ข่าว

เช็กข้อกำหนด 'พื้นที่หวงห้าม พื้นที่อันตราย' หลัง ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ราชกิจจานุเบกษา' ออกประกาศ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กำหนด 'พื้นที่หวงห้าม-พื้นที่อันตราย' เด็ดขาด

“ราชกิจจานุเบกษา” เผยแพร่ประกาศ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ลงนามโดย นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่องกำหนดพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด พื้นที่หวงห้ามเฉพาะ และพื้นที่อันตราย พ.ศ.2566 ความว่า 

 

ตามที่ได้ออกประกาศสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง กําหนดพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาดพื้นที่หวงห้ามเฉพาะ พื้นที่อันตราย พ.ศ.2563 ลงวันที่ 16 มี.ค. 2563 แก้ไขเพิ่มเติม โดยประกาศสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง กําหนดพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด พื้นที่หวงห้ามเฉพาะ และพื้นที่อันตราย (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564 ลงวันที่ 22 มี.ค. 2564

 

 

ซึ่งสมควรต้องมีการปรับปรุงพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด พื้นที่หวงห้ามเฉพาะพื้นที่อันตราย และกําหนดผู้รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวให้ครบถ้วน อาศัยอํานาจตามมาตรา 22 วรรคหนึ่งและวรรคสาม แห่ง พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.การเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 ที่กําหนดห้ามอากาศยานบินเข้าพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด หรือพื้นที่หวงห้ามเฉพาะที่ผู้อํานวยการประกาศกําหนด เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าว

 

โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ผู้รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวกําหนด และมาตรา 22 วรรคสาม ที่กําหนดให้อากาศยานที่จะบินเข้าพื้นที่อันตราย ผู้อํานวยการประกาศกําหนดต้องใช้ความระมัดระวัง และคําแนะนําของต้องปฏิบัติตามผู้อํานวยการ หรือพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันมิให้เกิดอันตราย และมีผลกระทบต่อกิจกรรมในพื้นที่ดังกล่าว ผู้อํานวยการสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

 

 

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง กําหนด พื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด พื้นที่หวงห้ามเฉพาะ และพื้นที่อันตราย พ.ศ.2566

 

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 2566 เป็นต้นไป

 

ข้อ 3 ให้ยกเลิก

 

  • ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่องกำหนดพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด พื้นที่หวงห้ามเฉพาะ และพื้นที่อันตราย พ.ศ.2563 ลงวันที่ 16 มี.ค. 2563
  • ประกาศสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง กําหนดพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด พื้นที่หวงห้ามเฉพาะ พื้นที่อันตราย (ฉบับที่2) พ.ศ.2564 ลงวันที่ 22 มี.ค. 2564

 

 

ข้อ 4 พื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด (Prohibited area) พื้นที่หวงห้ามเฉพาะ (Restricted area)และพื้นที่อันตราย (Danger area) ให้เป็นไปตามรายละเอียดแนบท้ายประกาศนี้ 

           ประกาศราชกิจจานุเบกษา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ