ข่าว

ถอยคนละก้าวยุติปัญหา หลัง 'วัดบางคลาน' ถอนฟ้องชาวบ้านบุกรุกวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถอยคนละก้าวยุติดปมขัดแย้ง "วัดบางคลาน" ถอนฟ้องชาวบ้านบุกรุกวัด บช.ก. เป็นกาวใจ 2 ฝ่าย บรรยากาศส่งมอบเอกสารราบรื่นเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

31 ต.ค. 2566  ที่วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน อ.บางคลาน จ.พิจิตร  ภายหลังจากที่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท.รอง ผบช.ก ได้รับมอบหมายให้เข้ามา แก้ไขปัญหาความขัดแย้งของวัดบางคลานที่ยืดเยื้อมานานนับ10 ปี  โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการวัด จำนวน18 คน ประกอบด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน 6หมู่บ้าน  และสมาชิกเทศบาลตำบลบางคลาน  ลงนามโดย  พระครูวิสุทธิวรากร เจ้าอาวาส เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา เพื่อ บำรุงรักษาวัด จัดกิจการ และศาสนสมบัติของวัดให้เป็นไปด้วยดี ถูกต้องตามพระธรรมวินัย กฎระเบียบมหาเถรสมาคม โดย แบ่งการทำงานออกเป็น 3 ชุด ดังนี้

 

ถอยคนละก้าวยุติปัญหา หลัง วัดบางคลาน ถอนฟ้องชาวบ้านบุกรุกวัด

 

 

ชุดที่ 1 มีหน้าที่จัดทำวัตถุมงคลที่เจ้าอาวาสส่งมอบให้ตั้งแต่ปี 2561 ,จัดทำบัญชีที่เจ้าอาวาสส่งมอบให้จำนวน106 ล้านบาท และจัดรายการตู้บัญชีบริจาค

 

ส่วนชุดที่ 2 มีหน้าที่จัดทำบัญชีวัตถุมงคลที่ วัดสร้างขึ้นใหม่ และจัดทำบัญชีทรัพย์สินที่ยังไม่ได้ลงบัญชีวัด และ

 

ชุดที่ 3 มีหน้าที่ ประสานงานและไกลเกลี่ยคดีด้านต่างๆ  

 

ล่าสุด พ.ต.ท.พงศ์ปณต บัวแก้ว รองผกก (สอบสวน) กก.4 บก.ปปปป. หัวหน้าทีมชดที่ 3 ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมวัดชุดที่ 3 เพื่อชี้แจงการไกล่เกลี่ยคดีความ ได้ตรวจสอบและทำความเข้าใจเรื่องคดีความของยายตาล อายุ 80 ปี  ปัจจุบันพบว่ายายตาล ไม่มีคดีความใดๆ แล้ว มีการถอนฟ้อง และคดีถึงที่สุดเมื่อปี2561

 

 

ถอยคนละก้าวยุติปัญหา หลัง วัดบางคลาน ถอนฟ้องชาวบ้านบุกรุกวัด

 

 

พร้อมกันนี้ ยังได้เรียกประชุมชาวบ้านให้เข้ามาร่วมเป็นสักขีพยาน ระหว่าง พ.ต.ท.ประพาส อินถา พนักงานสอบสวน สภ.โพทะเล จ.พิจิตร ในการรับมอบเอกสารการถอนฟ้องชาวบ้าน จากนายพร ปั้นเพ็ง รักษาการไวยาวัจกร วัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ทั้งหมด 5 คดีกรณีชาวบ้านถูกแจ้งข้อหาบุกรุกวัด โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ที่มีการเผขิญหน้ากันระหว่าง 2 ฝ่าย โดยไม่มีการโต้เถียงใดๆ 

 

 

ถอยคนละก้าวยุติปัญหา หลัง วัดบางคลาน ถอนฟ้องชาวบ้านบุกรุกวัด

 

 

ซึ่งหลังจากนายพร ได้ส่งมอบเอกสารเรียบร้อย ได้จากวัดไปทันที ก่อนที่ทางเจ้าพนักงานสอบสวน ได้ชี้แจงข้อกฎหมายที่ผู้เสียหายไม่ติดใจเอาความ จะส่งผลดีต่อชาวบ้าน  และจะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้รับการยุติเร็วขึ้น  

 

 

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา

 

 

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า  หลังจากที่ได้หารือร่วมกับ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ที่เข้ามาทำหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งวัดบางคลาน เห็นด้วยกับที่มีการตั้งคณะกรรมวัดทั้ง18 คน ที่เป็นตัวแทนของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบางคลานโดยแท้จริง เมื่อมีการตรวจสอบใครทำผิด ใครทุจริตทั้ง 2 ฝ่าย ก็ให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการตามกฎหมาย และปัญหาที่ยืดเยื้อมานานจะได้ยุติลงด้วยดี  

 

 

ถอยคนละก้าวยุติปัญหา หลัง วัดบางคลาน ถอนฟ้องชาวบ้านบุกรุกวัด

 

 

นายพงศ์กรณ์ ธรรมรังสรรค์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5  ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร  หนึ่งในคณะกรรมการวัดชุดที่ 3 กล่าวว่า วันนี้จะเห็นได้ว่า การไกล่เกลี่ยคดีความระหว่าง 2 ฝ่าย ได้รับการแก้ไขแล้ว ได้มีการเรียกชาวบ้านเข้ามาทำความเข้าใจว่ามีการถอนฟ้องแล้ว ซึ่งตอนแรกชาวบ้านไม่เข้าใจ เมื่อมีการอธิบาย และยืนยันด้วยเอกสาร ทำให้ชาวบ้านที่ตกเป็นผู้ต้องหาจากปมขัดแย้งวัดบางคลาน รู้สึกคลายกังวลใจ  

 

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นคดีบุกรุกวัด นอกจากนั้น จะเห็นได้ว่า บรรยากาศภายในวัดดีขึ้นมีนักท่องเที่ยวเข้ามานมัสการหลวงพ่อเงินกันตามปกติ  ซึ่งหากว่าปัญหาที่เกิดขึ้นได้รับการแก้ไขจนคลี่คลายแล้ว ก็อยากให้ชาวบ้านกลับไปใช้ชีวิตกันตามปกติ และร่วมกันพัฒนาศาสนสถาน ให้กลับมาเหมือนเดิม

 

ด้านชาวบ้านตำบลวัดบางคลาน กล่าวว่า อยากให้คนภายนอกเข้าใจว่า ชาวบ้านไม่ใช่ผู้มีอิทธิพลใดๆ เพียงแต่อยากปกป้องสมบัติของวัด ไม่ให้ใครมาหาผลประโยชน์  ที่ผ่านมา ชาวบ้านถูกฟ้องร้องกันคนละหลายคดีจากฝ่ายเจ้าอาวาสใหม่  ซึ่งการที่มีคนกลางมาแก่ไขปัญหาในครั้งนี้ ก็มั่นใจว่าทุกฝ่ายจะได้รับความยุติธรรม

 

 

สกาวรัตน์ ศิริมา  จ.พิจิตร 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ