ข่าว

'แรงงานไทย' กลับจาก อิสราเอล อีก 320 คน พรุ่งนี้ นำร่างผู้เสียชีวิตกลับอีก 7

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แรงงานไทย" อพยพกลับชุดที่ 26 จำนวน 320 คน ถึงไทยแล้ว หน่วยงานรัฐฯ ตั้งโต๊ะอำนวยความสะดวก พร้อมชี้แจงสิทธิประโยชน์ พรุ่งนี้ นำร่างผู้เสียชีวิตกลับอีก 7

25 ต.ค. 2566 นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นายภัทรวุธ เภอแสละ ผู้ตรวจราชการกรมการจัดหางาน ว่าที่ร้อยตรี สมศักดิ์ พรหมดำ รองอธิบดีกรมสวัสดิ์การและคุ้มครองแรงงาน น.ส.จีระภา บุญรัตน์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและดูแลอำนวยความสะดวกแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ที่ได้แจ้งความประสงค์เดินทางกลับถึงประเทศไทย จำนวน 320 คน โดยสายการบิน Spicejet SG 9014 เป็นเที่ยวบินตรงจาก กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล กลับถึงประเทศไทย เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ผ่านมา 

แรงงานไทย 320 คน ชุดที่ 26 เดินทางกลับถึงไทยแล้ว

 

 

โดยแรงงานไทย ชุดล่าสุดเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุข กรมสุขภาพจิต คอยตรวจคัดกรองสภาพร่างกาย และสภาพจิตใจของแรงงาน อยู่บริเวณด้านใน และหน่วยงานราชการต่างๆ ร่วมอำนวยความสะดวก และแนะนำสิทธิในการช่วยเหลือเยียวยา โดยทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดูแลกรณีไม่มีเงินค่าเดินทางกลับภูมิลำเนา กระทรวงยุติธรรม ให้คำแนะนำการพักชำระหนี้ การไกล่เกลี่ยหนี้ 

 

ในส่วนของเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงานนั้น กรมการจัดหางาน ตั้งโต๊ะให้คำแนะนำการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุน เพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้แรงงานไทยได้รับเงินสิทธิประโยชน์ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

 

 

แรงงานไทย 320 คน ชุดที่ 26 เดินทางกลับถึงไทยแล้ว

 

 

สำหรับแรงงานไทย ที่เดินทางกลับมาแล้ว 26 เที่ยวบิน ยอดรวมทั้งสิ้นจำนวน  4,296 คน และในเวลาประมาณ 19.50 น. วันนี้ (25 ต.ค.) จะมีคนไทย อพยพเดินทางกลับมาจากประเทศอิสราเอล อีกจำนวน 235 คน  โดยสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY081 

 

 

 

แรงงานไทย 320 คน ชุดที่ 26 เดินทางกลับถึงไทยแล้ว

 

 

สำหรับความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล จากรายงานของฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ พบว่า มีผู้ขอเดินทางกลับจำนวน 8,478 คน ไม่ขอเดินทางกลับ 123 คน ถูกจับตัว 19 ราย บาดเจ็บ 18 ราย (ไม่สามารถระบุชื่อได้ 1 ราย) เสียชีวิต 30 ราย (ยืนยันจากทางการอิสราเอล 15 ราย) และส่งร่างกลับไทยแล้ว 8 ราย

 

และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ จะส่งร่างแรงงานไทยที่เสียชีวิตกลับมาอีก 7 ราย โดยสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบิน LY083 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันที่ 26 ต.ค. 2566 เวลา 10.35 น.

 

 

แรงงานไทย 320 คน ชุดที่ 26 เดินทางกลับถึงไทยแล้ว

 

 

ด้าน นายวีระพันธ์ จับแสงจันทร์ อายุ 39ปี ชาวพิษณุโลก แรงงานไทยที่อพยพกลับไทย กล่าวว่า สถานการณ์การสงครามบริเวณชายแดนอิสราเอล ตึงเครียดและอันตรายมาก โดยเฉพาะที่แคมป์ที่พักที่ตนไปทำงานสวนเกษตร ตั้งอยู่พื้นที่ติดชายแดนเลบานอน และ ซีเรีย จะมีจรวดและกระสุนปืนโจมตีกันระหว่างทหารอิสราเอลและกองกำลังติดอาวุธในเลบานอนบ่อยครั้ง จึงขอนายจ้างกลับไทย หลังจาการทำงานอยู่มา 8-9ปี และไม่คิดจะกลับไปอีก  หลังจากนี้ จะกลับบ้านเกิดที่พิษณุโลก และหางานทำใหม่ในไทยต่อไป

 

 

 

สุธินันท์ คงสินธ์   จ.สมุทรปราการ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ