ข่าว

ส่องเงื่อนไข 'สินเชื่อคืนถิ่น' แรงงานไทยในอิสราเอล รัฐช่วยจ่าย ดอกเบี้ย 2%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. อนุมัติโครงการ 'สินเชื่อคืนถิ่น' ให้ แรงงานไทยในอิสราเอล กู้เงินรายละ 150,000 บาท คิดดอกเบี้ย 3% รัฐออกช่วย 2% ผ่อนชำระ 20 ปี

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการ “สินเชื่อคืนถิ่น แรงงานไทยในอิสราเอล” โดยรัฐบาลอนุมัติเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 2,000 ล้านบาท ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ดูแลรายละ 1,000 ล้านบาท ให้กับ “แรงงานไทย” ที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอล รายละ 150,000 บาท

ชัย วัชรงค์

เงื่อนไข “สินเชื่อคืนถิ่น” แรงงานไทยในอิสราเอล

 

 

  • คิดดอกเบี้ย 3% รัฐบาลช่วย 2%  และแรงงานที่กู้จะจ่ายเอง 1%
  • ระยะเวลาการผ่อนชำระ 20 ปี
  • เฉลี่ยผ่อนต่อเดือนเดือนละ 689.84 บาท

 

 

โดยให้เวลาตัดสินใจในการยื่นกู้ถึงเดือน มิ.ย. 2567 ซึ่งถือเป็นการดูแลแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล

แรงงานไทยในอิสราเอล

นอกจากนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังเสนอที่ประชุม ครม. เป็นกรณีพิเศษว่า เงินเยียวยาสำหรับ แรงงานไทยในอิสราเอล ที่เดินทางกลับมาแล้ว จากเดิม 15,000 บาท อาจไม่เพียงพอ จึงเสนอขออนุมัติงบกลาง จ่ายให้เพิ่มคนละ 50,000 บาท ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับปากในที่ประชุม และให้มีผลย้อนหลัง สำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาก่อนด้วย

 

 

ซึ่งในการประชุม ครม.ครั้งหน้า จะให้กระทรวงแรงงานเป็นผู้เสนอเรื่องเข้ามาก่อนจะอนุมัติเงินอย่างเป็นทางการ ส่วนวงเงินนั้น ต้องรอดูว่า จำนวนคนที่สมัครใจเดินทางกลับมามีจำนวนเท่าไร

 

 

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยังเสนอขอให้มีการพักชำระหนี้ 1 ปี ทั้งต้นและดอก แก่แรงงานไทยที่เป็นหนี้สถาบันทางการเงิน วงเงิน 150,000 บาท ซึ่งจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ