ข่าว

'ประธาน กสทช.' โชว์วิสัยทัศน์ที่เยอรมัน สร้างภูมิคุ้มกันผู้บริโภค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประธาน กสทช.' โชว์วิสัยทัศน์ที่เยอรมัน สร้างภูมิคุ้มกันผู้บริโภคยุคดิจิทัล ยก AI ป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์

ศาสตราจารย์คลินิก นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เข้าร่วมประชุม International Regulator Forum ณ เมืองโคโลญจ์ สหพันธรัฐเยอรมนี 

 

ประธาน กสทช. เปิดเผยถึงการหลอกลวงผู้บริโภครวมถึงข้อมูลชวนเชื่อ ภายใต้การเสริมความเข้มแข็งแก่ผู้บริโภคในโลกดิจิทัลว่า ปัจจุบันที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมถึงการแลกเปลี่ยนนโยบายกำกับดูแลในแง่มุมต่างๆ เพื่อการคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพและการได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมของผู้บริโภค ซึ่งตัวอย่างที่ได้มีการดำเนินการแล้ว เช่น การใช้ AI ในการตรวจจับข้อความ (AI Detection) โดยเฉพาะเนื้อหาโฆษณาเกินจริง การร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ และการเผยแพร่ความรับรู้ความเข้าใจ เพื่อสร้างความตระหนักให้กับผู้บริโภคผ่าน PR campaign ในแพลตฟอร์มต่างๆ 

สร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้บริโภคผ่านทักษะด้านดิจิทัลกว่า 500,000 คน ทั่วประเทศในการใช้ประโยชน์และรู้เท่าทันภัยคุกคามทางไซเบอร์ อีกทั้งยังถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้รับทราบ แนวทางการแก้ปัญหา รับฟังและแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้นำประเทศต่าง ๆ ต่อประเด็นการหลอกลวงบนโลกออนไลน์ผ่านข้อความทาง SMS อีเมลล์ โทรศัพท์หลอกลวง และข้อความประเภทสแปม จากนานาอารยประเทศ

สำหรับการประชุมครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในการประชุมระดับนานาชาติด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งรวบรวมผู้นำและผู้แทนระดับสูงจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องจากทั่วทุกมุมโลก และเป็นการประชุมที่ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรกำกับดูแลกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมมารวมตัวกันเพื่อหารือ แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์และร่วมกันกำหนดทิศทางของกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมในระดับโลก โดยหน่วยงาน IIC เป็นหน่วยงานที่มีเครือข่ายนักวิชาการชั้นนำ ที่เกี่ยวข้องกับด้านกิจการโทรคมนาคมและกิจการโทรทัศน์ และสื่อต่างๆ จากทั่วโลก 

 

ทั้งนี้ ในปี 2567 ประเทศไทย โดยสำนักงาน กสทช. จะเป็นเจ้าภาพจัดงานการประชุม IRF และการประชุมผู้แทนระดับสูงในการประชุม IIC’s 2023 annual Communications Policy & Regulation (CPR) Week ซึ่งการเข้าร่วมการประชุมและแบ่งปันประสบการณ์การบริหารและการกำกับดูแลในปีนี้จะเป็นการแสดงให้นานาอารยประเทศเห็นว่าไทยมีศักยภาพและมีความพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมดังกล่าวในปีหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ