ข่าว

'PSC' วอน 'อิสราเอล-ฮามาส' หาข้อยุติหยุดยิง ชี้การช่วย 'ตัวประกัน' ทำได้ยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่ม "PSC" เรียกร้อง "อิสราเอล-ฮามาส" หาข้อยุติหยุดยิง หากสถานการณ์ปลอดภัยแล้ว การขอ"ตัวประกัน" ก็จะเกิดขึ้น พร้อมวอน "อิสราเอล" ยุติการปิดล้อมฉนวนกาซาชี้ผู้บริสุทธิ์ 2.3 ล้านคนต้องอดตาย ทั้งนี้เพื่อมนุษยธรรม

13 ต.ค. 2566  ที่มูลนิธิศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ตัวแทนกลุ่ม Palestine solidarity campaign หรือ PSC Thailand โดยนายรุ่งโรจน์ ซาลลี ประธานกลุ่ม พร้อมด้วยนักวิชาการ มีการแถลงข่าวแนวทางการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทย และสถานการณ์การสู้รบระหว่าง กลุ่มฮามาส กับ อิสราเอล โดยได้ วิดีโออคอนเฟอร์เรนซ์ กับ H.E.Walid Abu Ali เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย มาเลเซีย มัลดีฟส์ และบรูไน ร่วมแถลงเพื่อชี้แจง ข้อเท็จจริงการสู้รบที่ฉนวนกาซา และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตัวประกันของไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวอยู่ในขณะนี้

 

 

กลุ่ม PSC เรียกร้องให้ อิสราเอล-ฮามาสหาข้อยุติหยุดยิง เพราะการช่วยตัวประกันทำได้ยาก

โดย นาย H.E.Walid Abu Ali เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์  ระบุว่าสถานการณ์ของปาเลนส์ไตน์ในขณะนี้  มีด้วยกัน 2 กลุ่ม คือกลุ่มในเวสต์แบงก์ กับกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซา​ ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มมีความเป็นเอกภาพค่อนข้างมาก​ แม้ว่าอิสราเอลโจมตีมาในพื้นที่ฮามาสก็ตามแต่ 2 กลุ่มก็เป็นเอกภาพ
   

ในขณะที่การสู้รบยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง และไม่มีทีท่าที่จะหยุดยิง ​จึงไม่ง่ายที่จะเข้าไปตรวจสอบตัวประกันว่ามีสัญชาติใดบ้าง ดังนั้นคนที่ติดต่อไม่ได้ ให้คาดการณ์ว่าน่าจะถูกจับเป็นตัวประกัน ส่วนการช่วยเหลือจะเกิดขึ้นได้ คือจะต้องเจรจาหยุดยิงก่อน และนานาชาติจะเข้าไปเจรจาปล่อยตัวประกัน​

 

อย่างไรก็ตามทางปาเลสไตน์ ได้ส่งสารเพื่อขอให้มีการเจรจาหยุดยิงกัน​ เพราะผลกระทบไปทั้งผู้หญิง​คนแก่​และประชาชนทั้ง 2 ฝ่ายที่เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง และไม่ใช่เพียงแค่อิสราเอลและปาเลสไตน์เท่านั้น ยังมีประเทศอื่นที่ได้รับผลกระทบด้วย
 

ซึ่งแนวทางการเจรจาหยุดยิง ขณะนี้ปาเลสไตน์ ได้ขอให้ประชาคมโลกเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจาหยุดยิง แต่ไม่มีทีท่าว่าอิสราเอลจะยอมรับเงื่อนไขนี้​ หากประชาคมโลกจะพูดคุยทางการเมืองได้ ก็จะนำไปสู่การพูดคุยการหยุดยิงได้​ และหากหยุดยิงได้ก็จะนำไปสู่กระบวนการอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้น​ รวมถึงการช่วยเหลือตัวประกันด้วย

 

 

นาย H.E.Walid Abu Ali ยังกล่าวย้ำอีกว่า การสู้รบในครั้งนี้ เป็นการต่อสู้ที่เกิดขึ้นระหว่าง ปาเลสไตน์ในฮามาส กับ อิสราเอล เท่านั้น ประเทศอื่นไม่เกี่ยวข้อง ​ตัวประกันที่ถูกจับก็ไม่เกี่ยวข้องเช่นกัน ทั้งนี้หากมีการหยุดยิง สถานการณ์ปลอดภัยแล้ว การขอตัวประกันก็จะเกิดขึ้นเพราะการจะเข้าไปช่วยเหลือในขณะที่ยังมีการสู้รบอยู่ไม่สามารถทำได้


ขณะที่ ประธานกลุ่ม PSC ประเทศไทย ได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่าย คืออิสราเอล และฮามาส หาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและดำเนินการเจรจาเพื่อให้เกิดสันติภาพบนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ และมติของสหประชาชาติ
   

และ กลุ่ม PSC ประเทศไทย ยังเรียกร้องอิสราเอลให้ยุติการปิดล้อมฉนวนกาซา ซึ่งจะมีผลให้ประชาชนชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์จำนวน 2.3 ล้านคนอดตาย ทั้งนี้ก็เพื่อมนุษยธรรม
   

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ