ข่าว

ทอ.พา 130 ‘แรงงานไทย’ กลับบ้าน ล็อต 4 ถึงไทยแล้ว-รมว.กลาโหม รุดต้อนรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครื่องบินกองทัพอากาศ เทคออฟ เที่ยวบินแรก จากสนามบินเบนกูเรียน พา 130 ‘แรงงานไทย’ กลับบ้านล็อต 4 ถึงไทยปลอดภัย ท่ามกลางการต้อนรับของ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ขณะที่ ‘กระทรวงแรงงาน’ แนะนำการรับสิทธิประโยชน์กองทุนฯ

เมื่อคืนที่ผ่านมาเครื่องบิน A-340-500 ของกองทัพอากาศ เที่ยวบิน RTAF218 ETA มุ่งหน้า บน.6 ดอนเมือง ประทศไทย ได้วิ่งขึ้นจากสนามบินนานาชาติ Ben Gurion อิสราเอลแล้วในเวลา 19.27 น. เวลาในประเทศไทย โดยเดินทางถึงท่าอากาศยานกองบิน 6 ดอนเมือง ในเวลา 06.50 น.ของวันที่ 16 ตุลาคม 2566 โดยมีนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตีว่าการกระทรวงกลาโหม(รมว.กห.)ให้การต้อนรับ "แรงงานไทย" พร้อมนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้การต้อนรับแรงงานไทยจากอิสราเอล อย่างอบอุ่น

 

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ร่วมรับแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในอิสราเอล จำนวน 130 คน โดยมีนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสันติ นันตสุวรรณ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ เตรียมพร้อมให้คำแนะนำการรับสิทธิประโยชน์กองทุนฯ ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6

 


 

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ท่านรัฐมนตรีพิพัฒน์ห่วงใยแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในอิสราเอลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด โดยวันนี้ผมได้มอบหมายนายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานให้ดูแลแรงงานไทยจำนวน 130 คน (ชาย 127 คน หญิง 2 คนและเด็ก 1 คน) ที่เดินทางกลับมาพร้อมกับเครื่องบินกองทัพอากาศ แอร์บัส A340-500 ซึ่งกลับจากการส่งทีมข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่ร่วมเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในการอพยพแรงงานไทยที่อิสราเอล พร้อมกับนำเครื่องอุปโภคบริโภค จากประเทศไทยไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย

 

ทอ.พา 130 ‘แรงงานไทย’ กลับบ้าน ล็อต 4 ถึงไทยแล้ว-รมว.กลาโหม รุดต้อนรับ

ทอ.พา 130 ‘แรงงานไทย’ กลับบ้าน ล็อต 4 ถึงไทยแล้ว-รมว.กลาโหม รุดต้อนรับ

โดยแรงงานไทยกลุ่มนี้ถือเป็นแรงงานชุดที่ 4 ที่ได้แจ้งความประสงค์ไว้กับสถานทูตฯ และเดินทางถึง ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ประเทศไทย ในช่วงเวลา 06.48 น.ของวันนี้ กระทรวงแรงงาน จึงจัดเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะให้คำแนะนำเรื่องการรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้แรงงานไทยที่กำลังลำบากสามารถรับเงินสิทธิประโยชน์โดยเร็วที่สุด

ทอ.พา 130 ‘แรงงานไทย’ กลับบ้าน ล็อต 4 ถึงไทยแล้ว-รมว.กลาโหม รุดต้อนรับ

 

 

“แรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ และอยู่ในความคุ้มครอง มั่นใจได้เลยว่าเบื้องต้นมีสิทธิ์รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนฯ กรณีประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทยเนื่องจากภัยสงคราม รายละ 15,000 บาท อย่างแน่นอน หรือกรณีที่มีการรับรองจากแพทย์ว่าทุพพลภาพ จะได้รับการสงเคราะห์ เป็นจำนวน 30,000 บาท หรือกรณีเสียชีวิตในต่างประเทศ จะสงเคราะห์จำนวน 40,000 บาท และค่าใช้จ่ายในการจัดการศพในต่าง ประเทศเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาทด้วย 

 

 

นอกจากนี้ประเทศอิสราเอลยังมีสวัสดิการตามกฎหมาย (ประกันการทำงาน + นายจ้างจ่าย) กรณีบาดเจ็บ/ พิการตามการรับรองของแพทย์ แบ่งเป็น บาดเจ็บ 10-19% ได้รับเงินก้อนเดียว ประมาณ 1,440,000 บาท บาดเจ็บเกิน 20% ได้รับเงินเดือนทุกเดือน จนกว่าจะเสียชีวิต โดยประเมินจากความสูญเสีย กรณีเสียชีวิต ภรรยาและบุตร ได้รับเงินเดือนทุกเดือน จนกว่าภรรยาจะแต่งงานใหม่ และบุตรอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ (ภรรยาเป็นเงิน 34,560 บาทต่อเดือน /บุตร เป็นเงิน 5,760-11,520 บาทต่อเดือน)” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

 

 

ด้านนายสันติ นันตสุวรรณ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า สำหรับแรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนฯ สามารถยื่นเอกสารหลักฐานเพื่อรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนฯ ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดที่อยู่ในภูมิลำเนา โดยเบื้องต้นต้องเตรียมเอกสาร ได้แก่ สำเนาบัตรสมาชิกกองทุนฯ (ถ้ามี) สำเนาหนังสือเดินทาง (ทุกหน้าที่มีข้อมูลและมีตราประทับ ถ้าไม่ได้ประทับตราวันที่กลับเข้าไทยให้แนบสำเนาบัตรโดยสารเครื่องบินวันที่เดินทางกลับเข้าประเทศไทย) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาใบอนุญาตทำงาน หรือ สำเนาบัตรวีซ่าทำงาน สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้ยื่นคำร้อง (ธนาคารใดก็ได้ พร้อมกรอกแบบฟอร์ม KTB Corporate Online) เป็นต้น โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1694 กรมการจัดหางาน

 

ทอ.พา 130 ‘แรงงานไทย’ กลับบ้าน ล็อต 4 ถึงไทยแล้ว-รมว.กลาโหม รุดต้อนรับ

ทอ.พา 130 ‘แรงงานไทย’ กลับบ้าน ล็อต 4 ถึงไทยแล้ว-รมว.กลาโหม รุดต้อนรับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ