ข่าว

คืนนี้ห้ามพลาด 'ฝนดาวตกลีโอนิดส์' ราชาแห่งฝนดาวตก ส่งท้ายเดือน พ.ย. 2566

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืนนี้ห้ามพลาด 'ฝนดาวตกลีโอนิดส์' ราชาแห่งฝนดาวตก ตกสูงสุด 15 ดวงต่อชั่วโมง ส่งท้ายเดือนพฤศจิกายน 2566 เริ่มดูได้เมื่อไหร่

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) หรือ NARIT ชวนชม 'ฝนดาวตกลีโอนิดส์' หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต ในช่วงคืนวันที่ 17 พ.ย. 2566 จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 18 พ.ย. 2566 อัตราการตกสูงสุด 15 ดวงต่อชั่วโมง ช่วงดังกล่าวปราศจากแสงจันทร์รบกวน แนะชมในที่มืดสนิท จะเห็นได้อย่างชัดเจน

 

 

'ฝนดาวตกลีโอนิดส์' หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต จะเกิดในช่วงระหว่างวันที่ 6-30 พ.ย. ของทุกปี ในปี 2566 นี้ จะมีอัตราการตกสูงสุดหลังเที่ยงคืนวันที่ 17 พ.ย. 2566 เวลาประมาณ 01:00 น. จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 18 พ.ย. 2566 ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวสิงโต ทางทิศตะวันออก ในคืนดังกล่าวไร้แสงจันทร์รบกวน สามารถสังเกตการณ์ได้ด้วยตาเปล่าในที่มืดสนิท โดยจะปรากฏให้เห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟ พาดผ่านท้องฟ้า ไม่จำเป็นต้องมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ เนื่องจากการเกิด ฝนดาวตก จะเกิดขึ้นทั่วท้องฟ้าบริเวณกว้าง   

 

 

'ฝนดาวตกลีโอนิดส์' เกิดจากสายธารเศษฝุ่นของ ดาวหาง 55 พี เทมเพล-ทัตเทิล (55P/Tempel-Tuttle) ที่มีคาบวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ 33 ปี ขณะที่โลกเคลื่อนผ่านวงโคจรของดาวหางดังกล่าว แรงโน้มถ่วงของโลกได้ดึงดูด เศษหิน และเศษฝุ่น ที่หลงเหลือไว้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการเสียดสี และเผาไหม้ ปรากฏให้เห็นเป็นแสงคล้ายลูกไฟสว่างวาบเคลื่อนผ่านท้องฟ้า ทิศทางวงโคจรของ 'ฝนดาวตกลีโอนิดส์' นั้นสวนทางกับทิศทางวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ส่งผลให้ความเร็วของเม็ดฝุ่นที่เข้ามาเสียดสีกับบรรยากาศโลกมีความเร็วค่อนข้างมาก มีความเร็วสูงถึง 71 กิโลเมตรต่อวินาที และความพิเศษของ 'ฝนดาวตกลีโอนิดส์' เป็น ฝนดาวตก ที่มีความสว่างมากที่สุด จึงได้รับการขนานนามว่า "ราชาแห่งฝนดาวตก"

 

ฝนดาวตกลีโอนิดส์

 

ผู้สนใจแนะนำชมในสถานที่ที่มืด ไม่มีแสงไฟรบกวนหรือห่างจากเมือง ควรใช้เวลาปรับสายตาในที่มืด ประมาณ 30 นาที เพื่อให้สายตาคุ้นเคยกับความมืด และให้นอนรอชมปรากฏการณ์ เนื่องจาก ฝนดาวตก กระจายทั่วท้องฟ้าบริเวณกว้าง สำหรับการบันทึกภาพฝนดาวตกนั้นแนะนำใช้เลนส์มุมกว้างและถ่ายภาพทั่วทั้งท้องฟ้า เพราะไม่สามารถระบุทิศทางได้ ต้องอาศัยการคาดเดาและเปิดหน้ากล้องค้างไว้ให้ ดาวตก วิ่งผ่านหน้ากล้อง 

 

 

นอกจาก 'ฝนดาวตกลีโอนิดส์' ที่จะได้ชมกันในเดือนนี้แล้ว กลางเดือน ธ.ค. 2566 ยังมี "ฝนดาวตกเจมินิดส์" หรือ ฝนดาวตกคนคู่ ตั้งแต่คืนวันที่ 14 ธ.ค. ต่อเนื่องไปจนถึงเช้ามืดของวันที่ 15 ธ.ค. 2566 อัตราการตกสูงสุดถึง 120 - 150 ดวงต่อชั่วโมง ศูนย์กลางการกระจายบริเวณกลุ่มดาวคนคู่ อีกทั้งปราศจากแสงจันทร์รบกวนตลอดทั้งคืน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ