ข่าว

1 ปี มีครั้งเดียว 'ฝนดาวตกโอไรออนิดส์' ลุ้นชมทั่วประเทศ เช็กวันเวลาที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

1 ปี มีครั้งเดียว NARIT ชวนชม 'ฝนดาวตกโอไรออนิดส์' ร่องรอยของ 'ดาวหางฮัลเลย์' ลุ้นชมความงามทั่วประเทศ หากฟ้าเปิด เช็กวันเวลาที่นี่

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) หรือ NARIT ชวนชม 'ฝนดาวตกโอไรออนิดส์' ร่องรอยของ 'ดาวหางฮัลเลย์' ในช่วงคืนวันที่ 21 ต.ค. - รุ่งเช้า 22 ต.ค. 2566 โดยเริ่มสังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 22:30 น. ของวันที่ 21 ต.ค. เป็นต้นไป จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 22 ต.ค. บริเวณกลุ่มดาวนายพราน (Orion) อัตราการตกสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 20 ดวง/ชั่วโมง หากฟ้าใสไร้ฝน ลุ้นชมความสวยงามได้ทั่วประเทศ

 

'ฝนดาวตกโอไรออนิดส์' เกิดจากโลกเคลื่อนที่ตัดผ่านเส้นทางการโคจรของ ดาวหางฮัลเลย์ (1P/Halley) ที่หลงเหลือเศษฝุ่นและวัตถุขนาดเล็กจำนวนมากทิ้งไว้ในวงโคจร ขณะเคลื่อนที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์เมื่อปี พ.ศ. 2529 แรงโน้มถ่วงของโลกจึงดึงดูดเศษฝุ่นและวัตถุดังกล่าวเข้ามาเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการลุกไหม้ เห็นเป็นแสงวาบคล้ายลูกไฟพุ่งกระจายตัวออกมาบริเวณกลุ่มดาวนายพราน มีสีเหลืองและเขียว สวยงามพาดผ่านท้องฟ้า

 

 

สำหรับ 'ฝนดาวตกโอไรออนิดส์' ปี 2566 ในคืนดังกล่าว ดวงจันทร์จะตกลับขอบฟ้าเวลาประมาณ 23:30 น. หลังจากนั้นจะไร้แสงจันทร์รบกวนจนถึงรุ่งเช้าของวันถัดไป อีกทั้งยังตรงกับคืนเสาร์-อาทิตย์พอดี จึงเป็นโอกาสดีที่จะชม ฝนดาวตก วิธีการสังเกตที่ดีที่สุดคือมองด้วยตาเปล่า เลือกสถานที่ที่ปราศจากแสงรบกวนหรือห่างจากแสงเมืองให้มากที่สุด จะทำให้เห็นดาวตกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

 

 

ฝนดาวตก

 

แม้ว่า 'ฝนดาวตกโอไรออนิดส์' จะมีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ยเพียงประมาณ 20 ดวง/ชั่วโมง แต่ก็เป็นฝนดาวตกที่อยู่บริเวณกลุ่มดาวนายพราน ซึ่งเป็นกลุ่มดาวที่สังเกตได้ง่าย และมีดาวฤกษ์ที่สว่างเด่นอีกหลายดวงให้ชม อาทิ ดาวบีเทลจุส (สีส้มแดง) ดาวไรเจล (สีฟ้าขาว) รวมถึง ดาวซิริอุส ดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้าในกลุ่มดาวหมาใหญ่ใกล้ๆ กัน นอกจากนี้ หากบันทึกภาพปรากฏการณ์ฝนดาวตกในคืนดังกล่าว อาจได้ภาพของดาวตกที่เคียงคู่ดวงดาวที่สวยงามอันดับต้นๆ ของท้องฟ้าก็เป็นได้

 

 

'ฝนดาวตกโอไรออนิดส์' เป็นปรากฏการณ์ที่สังเกตได้ในช่วงวันที่ 2 ต.ค. - 7 พ.ย. ของทุกปี เพราะฉะนั้นเราสามารถรอชมความสวยงามได้ทุกปี แต่หากเป็น ดาวหางฮัลเลย์ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของ ฝนดาวตก นี้ จากการคำนวณคาดว่าดาวหางจะโคจรเฉียดดวงอาทิตย์อีกครั้งในช่วงกลางปี 2604 ดังนั้น เราน่าจะได้เห็นดาวหางกันอีกครั้งในอีก 38 ปีข้างหน้า

 

 

ฝนดาวตก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ