ข่าว

เจ้าทุเรียน 'หมีหมา' แห่ง 'เขาพะเนินทุ่ง' ออกหากินอวดโฉมนักท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าทุเรียน "หมีหมา" โตเต็มวัย ออกมาหากินอวดโฉมนักท่องเที่ยว "เขาพะเนินทุ่ง" สุดน่าเอ็นดูบุกถึงครัว ด้านเจ้าหน้าที่ "อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน"เตือน แม้ไม่ดุก็ห้ามเข้าใกล้

7 พ.ย. 2566  นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่าเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานสามารถถ่ายคลิปหมีหมา จำนวน 1 ตัว ที่ออกมาหาอาหารกินบริเวณภายในบ้านพักของเจ้าหน้าที่ จุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี 

 

 

เจ้าทุเรียน หมีหมา แห่ง เขาพะเนินทุ่ง ออกหากินอวดโฉมนักท่องเที่ยว

 

 

สำหรับ หมีหมา ตัวนี้ชื่อเจ้าทุเรียน น้ำหนักตัวประมาณ 40-50 กิโลกรัม เพศผู้ ขนาดโตเต็มวัย อาศัยอยู่ในป่าบริเวณใกล้กับจุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง แก่งประจาน มีพฤติกรรมชอบออกมาหาอาหารกินบริเวณลานกางเต๊นท์ บ้านพัก และจุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง

 

โดยเจ้าทุเรียนมักเดินมากินข้าวและบะหมี่สำเร็จรูปที่นักท่องเที่ยวนำมาทิ้ง และเดินวนเวียนหาอาหารกินในบริเวณดังกล่าวเป็นประจำ  ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน จนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวพะเนินทุ่งพบเห็นกันบ่อยครั้ง  ซึ่งเจ้าทุเรียนมีพฤติกรรมไม่ดุร้าย ไม่เคยทำร้ายนักท่องเที่ยว

 

 

เจ้าทุเรียน หมีหมา แห่ง เขาพะเนินทุ่ง ออกหากินอวดโฉมนักท่องเที่ยว

 

 

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวไม่ควรเข้าใกล้ เข้าไปแหย่ หรือแย่งอาหารหมี เพราะอาจทำให้ดุร้ายได้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบทุกครั้ง ให้เก็บอาหารและข้าวของเครื่องใช้ให้มิดชิด เพื่อป้องกันสัตว์ป่ามารื้อค้น 

 

เจ้าทุเรียน หมีหมา แห่ง เขาพะเนินทุ่ง ออกหากินอวดโฉมนักท่องเที่ยว

 

 

ทั้งนี้ได้มีนักท่องเที่ยว รวมทั้งแอดมิน เพจแก่งกระจาน พะเนินทุ่ง นำภาพของเจ้าทุเรียนไปโพสต์ลงโลกออนไลน์ ซึ่งช่วงนี้เพิ่งเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของเขาพะเนินทุ่ง ประจวบกับมีข่าวแสงสีเขียวคล้ายออร่า ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยเฉพาะภาพที่เจ้าทุเรียนบุกเข้าไปถึงในครัว ลักษณะเหมือนจะเข้าไปทำกับข้าวหรือไปสั่งอาหารกิน ส่วนชื่อทุเรียนมาจากที่หมีหมาตัวนี้ชอบกินทุเรียนมาก หากได้กลิ่นจะเกิดอาการรื้อค้นอย่างหนัก
    

 

เจ้าทุเรียน หมีหมา แห่ง เขาพะเนินทุ่ง ออกหากินอวดโฉมนักท่องเที่ยว

 

 

หมีหมา เป็นหมีขนาดเล็กที่สุด นิ้วและเล็บทั้ง 5 ยาว ลิ้นยาว ลำตัวยาวประมาณ 100-140 เซนติเมตร น้ำหนัก 27-65 กิโลกรัม  มีอายุยืน 20 ปี ชอบกินลูกไม้ ใบไม้อ่อน สัตว์เล็กๆ แมลง รวมทั้งไส้เดือน น้ำผึ้ง เนื้ออ่อนมะพร้าว สายตาไม่ค่อยดี แต่จมูกมีประสิทธิภาพดีมาก หากินทั้งกลางคืน-กลางวัน ชอบหากินเป็นคู่อยู่ในป่าทึบ ขึ้นต้นไม้เก่ง นอนบนต้นไม้หรือตามโพรงไม้สูงๆ เสียงร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่ากระโชก เวลาสงสัยหรือได้กลิ่นแปลกปลอมจะลุกขึ้นยืน 2 ขา และชูจมูกสูดดม ปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และเกือบอยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์ 
        

 

บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์  จ.เพชรบุรี 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ