ข่าว

'แอร์บัส' เหินฟ้ารอบ 2 รับ 145 'คนไทยในอิสราเอล' เส้นทางบินเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพอากาศ ส่ง 'แอร์บัส' ขึ้นบินรอบ 2 รับ 145 'คนไทยในอิสราเอล' ใช้เส้นทางเดิม ผบ.ทอ. ย้ำ ใช้กำลังพล-ยุทโธปกรณ์ ในทุกทาง นำคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด

เครื่องบิน แอร์บัส 340-500 เที่ยวบินที่ 2 ออกเดินทางไปรับคนไทยในอิสราเอล จำนวน 145 คน (ชาย 142 คน หญิง 3 คน) แล้ว เมื่อเวลา 09.25 น. โดยมี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ บรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจากหน่วยงานต่างๆ

นักบินกองทัพอากาศ

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า สำหรับการบินในเที่ยวแรก ถือเป็นความท้าทายของเจ้าหน้าที่ แต่เชื่อว่า เจ้าหน้าที่จะเข้าใจ ปฏิบัติงานอย่างราบรื่นและปลอดภัย ขอให้มั่นใจว่า จะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกำลังพล หรือยุทโธปกรณ์ นำคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด เท่าที่เราจะทำได้

 

 

“ขอขอบคุณผู้ปฏิบัติการทุกท่าน ที่ปฏิบัติภารกิจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากมีข้อขัดข้องบ้าง แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบให้เกิดความล่าช้า คงเป็นเรื่องของการบริหารภาคพื้นทางสนามบินปลายทาง สำหรับการปฏิบัติภารกิจจะมีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นจนถึงสิ้นเดือน ต.ค. โดยฝึกอย่างไรก็ปฏิบัติเช่นนั้น” พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าว

เครื่องบินกองทัพอากาศรับคนไทยในอิสราเอล

 

ส่วนเที่ยวบินที่ 2 วันนี้ มี ร.อ.อ. พีรศักดิ์ นพอนันต์ชัย ที่ปรึกษา สำนักงาน การบินทหารอากาศ และอดีตนักบินกองทัพอากาศ เป็นที่ปรึกษาร่วมเดินทางไปปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ด้วย

 

 

ร.อ.อ. พีรศักดิ์ กล่าวว่า นี่เป็นภารกิจที่สำคัญ เรายังรักษามาตรฐานในเรื่องการบินตามกฎสากล ขอให้คนไทยสบายใจได้ว่า นักบินของเราสามารถปฏิบัติภารกิจได้ตามสากลอยู่แล้ว แม้ว่าภารกิจจะเร่งด่วนก็ตาม แต่ยังมีมาตรฐาน ขอให้มั่นใจในนักบินกองทัพอากาศ เราฝึกมาอย่างไรเราก็ปฏิบัติอย่างนั้น แล้วก็ฝึกกันมาเพื่อปฏิบัติในทุกภารกิจอยู่แล้ว ซึ่งภารกิจในลักษณะนี้ก็ปฏิบัติกันอยู่ประจำ ขอให้ไว้วางใจได้ ทั้งตัวนักบิน เครื่องบิน และอุปกรณ์ต่างๆ

เส้นทางบิน

สำหรับเส้นทางการบิน Airbus 340 กองทัพอากาศ จะทำการบินผ่านน่านฟ้า 10 ประเทศ (เส้นทางบินเดิม) ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, สาธารณรัฐประชาชนจีน, คาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน, เติร์กเมนิสถาน, อาเซอร์ไบจาน, อาร์มิเนีย, ตุรกี, ไซปรัส และอิสราเอล โดยมีกำลังพลกองทัพอากาศ ประกอบด้วย นักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน ที่ร่วมเดินทาง เพื่อให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่คนไทย

 

 

ซึ่งเที่ยวบินเที่ยวที่ 2 มีกำหนดเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค. 2566) เวลา 13.40 น.

 

logoline