ข่าว

ศาลยกฟ้อง คดี 'กระทะโคเรียคิง' ไม่บ่งชี้ โฆษณาเกินจริง

ศาลแพ่ง พิพากษา ยกฟ้อง คดี 'กระทะโคเรียคิง' ไม่เข้าข่าย โฆษณาเกินจริง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เดินหน้า อุทธรณ์ต่อจนถึงที่สุด

หลังศาลแพ่ง ได้นัดฟังคำพิพากษา ในคดีผู้บริโภค ฟ้องเรียกค่าเสียหายรวม 1,650 ล้านบาท จากบริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่าย “กระทะโคเรียคิง” โดยระบุว่า ส่งมอบสินค้าคุณสมบัติไม่ตรงตามที่โฆษณา หรือมีการโฆษณาเกินจริง ซึ่งยืดเยื้อมานาน 6 ปี ล่าสุด ศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง 

น.ส.ณัฐวดี เต็งพานิชกุล นักกฎหมายและทนายความ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ศาลเห็นว่า ตามการโฆษณาของบริษัท ว่ากระทะโคเรียคิง มี 8 ชั้น ไม่ได้เป็นการบ่งชี้ว่ากระทะไม่มีคุณสมบัติ หรือส่วนประกอบตามที่จำเลยโฆษณา เนื่องจากจำเลยพิสูจน์ว่า กระทะมีการเคลือบกว่า 8 ชั้นจริง แต่ไม่สามารถมองเห็นการแยกชั้นเป็น 8 ชั้นด้วยตาเปล่าได้ ศาลจึงวินิจฉัยว่า จำเลยไม่ได้ทำการละเมิดสิทธิผู้บริโภค หรือกระทำการอันเป็นการผิดสัญญา ที่ไม่ส่งมอบสินค้าให้ตรงตามโฆษณา

 

 

ทั้งนี้ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ในฐานะตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย กำลังเตรียมอุทธรณ์จนถึงที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม คดี “กระทะโคเรียคิง” ย้อนกลับไปยังต้นเหตุที่ทำให้ผู้บริโภคฟ้องร้อง บริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น คือ การโฆษณาสรรพคุณ “กระทะโคเรียคิง” ใช้นวัตกรรม 8 ชั้น ประกอบด้วย หินอ่อนเงิน, หินอ่อนทอง, พร้อมด้วย เทคโนโลยีนาโนซิลเวอร์ โค้ตติ้ง ป้องกันแบคทีเรีย พร้อมระบุว่า เมื่อนำไปปรุงอาหารทำให้อาหารไม่ติดกระทะ โดยราคา กระทะใบละ 15,000 บาท แต่หากซื้อผ่านรายส่งเสริมการขายจะเหลือเพียง 3,900 บาท และซื้อ 1 ใบ แถมอีก 1 ใบ

 

 

แต่เมื่อผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ “กระทะโคเรียคิง” และนำไปใช้จริง กลับไม่เป็นไปตามที่กล่าวอ้าง จึงเริ่มเคลื่อนไหว เรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ. เข้าไปตรวจสอบ จากนั้น จึงมีกระบวนการส่งไปตรวจที่ห้องแล็บ ปรากฏว่าไม่เป็นไปตามที่อวดอ้างสรรพคุณ และยังพบประเด็นการตั้งราคาขายสูงจริง จึงมีมติสั่งระงับโฆษณาทั้งหมด ก่อนเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้อง และสุดท้าย ศาลพิพากษายกฟ้อง “กระทะโคเรียคิง” ไม่เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง

 

 

 

ที่มา : มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

ข่าวยอดนิยม