ข่าว

'กรมอุทยานฯ' ส่งทีมลุยจับ 'อีกัวน่า' ลพบุรี อุดรธานี พร้อมสแกนทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุทยานฯ ส่งทีมลงพื้นที่ จ.ลพบุรี อุดรธานี ลุยจับ "อีกัวน่าสีเขียว" หลังพบมีการแพร่พันธุ์ สร้างความดือดร้อนให้กับชุมชน

16 พ.ย. 2566  นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ อีกัวน่าเขียว สัตว์ต่างถิ่น มีการแพร่กระจายพันธุ์เป็นจำนวนมากในพื้นที่ชุมชน สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน นั้น พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้สั่งให้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ  เร่งแก้ไขปัญหาอีกัวน่า ที่สร้างความเดือดร้อนกับประชาชน 


โดยในวันนี้  โดยนายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า นำทีมลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณพื้นที่ชุมชนเขาพระยาเดินธง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ประเมินสภาพถิ่นที่อยู่อาศัย พบว่าการกระจายตัวของ อีกัวน่าเขียวในพื้นที่จะกระจายตัวใกล้บ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะบริเวณที่มีต้นไม้สูงใกล้แหล่งน้ำและบางส่วนพบเห็นตามพื้นที่ไร่สวนของประชาชน จำนวน อีกัวน่า ที่สำรวจได้ ทั้งหมด 71 ตัว  โดยวันนี้สามารถจับ อีกัวน่าเขียว ได้จำนวนทั้งหมด 5 ตัว และจะดำเนินการดักจับอย่างต่อเนื่อง โดย อีกัวน่าเขียว ที่จับได้แล้วนั้น ทางส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าจะดำเนินการส่งสัตว์ไปศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก เพื่อดูแลต่อไป 

 

กรมอุทยานฯ ส่งทีมลุยจับ อีกัวน่า ลพบุรี อุดรธานี พร้อมสแกนทั่วประเทศ

 


สำหรับพื้นที่คำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี และพื้นที่ใกล้เคียง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี โดยนายสมบัติ สุภศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ประมาณ 20 คน ร่วมประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหา อีกัวน่าเขียว บริเวณพื้นที่คำชะโนด และพื้นที่ใกล้เคียง 

 


กรมอุทยานฯ ส่งทีมลุยจับ อีกัวน่า ลพบุรี อุดรธานี พร้อมสแกนทั่วประเทศ

 

 

ซึ่งที่ประชุมให้นำ อีกัวน่าเขียว ในพื้นที่คำชะโนดออกจากบริเวณพื้นที่โดยด่วน เนื่องจาก พบว่ามีการขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนขึ้น แต่ยังไม่พบการกระจายพันธุ์ในพื้นที่ใกล้เคียง และยังไม่พบว่ามีการกระจายเข้าไปทำลายพืชผลการเกษตรของราษฎรแต่อย่างใด ทั้งนี้ สาเหตุที่มีอีกัวน่าเขียวในพื้นที่คำชะโนด เนื่องจากมีผู้ลักลอบนำมาปล่อย 

 

 

กรมอุทยานฯ ส่งทีมลุยจับ อีกัวน่า ลพบุรี อุดรธานี พร้อมสแกนทั่วประเทศ

 

 

ในส่วนของการดำเนินการจับ อีกัวน่าเขียว ในพื้นที่คำชะโนด สามารถดักจับได้จำนวน 3 ตัว จากนั้นจะนำไปดูแลที่ศูนย์อนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าต่างประเทศ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.สังคม จ.หนองคาย ส่วน อีกัวน่าเขียว ที่ยังไม่สามารถจับได้คณะเจ้าหน้าที่จะร่วมกันวางแผนในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ต่อไป

 

 

กรมอุทยานฯ ส่งทีมลุยจับ อีกัวน่า ลพบุรี อุดรธานี พร้อมสแกนทั่วประเทศ

 

จากการสอบถามข้อมูลชาวบ้านใน จ.ลพบุรี พบว่า ได้รับผลกระทบจาก อีกัวน่าเขียว เพียงเล็กน้อย เช่น อีกัวน่าเขียว เข้าไปกัดกินพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้ในบริเวณบ้านพักอาศัย และแย่งกินอาหารของสัตว์เลี้ยง เช่น อาหารไก่ อาหารวัว  เจ้าหน้าที่จึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน หากมีการพบเห็นอีกัวน่าเขียว ให้โทรฯ แจ้งทางสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 กรมอุทยานฯ  เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้บริเวณพบเจอเข้าดำเนินการนำตัวอีกัวน่าเขียวไปส่งยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า หรือสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า

 

 

กรมอุทยานฯ ส่งทีมลุยจับ อีกัวน่า ลพบุรี อุดรธานี พร้อมสแกนทั่วประเทศ

 

 

สำหรับ โรคติดต่อระหว่างอีกัวน่าสู่คน หรือ โรคซาโมเนลโลซิส ที่มีการตรวจหาเชื้อ Salmonellosis ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียกลุ่ม Enterobacteriaceae ที่ทำให้เกิดอาการท้องเสียได้นั้น เชื้อดังกล่าวสามารถพบได้เป็นปกติในทางเดินอาหารโดยเฉพาะลำไส้ใหญ่ของอีกัวน่า หรือสัตว์เลื้อยคลาน ชนิดอื่นๆ ในธรรมชาติ เช่น งู กิ้งก่า เต่า เมื่อสัตว์เหล่านี้ขับถ่ายอุจจาระออกมาภายนอก จึงมีการปนเปื้อน ปะปนอยู่ในสิ่งแวดล้อม น้ำ ดิน ได้

 

 

กรมอุทยานฯ ส่งทีมลุยจับ อีกัวน่า ลพบุรี อุดรธานี พร้อมสแกนทั่วประเทศ

 

 

จากการศึกษาพบว่า 85% ของเต่า 77% ของกิ้งก่า และ 92% ของงู  จะเป็นพาหะของเชื้อ Salmonella spp ซึ่งตัวสัตว์เองมักไม่แสดงอาการป่วย แต่เชื้อสามารถทำให้เกิดอาการป่วยในมนุษย์ได้ แต่อาการป่วยก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเชื้อที่ได้รับเข้าไป ภูมิคุ้มกัน และสุขภาพของผู้ที่ได้รับเชื้อ โดยคนที่มีสุขภาพแข็งแรง ร่างการปกติดี มักไม่มีอาการรุนแรง อาจหายได้เอง

 

 

กรมอุทยานฯ ส่งทีมลุยจับ อีกัวน่า ลพบุรี อุดรธานี พร้อมสแกนทั่วประเทศ

 

 

อาการป่วยที่มักพบ คือ ท้องร่วง ปวดท้อง มีไข้ ภายหลังจากได้รับเชื้อประมาณ 12-72 ชั่วโมง แต่ในกรณีที่ผู้ได้รับเชื้อมีผู้คุ้มกันต่ำ ผู้ป่วย HIV ผู้ได้รับเคมีบำบัด ได้รับยาสเตียรอยเป็นเวลานาน ผู้ป่วยเบาหวาน หรือเด็กเล็กอายุต่ำกว่า1ปี คนชรา จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง และอาการมักรุนแรง

 

 

กรมอุทยานฯ ส่งทีมลุยจับ อีกัวน่า ลพบุรี อุดรธานี พร้อมสแกนทั่วประเทศ

 

 

อย่างไรก็ตาม โรคซาโมเนลโลซิส ไม่ใช่โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่ร้ายแรง หากระมัดระวังและปฏิบัติตัวเมื่อสัมผัสโดยตรงกับสัตว์เลื้อยคลาน หรือสัมผัสทางอ้อมจากสิ่งปนเปื้อนของมูลสัตว์ จึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงกับตัวอีกัวน่าเขียว หรือสัตว์เลื้อยคลานอื่นๆ ควรมีการสวมใส่ถุงมือยางเพื่อป้องกันเชื้อโรค ล้างมือหรือส่วนต่างๆของร่างกายด้วยสบู่หลังจากสัมผัสอีกัวน่า หรือมูลของมัน หลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์ที่ยังไม่สุก เพราะในเนื้อสัตว์ดิบก็สามารถพบเชื้อซาโมเนลโลซิสได้เช่นกัน และควรล้างผักและผลไม้ให้สะอาดก่อนรับประทาน เพราะเชื้อซาโมเนลโลซิสสามารถปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมได้ ทั้งนี้หากพบอีกัวน่า ใกล้บริเวณบ้านควรล้างทำความสะอาดบ้าน หรือภาชนะต่าง ๆ ที่มีอีกัวน่ามาอยู่ในบริเวณนั้นด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ