ข่าว

'อ่างเก็บน้ำบางกำปรัด' 39 ปี  แหล่งน้ำต้นทุน ชุบชีวิตชาวบ้านเขาพนม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการอ่างเก็บน้ำบางกำปรัดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ "อ่างเก็บน้ำบางกำปรัด"  ด้วยพระเมตตาในหลวงรัชกาลที่ 9  รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ในปี 2527 ผ่านเข้าสู่ปีที่ 39 โครงการนี้ยังทำหน้าที่ ชวยให้ชาวบ้านเขตเขาพนม มีคุณภาพชีวิตที่ดี จากการมีแหล่งน้ำ

"พอได้อ่างเก็บน้ำ ( โครงการอ่างเก็บน้ำบางกำปรัดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ )  : "อ่างเก็บน้ำบางกำปรัด"  ชีวิตความเป็นอยู่ก็ดีขึ้น ได้น้ำมาใช้ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ทำนา ทำไร่ ชีวิตดีขึ้น  แต่ก่อนยังไม่มีอ่างเก็บน้ำลำบากมาก หน้าแล้งไม่มีน้ำเลย ต้องแบ่งกันใช้ ตอนนี้ดีกว่าเดิมมาก   ด้วยพระเมตตาในหลวงรัชกาลที่ 9  ที่พระราชทานอ่างเก็บน้ำให้เก็บกักน้ำไว้ในอ่างในช่วงหน้าฝน หน้าแล้งก็ปล่อยน้ำออกมาให้ชาวบ้านได้ใช้รดต้นไม้ในสวน ปลูกผัก ปลูกข้าวโพด เลี้ยงหมู ทำให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ " นายสุชาติ อัคคีสุวรรณ์ ประธานกลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทานบางกำปรัดพัฒนา ต.โคกหาร  อ. เขาพนม จังหวัดกระบี่ กล่าว

 

 

 

 

ต.สินปุน และ ต.โคกหาร  อ.เขาพนม จ.กระบี่ เป็นพื้นที่ภูเขาสลับที่ราบในเขตรอยต่อ 3 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ ,สุราษฎร์ธานี และ  นครศรีธรรมราช มีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์โดยมีแนวภูเขาเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลากหลายชนิดและเป็นแหล่งต้นน้ำให้แก่ชาวบ้าน ในต.สินปุน  ,  ต.โคกหาร อ. เขาพนม อาชีพหลักของราษฎรส่วนใหญ่ทำสวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน และปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ เป็นอาชีพเสริม  ประชากรส่วนใหญ่มีถิ่นฐานดั้งเดิมในจังหวัดกระบี่   สุราษฎร์ธานี และ นครศรีธรรมราช  ซึ่งต่อมาได้ย้ายถิ่นฐานเข้ามาบุกเบิกเปลี่ยนสภาพป่าธรรมชาติให้เป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน  ส่งผลให้สภาพธรรมชาติที่เคยอุดมสมบูรณ์ค่อยๆ ลดลง จนในที่สุดทำให้ขาดแคลนแหล่งน้ำซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการประกอบอาชีพ ก็คือ แหล่งน้ำ 

 

 

 

 

สำหรับ   "โครงการอ่างเก็บน้ำบางกำปรัดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ"   หรือ   "อ่างเก็บน้ำบางกำปรัด"   เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2527 ตามที่ราษฎรหมู่ที่ 4 ต.สินปุน อ.เขาพนม จ.กระบี่ ขอพระราชทานความช่วยเหลือ เนื่องจากประสบความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรในหน้าแล้ง โดยมีลักษณะเป็นเขื่อนดิน สามารถกักเก็บน้ำได้ 16 ล้านลูกบาศก์เมตร มีระบบส่งน้ำ 2 ระบบ คือ ระบบท่อส่งน้ำและระบบคลองดาดคอนกรีต 

 

 

 

 

เมื่อเร็วๆ นี้  พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมด้วย พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการฯ นายวิกรม คัยนันทน์ ที่ปรึกษาด้านการประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และคณะอนุกรรมการฯ ได้เดินทางไปติดตามผลการดำเนินงาน โครงการอ่างเก็บน้ำบางกำปรัดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ    " อ่างเก็บน้ำบางปรัด"  

 

 

 

ในการนี้คณะได้รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานและการบริหารจัดการน้ำของโครงการ พบว่าปัจจุบันโครงการยังสามารถใช้การได้อย่างปกติ โดยส่งน้ำสนับสนุนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ต.สินปุน และต. โคกหาร  อ.เขาพนม รวมจำนวน 1,200 ครัวเรือน สำหรับใช้อุปโภค-บริโภคในครัวเรือน และทำการเกษตร เช่น สวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน สวนผลไม้ พืชไร่ และพืชผักต่าง ๆ ได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี    

 

 

 

 

มีกลุ่มผู้ใช้น้ำประกอบด้วย คณะกรรมการจัดการชลประทาน จำนวน 1 คณะ กลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทาน จำนวน 1 กลุ่ม และกลุ่มพื้นฐาน จำนวน 8 กลุ่ม รวมสมาชิก 353 ราย ในนาม กลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทานบางกำปรัดพัฒนา เพื่อให้ราษฎรบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่งผลให้มีผลผลิตและรายได้เพิ่มขึ้น มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

 

 

นอกจากนี้โครงการยังกำหนดแผนงานในการปรับปรุงระบบท่อส่งน้ำอ่างเก็บน้ำบางกำปรัดฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษาและสำรวจความเหมาะสมคาดว่าจะขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก   สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  (กปร.)  ในปีงบประมาณ 2568 ต่อไป

 

 

 


"ทุกคนต่างสำนึกในพระกรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 โครงการที่พระองค์ได้พระราชทานให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน รู้สึกดีใจ และภาคภูมิใจ ที่พระองค์ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อทุกคน และทุกคนจะร่วมกันสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนในพื้นที่ต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน" ประธานกลุ่มบริหารการใช้น้ำชลประทานบางกำปรัดพัฒนา ต.โคกหาร  อ. เขาพนม จังหวัดกระบี่ กล่าว

'อ่างเก็บน้ำบางกำปรัด' 39 ปี   แหล่งน้ำต้นทุน  ชุบชีวิตชาวบ้านเขาพนม

'อ่างเก็บน้ำบางกำปรัด' 39 ปี   แหล่งน้ำต้นทุน  ชุบชีวิตชาวบ้านเขาพนม

'อ่างเก็บน้ำบางกำปรัด' 39 ปี   แหล่งน้ำต้นทุน  ชุบชีวิตชาวบ้านเขาพนม

โครงการอ่างเก็บน้ำบางกำปรัดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  : "อ่างเก็บน้ำบางกำปรัด"  ซึ่งมีบทบาทส่งน้ำสนับสนุนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ต.สินปุน และต. โคกหาร  อ.เขาพนม  จ.กระบี่ รวม 1,200 ครัวเรือน สำหรับใช้อุปโภค-บริโภค และทำการเกษตร

.


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ