ข่าว

'นักบิน' การบินไทย ร่วมบิน ทอ. รับ 'แรงงานไทยในอิสราเอล' กลับประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทอ. เรียกกำลังพลสำรอง 'นักบิน' แอร์บัส A340 จาก การบินไทย ที่มีประสบการณ์ และคุ้นเคยเส้นทาง ร่วมบินกับ นักบิน ทอ. รับ 'แรงงานไทยในอิสราเอล' กลับประเทศ

ความคืบหน้าการดำเนินการช่วยเหลือ “แรงงานไทยในอิสราเอล” จากสถานการณ์การสู้รบ ระหว่างกองทัพอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส ของปาเลสไตน์ ที่ยังทวีความรุนแรงมากขึ้น ล่าสุด มีแรงงานไทย ประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศแล้ว กว่า 7,000 คน ซึ่งอาจทำให้เที่ยวบิน และ นักบิน อาจไม่เพียงพอในการ บินไปรับแรงงานไทยกลับประเทศ

เครื่องบินกองทัพอากาศ

แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศ (ทอ.) เปิดเผยว่า ทอ.ได้เตรียมความพร้อม และจะออกเดินทางจากประเทศไทยไปรับคนไทยในประเทศอิสราเอล ในคืนนี้ (14 ต.ค. 2566) ซึ่งมีคนไทยที่แสดงความจำนง ต้องการกลับประเทศไทยมากกว่า 5,000 คน ทางกองทัพอากาศ ได้เตรียมส่งอากาศยาน เป็นเครื่องบิน A340

 

 

ซึ่งจำนวนดังกล่าว ทำให้กองทัพอากาศจะต้องบินไปรับคนไทยที่อิสราเอลหลายเที่ยวบิน ถึงแม้ว่าจะมีสายการบินพาณิชย์ที่จะเข้ามาร่วมบินรับคนไทยกลับด้วยนั้น แต่ด้วยระยะทางที่ไกล และมีหลายเที่ยวบิน ทำให้มีนักบินไม่เพียงพอ โดยเฉพาะนักบิน แอร์บัส A340

 

ทั้งนี้ ทาง ทอ. อยู่ระหว่างเรียกกำลังพลสำรอง ตามระบบที่จัดเตรียมไว้ในยามจำเป็น โดยจะขอให้นักบิน แอร์บัส 340 จากการบินไทย ที่มีประสบการณ์ มีความคุ้นเคยเส้นทาง และเคยบินมากับเครื่องแบบนี้ ซึ่งได้ประสานงานกันเรียบร้อยแล้ว มีนักบิน การบินไทยหลายคน พร้อมมาร่วมบินกับนักบินของกองทัพอากาศ

 

 

“เรื่องนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของความร่วมมือกับทุกภาคส่วน และเป็นการเตรียมกำลังพลสำรองตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเรียกระดมกำลังพลสำรองที่เป็นนักบิน นำมาช่วยงานกันในภาวะวิกฤต ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง ที่ทุกคนพร้อมที่จะกลับมารับใช้ประเทศชาติและประชาชน” แหล่งข่าวกล่าว

 

 

ทั้งนี้ จะใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศ เพื่อให้การหมุนเวียนและการพักผ่อนของนักบิน (Crew rest) ตามกฎการบิน เพียงพอ ปลอดภัยต่อการบิน เป็นไปตามมาตรฐานสากล เพราะกองทัพอากาศจะต้องบิน A340 ต่อเนื่องหลายเที่ยวบิน เพื่อไปรับแรงงานไทยในอิสราเอล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ