ข่าว

สลด 'ช้างป่าอ่างฤาไน' ทำร้าย จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าชุดผลักดันช้างดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ช้างป่าเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน" ทำร้าย จนท.ชุดผลักดันช้างเสียชีวิต คาดช้างเกิดความกดดัน จากการผลักดันออกนอกชุมชมอย่างต่อเนื่อง

ปัญหา ช้างป่า บุกเข้ามาหากินในพื้นที่ชุมชน ทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ยังคงสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในหลายพื้นที่ ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 30 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา ช้างป่าจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน ออกจากเขตป่าอนุรักษ์เข้ามาหากินในพื้นที่ชุมชน พื้นที่ ม.3 บ้านท่าตาสี ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว  โดยช้างป่ากลุ่มดังกล่าว ได้บุกเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรตั้งแต่ช่วงกลางดึก และได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งเป็นชุดผลักดันช้างป่าของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ เสียชีวิต 

โดยนายกิจจา เสาวรส นายอำเภอวังน้ำเย็น ได้รับรายงานจากนางบุญรวม สุตะภักดี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 บ้านท่าตาสี ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ว่า มีช้างป่า จำนวน 3 ตัว เข้ามาในเขตชุมชน  จึงได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ทางนายอำเภอจึงได้ประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย ชุดผลักดันช้างป่า, เจ้าหน้าที่ป่าไม้, เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ตาหลังใน และนายเสน่ห์ นามน้อย กำนันตำบลตาหลังใน ,ทีมฝ่ายปกครอง ต.ตาหลังใน เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจผลักดันช้างป่าทั้ง 3 ตัว ให้ออกจากพื้นที่ไปยังเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนโดยเร็ว

 

 


จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาอ่างฤาไน ที่ถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิต

 

 

กระทั่งเวลา ประมาณ 15.30 น. นางบุญรวม ได้รับรายงานว่า มีช้างป่าทำร้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชุดผลักดันช้างป่าของเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ทราบชื่อนายจงรัก จงศรี หรือ อ๊อฟ อายุ 26 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ฝ่ายปกครองจึงรีบแจ้งประสานไปยังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างสระแก้ว จุดวังน้ำเย็น  และเข้าให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น และนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บนำตัวส่ง รพ.วังน้ำเย็น และเสียชีวิตในเวลาต่อมา  


จากนั้น เวลา 19.50 น. ได้รับรับรายงานว่า ช้างป่า 3 ตัว ที่เข้ามาหากินในพื้นที่ชุมชน เจ้าหน้าที่สามารถผลักดันช้างข้ามคลองพระสะทึง ไปฝั่งบ้านวังสุเทพ ไปได้ 2 ตัว คาดว่า น่าจะเดินกลับเข้าเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าอ่างฤาไนเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา แต่ยังคงเหลือช้างป่าอีก 1 ตัว ที่ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ยังคงอยู่ในพื้นที่บ้านท่าตาสี 
 

 

 

สำหรับเหตุการณ์ช้างป่า ออกจากพื้นที่อนุรักษ์เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก เข้ามาหากินในพื้นที่ชุมชน กว่า 8 ตัว โดยเฉพาะพื้นที่รอยต่อ 3 ตำบล ในพื้นที่แนวเขตป่าไม้ เทือกเขาภูหีบ ต่อเนื่องไปจนถึงเขาจันทร์ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ประกอบด้วย ต.คลองหินปูน ต.ตาหลังใน และ ต.วังน้ำเย็น จนชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก พืชผลการเกษตรถูกทำลาย ชาวบ้านในพื้นที่หวาดกลัวว่า จะได้รับอันตราย จึงร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าผลักดันช้างป่าออกไปจากพื้นที่ หลังช้างป่าเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่เกือบ 6 เดือน กระทั่งมีเปิดปฏิบัติการระดมเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน เข้าผลักดันช้างอย่างจริงจัง ตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา 


อย่างไรก็ตาม สำหรับช้างป่าจำนวนดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่และชาวบ้านผลักดันกลับเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน แต่ยังมีช้างอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ยอมกลับไป โดยช้างป่าที่เหลือ จะถูกเจ้าหน้าที่อนุรักษ์และชุดผลักดันช้างที่เป็นชาวบ้าน เข้ากดดันอย่างหนักส่งผลให้ช้างที่ไม่ดุร้าย กลายเป็นช้างที่ดุร้าย เกรี้ยวกราดขึ้น เนื่องจากมีการจุดระเบิดปิงปอง จำนวนหลายร้อยนัดต่อวัน พร้อมด้วย มีคนที่เป็นเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง และชุดเฝ้าระวังช้างที่เป็นชาวบ้านอีกนับร้อยคน เข้ากดดันช้างป่าตลอดเวลา เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับคำสั่งให้ผลักดันช้างออกจากพื้นที่ให้ได้โดยเร็ว ซึ่งเมื่อช้างกลุ่มดังกล่าวถูกปิดล้อมจนไม่รู้จะไปทางไหน จึงวิ่งเข้าชนและกระทืบเจ้าหน้าที่จนเกิดการสูญเสียดังกล่าว 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ