ข่าว

หนึ่งเดียวในโลก 'ไทยเบิ้ง' โคกสลุง สืบสานประเพณี ตักบาตรเทโวฯ 'ลูกอม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนึ่งเดียวในโลกประเพณี "ตักบาตรเทโวโรหนะ" เนื่องใน "วันออกพรรษา" ชาว "ไทยเบิ้ง" โคกสลุง ลพบุรี สืบสานประเพณีเก่าแก่กว่า 100 ปี ตักบาตรด้วยลูกอม ททท.ลพบุรี เล็งชูเป็นประเพณีของวัฒนธรรมชุมชน ให้ติดปฎิทินท่องเที่ยวจังหวัด

30 ต.ค. 2566  วันออกพรรษา นับเป็นอีกวันสำคัทางพระพุทธศาสา ซึ่งทั่วไทยจะมีการจัดกิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนปฏิบัติกันเป็นประเพณี ในวันออกพรรษา คือการตักบาตรเทโว เช่นเดียวกับที่วัดโคกสำราญ ต.โคกสลุง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี นายรัชพล เอื้อสลุง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสลุง พร้อมด้วย น.ส.พิมพกานต์ พิพิธธนานันท์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี และชาวไทยเบิ้งทั้งเด็กและคนแก่ในพื้นที่ ได้ร่วมกันแต่งกายชุดประจำชาติพันธุ์ไทยเบิ้ง ไปรวมตัวกันที่วัด เพื่อทำบุญในวันออกพรรษา ในประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ 

ชุมชน ไทยเบิ้ง โคกสลุง สืบสานประเพณี ตักบาตรเทโวฯ ลูกอม

 

 

แต่ชุมชนชาวไทยเบิ้ง แห่งนี้มีการตักบาตรที่ไม่เหมือนกับที่อื่นๆ หรืออาจเป็นที่เดียวในโลก เนื่องจากการตักบาตรเทโวโรหณะของจังหวัดอื่นๆ จะเป็นการตักบาตรข้าวต้มมัด หรือตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แต่ที่วัดโคกสำราญวัด ในชุมชนไทยเบิ้งแห่งนี้ จะใช้ ลูกอม  มาร่วมตักบาตร โดยเป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมารุ่นต่อรุ่นยาวนานกว่า 100 ปี แล้ว โดยลูกอมเป็นลูกอมนมสดที่ชาวบ้านกวนกันเอง มาร่วมตักบาตรเทโวฯ ซึ่งในปีนี้ มีการใช้ลูกอมที่กวนกันเองมากขึ้น บางส่วนใช้ลูกอมที่หาซื้อได้จากท้องตลาด  
    

 

ชุมชน ไทยเบิ้ง โคกสลุง สืบสานประเพณี ตักบาตรเทโวฯ ลูกอม

 

 

พระครูผาสุกพัฒนสุนทร เจ้าอาวาสวัดโคกสำราญ กล่าวว่า การตักบาตรเทโวฯ ของชาวไทยเบิ้ง เป็นการสืบทอดประเพณีเก่า มีความหมายคือ ในอดีตกาลหลังออกพรรษาแล้ว พระสงฆ์ส่วนใหญ่จะออกเดินธุดงค์เพื่อปฎิบัติธรรม แต่การเดินทางสมัยก่อนไม่สะดวก พระสงฆ์ที่รับบาตรลูกอมมา ก็จะนำลูกอมติดตัวไปด้วยเวลาเดินธุดงค์ หากพระสงฆ์เกิดหิวน้ำ ก็จะอมลูกอมแทนการดื่นน้ำ เพื่อแก้กระหายน้ำ หรือบางครั้งระหว่างออกธุดงค์ พระเกิดอาพาธ เมื่อกินยาลูกกลอนแล้วมีอาการขม ก็จะใช้ลูกอม อมแก้ขมได้ จึงถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันตลอดมา 

 

 

 

ชุมชน ไทยเบิ้ง โคกสลุง สืบสานประเพณี ตักบาตรเทโวฯ ลูกอม

 

 

ด้าน นายรัชพล เอื้อสลุง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสลุง เปิดเผยว่า ชาวบ้านไทยเบิ้งมีการสืบสานประเพณี ตักบาตรลูกอม มานานกว่า 100 ปีแล้ว โดยจะจัดทำขึ้นหลังออกพรรษา 1 วัน เพื่อให้พระสงฆ์ได้นำลูกอมติดตัวไปเวลาเดินธุดงค์แสวงบุญ และเพื่อนำไว้เวลายามเจ็บป่วย เพื่อใช้ผสมยาลูกกลอนกิน จะได้ไม่ขม

 

 

ชุมชน ไทยเบิ้ง โคกสลุง สืบสานประเพณี ตักบาตรเทโวฯ ลูกอม

 

 

สำหรับวันตักบาตรเทโวฯ หมายถึงวันทำบุญตักบาตรในเทศกาลวันออกพรรษา ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชน ว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากเทศนาอภิธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดา การตักบาตรเทโวฯ นี้ บางวัดทำในวันออกพรรษา คือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 บางวัดก็ทำในวันรุ่งขึ้น คือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 

 

 

ชุมชน ไทยเบิ้ง โคกสลุง สืบสานประเพณี ตักบาตรเทโวฯ ลูกอม

 

 

ขณะที่ น.ส.พิมพกานต์ พิพิธธนานันท์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี เปิดเผยว่า ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ลูกอม ของชาวไทยเบิ้ง ตำบลโคกสลุง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ถือเป็นประเพณีที่เก่าแก่และหาที่ไหนไม่ได้เตรียมช่วยผลักดันให้เป็นประเพณีหนึ่งที่เข้าเป็นประเพณีของวัฒนธรรมชุมชน และให้ติดเป็นปฎิทินท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี 

 

 

ชัชวาลย์ แก้วกระจาย จ.ลพบุรี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ