนำตัวไป สน.แต่มีหญิงไทยคนหนึ่ง อ้างตัวเป็นล่าม ขอยัดเงิน เพื่อให้ปล่อยตัว น.ส.คัง โดยรับปากว่าจะเดินทางกลับจีนเอง แต่ตำรวจไม่ยอมและผลักดันออกนอกประเทศไป

จับขอทานจีน

 

ขอทานจีน รายที่ 2

 

ต่อมา เริ่มมีคนติดต่อไปที่ “กัน จอมพลัง” หลังพบเห็นผู้หญิง ใบหน้าเสียโฉม คล้ายถูกไฟไหม้ หรือโดนน้ำกรด นิ้วกุดทั้งสองข้าง นั่งขอทานอยู่ที่ตีนสะพานลอยห้ามแพลตตินั่ม เพราะจุดสังเกต คล้ายกับเคสของ น.ส.คัง จึงประสานเจ้าหน้าที่ พม.เข้าตรวจสอบ ก่อนคุมตัวไปที่ สน.

 

 

จากการสอบปากคำ “ขอทานจีน” รายนี้ ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไร แต่สิ่งที่เหมือนกัน จู่ๆ ก็มีล่ามชาวไทย ซึ่งเป็นคนเดียวกับเคส น.ส.คัง มาขอเคลียร์ด้วยการยัดเงิน 10,000 บาท

 

 

พม. บอกว่า ลักษณะของ “ขอทานจีน” รายนี้ คล้ายกับขอทานที่เคยถูกจับไปก่อนหน้า เพราะสักพักจะมีล่ามคนไทยโผล่มาแสดงตัว โดยมีรายได้จากการนั่งขอทาน บริเวณทางลงห้างแพลตตินัม 6 ชั่วโมง ได้เงิน 10,400 บาท

จับขอทานจีน

ขอทานจีน รายที่ 3

 

 

กัน จอมพลัง พร้อมด้วย พม. ลุยต่อ จนเจอ “ขอทานจีน” เป็นผู้หญิง ใบหน้าเสียโฉม อยู่บริเวณหน้าห้างเมเจอร์ ปิ่นเกล้า รายนี้มีล่ามมาด้วย แต่เป็นล่ามคนละคนกับ 2 เคสแรก พบเงินสด 10,700 บาท จากการขอทาน แต่จุดสังเกต คือ ก่อนจะไปจับกุม ขอทานจีนรายนี้ ได้วิ่งหนีเข้าห้องน้ำ และ ความแปลกอีกอย่างคือ มีกุญแจห้อง กับซิมการ์ดด้วย แต่อ้างว่า เก็บมาจากข้างถนน

 

 

จับขอทานจีนได้อีก 3 ราย

 

วันที่ 20 พ.ย. 2566 สามารถจับกุมขอทานจีนได้อีก 3 ราย คือ

  • นายฟ่าน อายุ 27 ปี หน้าตาไม่เสียโฉม แต่ไม่มีแขนทั้งสองข้าง ถูกจับที่สถานี BTS อโศก
  • นายหู อายุ 34 ปี ถูกจับที่สถานี BTS ศาลาแดง
  • นายเสี่ยวหลง อายุประมาณ 30 ปี หน้าตาเสียโฉม จับได้ที่หน้า รพ.กรุงเทพคริสเตียน

 

 

เคสของนายเสี่ยวหลง ไม่ค่อยให้ความร่วมมือ พยายามจะเดินหนี และเอากระเป๋าฟาดผู้สื่อข่าว พร้อมกับบอกให้นักข่าวหยุดบันทึกภาพ และปฏิเสธการเดินทางไปที่ สน.บางรัก เนื่องจากกังวลว่าจะถูกปรับ เพราะถูกจับมาหลายรอบแล้ว

จับขอทานจีน

เปิดพฤติกรรมแก๊ง “ขอทานจีน”

 

 

เบื้องต้นพบรูปแบบเดียวกันคือ สวมชุดนักเรียน ลักษณะพิการคล้ายกัน มีการสลับเวรกัน ตอนถูกจับ ทุกคนไม่มีพาสปอร์ต แต่เมื่อถูกจับ จะมีล่ามคนไทย นั่งรถหรู นำพาสปอร์ตมาให้ และมาขอเคลียร์ตำรวจ เพื่อแลกกับการปล่อยตัว ทุกคนมีโทรศัพท์มือถืออย่างดีใช้ บางคนมี 2 เครื่อง และมีซิมการ์ดไทย รวมทั้ง มีที่พักเป็นห้องเช่า หรือโรงแรม แต่พยายามปิดบัง โกหกว่าค่ำไหนนอนนั่น หรือนอนข้างถนน แต่มีคีย์การ์ดห้องพักทุกคน ประเด็นสำคัญ มีรายได้ดี เฉลี่ยวันละ 10,000 บาทต้นๆ

 

 

หมอผิวหนังบอก สภาพบาดแผลของขอทานจีน ไม่ได้เกิดจากไฟไหม้ แต่เสียหาย 90% จากการโดนน้ำกรด เพราะไฟไหม้ทำให้นิ้วกุดไม่ได้ คนทำต้องเชี่ยวชาญ ที่ต้องไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบหายใจ และการมองเห็น

กัน จอมพลัง

กัน จอมพลัง ตั้งข้อสังเกต มาตรการวีซ่าฟรี จะเป็นช่องโหว่ให้คนจีนเข้ามาเป็นขอทานในไทย แต่วราวุธยัน ไม่เกี่ยวกับฟรีวีซ่า แต่โยงขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ

 

 

ด้าน ผบช.น.สั่งขันน็อตทุกพื้นที่ ตรวจเข้มรายงานผลทุกวัน เพราะเชื่อว่า มีคนไทยอยู่เบื้องหลังแก๊งขอทานจีน โดยพบว่า ทั้งหมดทยอยเดินทางเข้าไทยตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2566 มีทั้งใช้วีซ่านักท่องเที่ยว และวีซ่านักศึกษา บางรายอ้างเที่ยวจนเงินหมด ต้องหาเงินซื้อตั๋วเครื่องบินกลับ แต่พอเห็นรายได้ดีเลยยึดเป็นอาชีพ

             ขอทานจีน

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต ปัจจุบันมีขอทานทั้งสิ้น 7,151 คน เป็นขอทานชาวไทย 4,678 คน ชาวต่างชาติ 2,473 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชาและเมียนมา ที่เหลือเป็นชาวจีน 68 คน เข้ามาขอทานในประเทศไทย ในรูปแบบของขบวนการขอทาน ต้องหยุดสนับสนุนการให้เงิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ