ข่าว

'วัคซีน PCV' สร้างเสริมภูมิคุ้มกัน 3 โรคร้ายในเด็ก เช็กเลย ฉีดฟรีที่ไหนบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติด เชื้อนิวโมคอคคัส (วัคซีน PCV) ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี สร้างเสริมภูมิคุ้มกัน โรคปอดอักเสบ โรคหูชั้นกลางอักเสบ และโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

 

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย จัดกิจกรรมการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติด เชื้อนิวโมคอคคัส (วัคซีน PCV) ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย ทั้ง 69 แห่ง เพื่อลดอุบัติการณ์การเกิดโรคปอดอักเสบ โรคหูชั้นกลางอักเสบ และโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อนิวโมคอคคัส

 

\'วัคซีน PCV\' สร้างเสริมภูมิคุ้มกัน  3 โรคร้ายในเด็ก เช็กเลย ฉีดฟรีที่ไหนบ้าง

 

 

สำหรับโรคติด เชื้อนิวโมคอคคัส มีสาเหตุจากการติดเชื้อแบคทีเรีย อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือปอดอักเสบรุนแรง อาจทำให้เด็กพิการหรือเสียชีวิตได้ สำหรับอาการสำคัญและความรุนแรงของโรคจะขึ้นอยู่กับอวัยวะที่มีการติดเชื้อ เช่น หากเป็นโรคปอดอักเสบ มักจะมีอาการไข้ ไอ หายใจหอบเหนื่อย หรือหากมีการติดเชื้อที่ระบบประสาท เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน คอแข็ง ในเด็กเล็กจะมีอาการงอแง ซึม ชัก และอาจเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว หรือหากมีการติดเชื้อในกระแสเลือด ผู้ป่วยก็จะมีไข้สูง หายใจเร็ว หัวใจเต้นเร็ว มีภาวะช็อกและอาจเสียชีวิตได้

 

\'วัคซีน PCV\' สร้างเสริมภูมิคุ้มกัน  3 โรคร้ายในเด็ก เช็กเลย ฉีดฟรีที่ไหนบ้าง

 

 

วัคซีนป้องกันการติด เชื้อนิวโมคอคคัส เป็นวัคซีนที่ใช้ในหลากหลายประเทศทั่วโลก แนะนำให้ฉีดทั้งในเด็กเล็กและผู้สูงอายุ โดย วัคซีน PCV ที่ทางกรุงเทพมหานครจัดหาให้กับเด็กเล็ก เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง มีความปลอดภัย และเป็นวัคซีนที่ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองมาตรฐาน ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันและป้องกันโรคที่มีสาเหตุจากการติดเชื้อนิวโมคอคคัส ได้แก่ โรคปอดอักเสบ โรคหูชั้นกลางอักเสบ และโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับประเทศไทยยังไม่ได้มีการบรรจุวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัสในแผนการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคพื้นฐาน (EPI Program) ของประเทศ จึงยังไม่มีการฉีดวัคซีนชนิดนี้ มีเพียงวัคซีนทางเลือกที่เสียค่าใช้จ่ายในการฉีด ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เริ่มให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสในเด็กเล็กในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ขอเชิญชวนประชาชนนำบุตรหลานเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกัน โรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส โดยจะต้องมีอายุ 2 - 23 เดือน ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย ทั้ง 69 แห่ง และจะให้บริการต่อเนื่องในคลินิกสุขภาพเด็กดี (Well baby) ทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี เวลา 13.00 – 15.30 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัยโทร.0-2203 -2887-9 ในวันและเวลาราชการ หรือศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ