ข่าว

ศาลยกฟ้อง คดี 'กระทะโคเรียคิง' ไม่บ่งชี้ โฆษณาเกินจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลแพ่ง พิพากษา ยกฟ้อง คดี 'กระทะโคเรียคิง' ไม่เข้าข่าย โฆษณาเกินจริง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เดินหน้า อุทธรณ์ต่อจนถึงที่สุด

หลังศาลแพ่ง ได้นัดฟังคำพิพากษา ในคดีผู้บริโภค ฟ้องเรียกค่าเสียหายรวม 1,650 ล้านบาท จากบริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่าย “กระทะโคเรียคิง” โดยระบุว่า ส่งมอบสินค้าคุณสมบัติไม่ตรงตามที่โฆษณา หรือมีการโฆษณาเกินจริง ซึ่งยืดเยื้อมานาน 6 ปี ล่าสุด ศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง 

น.ส.ณัฐวดี เต็งพานิชกุล นักกฎหมายและทนายความ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ศาลเห็นว่า ตามการโฆษณาของบริษัท ว่ากระทะโคเรียคิง มี 8 ชั้น ไม่ได้เป็นการบ่งชี้ว่ากระทะไม่มีคุณสมบัติ หรือส่วนประกอบตามที่จำเลยโฆษณา เนื่องจากจำเลยพิสูจน์ว่า กระทะมีการเคลือบกว่า 8 ชั้นจริง แต่ไม่สามารถมองเห็นการแยกชั้นเป็น 8 ชั้นด้วยตาเปล่าได้ ศาลจึงวินิจฉัยว่า จำเลยไม่ได้ทำการละเมิดสิทธิผู้บริโภค หรือกระทำการอันเป็นการผิดสัญญา ที่ไม่ส่งมอบสินค้าให้ตรงตามโฆษณา

 

 

ทั้งนี้ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ในฐานะตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย กำลังเตรียมอุทธรณ์จนถึงที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม คดี “กระทะโคเรียคิง” ย้อนกลับไปยังต้นเหตุที่ทำให้ผู้บริโภคฟ้องร้อง บริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น คือ การโฆษณาสรรพคุณ “กระทะโคเรียคิง” ใช้นวัตกรรม 8 ชั้น ประกอบด้วย หินอ่อนเงิน, หินอ่อนทอง, พร้อมด้วย เทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์ โค้ตติ้ง ป้องกันแบคทีเรีย พร้อมระบุว่า เมื่อนำไปปรุงอาหารทำให้อาหารไม่ติดกระทะ โดยราคา กระทะใบละ 15,000 บาท แต่หากซื้อผ่านรายส่งเสริมการขายจะเหลือเพียง 3,900 บาท และซื้อ 1 ใบ แถมอีก 1 ใบ

 

 

แต่เมื่อผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ “กระทะโคเรียคิง” และนำไปใช้จริง กลับไม่เป็นไปตามที่กล่าวอ้าง จึงเริ่มเคลื่อนไหว เรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ. เข้าไปตรวจสอบ จากนั้น จึงมีกระบวนการส่งไปตรวจที่ห้องแล็บ ปรากฏว่าไม่เป็นไปตามที่อวดอ้างสรรพคุณ และยังพบประเด็นการตั้งราคาขายสูงจริง จึงมีมติสั่งระงับโฆษณาทั้งหมด ก่อนเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้อง และสุดท้าย ศาลพิพากษายกฟ้อง “กระทะโคเรียคิง” ไม่เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง

 

 

 

ที่มา : มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ