ข่าว

'ผู้การเต่า' ตั้ง18 อรหันต์ หาข้อยุติปัญหา-กอบกู้ 'วัดบางคลาน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้การเต่า" ลงพื้นที่เจรจาหาข้อยุติปัญหาขัดแย้งภายใน "วัดบางคลาน" พร้อม ตั้ง18 อรหันต์ คณะกรรมการกอบกู้ วัดบางคลาน แบ่งทีม ตรวจสอบทรัพย์สินวัด ตรวจสอบการขึ้นทะเบียนสมบัติ รวมถึงจำแนกคดีให้กับชาวบ้านที่ถูกฟ้องร้อง

27 ต.ค. 2566  พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว หรือ ผู้การเต่า ผู้บังคับการกองปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป) รักษาราชการผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (รรท. ผบก.ทล.) พร้อมด้วย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางที่วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร เพื่อแก้ไขความขัดแย้งภายในวัดบางคลาน ที่มีมาตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ระหว่างกลุ่มอดีตเจ้าอาวาส กับกลุ่มเจ้าอาวาสรูปใหม่ คือพระครูพิสุทธิวรากร ที่ได้รับการแต่งตั้งจากมหาเถรสมาคม โดยที่ผ่านมากลุ่มอดีตเจ้าอาวาสได้นำมวลชนมาบุกยึดครอบครองวัดและไม่ยอมให้เจ้าอาวาสรูปใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ตามกฎหมาย

 

ผู้การเต่า ตั้ง18 อรหันต์ หาข้อยุติปัญหาวัดบางคลาน

 

ผู้การเต่า ล้อมวงกินข้าวก่อนหารือหาแนวทางแก้ปัญหาวัดบางคลาน

 

 

โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ  ร่วมวงรับประทานอาหารกลางวัน กับนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา อยู่ในวัด ร่วมกับชาวบ้านกว่า 100 คน บรรยากาศเป็นไปอย่างยิ้มแย้ม จากนั้น ได้ประชุมร่วมกับ พระเทพปัญญาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 4 วัดตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ และ รองเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร พร้อมแกนนำชาวบ้าน รวมถึงคณะกรรมการกอบกู้วัดบางคลานที่แต่งตั้งจำนวน 18 อรหันต์ เพื่อหาแนวทาง แก้ปัญหาความขัดแย้ง และ นำเจ้าอาวาสเข้าปฏิบัติงานในวัดบางคลาน พร้อมทั้งร่วมสวดมนต์ กรวดน้ำ อุทิศส่วนบุญกุศลช่วยกันแก้ปัญหาความขัดแย้ง

 

 

ผู้การเต่าตั้ง18อรหันต์ แก้ข้อยุติวัดบางคลาน

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุถึงแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ภายในวัดบางคลานว่า  ทางเจ้าหน้าที่ได้แต่งตั้งคณะกรรมการกอบกู้ 18 คน พร้อมเจ้าหน้าที่ แบ่งการทำงาน เป็น 3 ส่วน เพื่อดูแลตรวจสอบทรัพย์สินวัด ตรวจสอบการขึ้นทะเบียนทรัพย์สินของทางวัด พร้อมได้จัดแบ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำแยก คดี มีทั้งคดีที่ยอมความได้ และ ยอมความไม่ได้ ให้กับชาวบ้านพิจารณาในการดำเนินคดี

 

 

ผู้การเต่า ตั้ง18 อรหันต์ หาข้อยุติปัญหาวัดบางคลาน

 

 

ในส่วนเจ้าอาวาส จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ นั้น ทางคณะกรรมการกอบกู้วัด ทั้ง18 คน จะต้องบริหารจัดการภายในวัดก่อน ให้เสร็จและมีความโปร่งใส ซึ่งในช่วงนี้ ยังไม่ให้เจ้าอาวาสเข้าวัด ให้รอจนกว่าปัญหาความยุติขัดแย้งลดลง จะนำเจ้าอาวาสเข้าวัดปฏิบัติหน้าที่โดยทันที

 

 

สายันต์ ชูฉ่ำ   จ.พิจิตร 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ