ข่าว

ทัพฟ้า ส่งเครื่องบินลำเลียงสู่อิสลาเอล รับ 137 ชีวิตกลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพอากาศ จัดเครื่องบินลำเลียง A340-500 เหินฟ้ารับ 137 ชีวิตกลับไทย ยันนักบินมีความพร้อมปฏิบัติการ มีนักบินสำรองเพิ่ม ทำตามกฏการบิน


ภารกิจช่วยคนไทยยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เมื่อค่ำคืนวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง  พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ทำการจัดเครื่องบินลำเลียงแบบ A340-500 จำนวน 1 เครื่อง เพื่อปฏิบัติการอพยพคนไทยในอิสราเอล จำนวน 137 คน 

ทัพฟ้า ส่งเครื่องบินลำเลียงสู่อิสลาเอล รับ 137 ชีวิตกลับบ้าน

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ ให้สัมภาษณ์ว่า เครื่องบินดังกล้าวจะเดินทางออกจากประเทศไทย มุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน ประเทศอิสราเอล ในวันที่ 15 ต.ค. เวลา 00.05 น. ใช้เวลาการเดินทาง 12 ชั่วโมง 30 นาที และกำหนดการกลับสู่ประเทศไทยวันที่ 16 ต.ค.  เวลา 04.40 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ในการนำคนไทยจากอิสราเอลกลับบ้าน ภายใต้การประสานงานบินผ่านน่านฟ้าประเทศต่างๆ รวม 10 ประเทศ  ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐประชาชนจีน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อาร์มิเนีย ตุรกี ไซปรัส และอิสราเอล 

ในการเหินฟ้าช่วยคนไทยตามแผนการอพยพครั้งนี้ กำลังพลกองทัพอากาศ ประกอบด้วยนักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน รวม 41 คน ร่วมเดินทางไปด้วยเพื่อให้การช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่คนไทย  

ทัพฟ้า ส่งเครื่องบินลำเลียงสู่อิสลาเอล รับ 137 ชีวิตกลับบ้าน
สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่า เครื่องบินพร้อมดำเนินการ แต่นักบินไม่พร้อม พล.อ.อ.พันธ์ภักดี ยืนยันว่า นักบินของกองทัพอากาศมีความพร้อม และมีการวางแผนอพยพคนไทยกลับบ้านประมาณ 7,000 กว่าคน ซึ่งไม่เคยมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมาก่อน นักบินก็มีความกดดัน จึงต้องมีการเตรียมสรรพกำลัง แต่ในส่วนของกองทัพอากาศเรามีความพร้อมแน่นอน แต่ต้องเป็นไปตามกฎการบิน นอกจากนี้ ยังมีนักบินสำรองจากการบินไทย มาเพิ่มเติม เพื่อปฏิบัติตามกฏการบินตามกฎนักบินต้องพักตามกฎการบิน 48 ชั่วโมง หลังจากเที่ยวบินนี้เสร็จก็จะปรับแผนใหม่ เพื่อหาเส้นทางที่ย่นระยะการเดินทาง ให้ใช้เวลาน้อยลง 12 ชั่วโมง ให้เหลือ 8 ชั่วโมง

เมื่อถามว่ากองทัพอากาศได้มีการประสานงานกับกระทรวงกลาโหมของประเทศอิสราเอลในเรื่องนี้หรือไม่ ผบ ทอ. กล่าวว่า  เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศเป็นหลัก  แต่ได้มีการประชุมติดตามความคืบหน้าตลอด

ส่วนความปลอดภัยในการบินเข้าพื้นที่ประเทศอิสราเอล ยืนยันว่าเบื้องต้นยังมีความปลอดภัย แต่หากมีเหตุฉุกเฉิน เช่นมีการปิดน่านฟ้า ก็จะใช้วิธีเดินทางอ้อมประเทศและมีแผนสนามบินสำรอง ส่วนน้ำมันมีการจัดเตรียมไว้เพียงพอ ในส่วนการให้ความช่วยเหลืออพยพคนไทยจากอิสราเอล จะมีการใช้เครื่องบินสลับกันระหว่างกองทัพอากาศและเครื่องบินพาณิชย์ 

ทั้งนี้ภารกิจรับแรงงานไทยในอิสราเอลครั้งนี้ ถือเป็นเที่ยวบินแรกของกองทัพอากาศ โดยกองทัพอากาศวางแผนการบินต่อเนื่อง ซึ่งเที่ยวบินที่ 2 ที่จะเดินทางไปรับแรงงานไทยกำหนดไว้วันที่ 18 ตุลาคมนี้ กำหนดการเวลาจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง


ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน  เปิดเผยถึงความคืบหน้า การให้ความช่วยเหลืองานไทยในประเทศอิสราเอลว่า ได้รับรายงานล่าสุดว่ามี แรงงานไทยที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน จำนวน 16 ราย เสียชีวิต จำนวน  24 ราย (รอยืนยัน) บาดเจ็บ 16 ราย (ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ 1 ราย) กรอกแบบฟอร์มแจ้งความประสงค์การเดินทางกับทางสถานทูตฯ จำนวน 7,142 ราย จำแนกเป็น ผู้ที่ขอเดินทางกลับประเทศไทย จำนวน 7,058  ราย  และ แจ้งความประสงค์ไม่ขอกลับ จำนวน 84 ราย ขณะนี้ เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว จำนวน 97 ราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ