ข่าว

สุดอาลัย พิธีมิสซา 'ครูเจี๊ยบ' เหยื่อกระสุน กลับสู่อ้อมกอดพระเจ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บาทหลวงทำ พิธีมิสซา ปลงศพ 'ครูเจี๊ยบ' เหยื่อกระสุน ครั้งสุดท้าย กลับสู่อ้อมกอดของพระเจ้า ครอบครัว เพื่อน ลูกศิษย์ แห่อาลัย

จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ คนร้าย ซึ่งคาดว่าเป็นเด็กอาชีวะ 2 คน ใช้ปืนยิงใส่คู่อริ ทำให้ “ครูเจี๊ยบ” น.ส.ศิรดา สินประเสริฐ ครูสอนวิชาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ถูกลูกหลง เสียชีวิต และนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีชื่อดัง ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เหตุเกิดย่านคลองเตย กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2566

พิธีมิสซาร่างครูเจี๊ยบ

โดยครอบครัว และญาติพี่น้อง ได้นำร่าง “ครูเจี๊ยบ” มาประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก ตามที่ครูเจี๊ยบนับถือ ที่ศาลาเอนกประสงค์ บ้านแม่พระประจักษ์ ใน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีสวดภาวนา ตั้งแต่วันที่ 12-14 พ.ย. 2566 เวลา 17.30 น.

 

 

และวันนี้ (15 พ.ย. 2566) ได้มีพิธีมิสซา หรือปลงศพ ที่วัดแม่พระประจักษ์แห่งภูเขาคาร์แมล สองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ท่ามกลางความเสียใจของครอบครู และคณะครู โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ที่เข้าร่วมพิธี

พิธีมิสซาร่างครูเจี๊ยบ

พิธีทางศาสนาคริสต์

 

ทั้งนี้การทำพิธีทางศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก จะมีการเชิญบาทหลวงไปประกอบพิธีสวดวิญญาณ การรดน้ำศพ สามารถจัดตามประเพณีของไทย หรือตามท้องถิ่นได้ การจัดตั้งศพ เพื่อรอนำไปประกอบพิธี ควรมีรูปไม้กางเขน เทียน 1 คู่ และแจกันดอกไม้ ซึ่งจะวางไว้ด้านศีรษะของศพ และควรมีภาชนะใส่น้ำมนต์ของทางศาสนาคริสต์พร้อมกับกิ่งไม้วางไว้เพื่อให้ผู้ที่มาเคารพศพใช้พรมศพเล็กน้อย เมื่อชาวคริสต์เสียชีวิตอาจจะตั้งศพไว้ที่วัดคริสต์หรือบ้านแล้วแต่ฐานะของเจ้าภาพ เจ้าภาพจะตั้งศพสวดอธิษฐานก่อนพิธีฝังศพ 3,5,7 วัน ใช้เวลาในการสวดประมาณ 30 นาที

พิธีมิสซาร่างครูเจี๊ยบ

 

การนำร่างผู้เสียชีวิตลงโลงศพ

 

ก่อนนำร่างผู้เสียชีวิตบรรจุลงในโลงศพ จะมีพิธีเพื่อเป็นเกียรติและแสดงความเคารพผู้เสียชีวิต และยังเป็นการให้ผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ระลึกไว้ว่า ร่างนี้เป็นของผู้ที่มีกุศล มีคุณงามความดี โดยบาทหลวงจะเป็นผู้อ่านบทภาวนาและประพรมน้ำมนต์ ก่อนยกร่างของผู้เสียชีวิตบรรจุลงในโลงศพ ปิดฝาโลงศพ และตกแต่งโลงศพด้วยมาลัยและดอกไม้

 

 

พิธีฝังที่สุสาน

 

บาทหลวงจะทำพิธีส่งวิญญาณ และอำลาผู้เสียชีวิตครั้งสุดท้าย และจะเสกหลุมศพ ประพรมน้ำเสก หรือน้ำมนต์ และถวายกัมมะยานหลุมศพผู้เสียชีวิต จากนั้น นำโลงศพลงหลุม ซึ่งบาทหลวงจะเป็นผู้กล่าวให้ผู้เสียชีวิตออกจากโลงศพไปหาพระเจ้า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ