ข่าว

รฟท. เปิดวงจรปิด แจงดราม่า 'รถไฟ' ออกก่อนเวลา 1 นาที นายสถานียันรถออกตรงเวลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดวงจรปิด สอบปมดราม่าผู้โดยสารพลาดขบวนรถ เหตุรถออกก่อนเวลา 1 นาที นายสถานี ยืนยัน รถออกจากสถานีตรงเวลา

11 ต.ค. 2566 กลายเป็นกระแสดราม่าในโลกออนไลน์ เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งร้องเรียนในเพจกลุ่ม "รถไฟไทย Train Thailand" โดยระบุว่าเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 เวลา 15.23 น. ลูกสาวไปขึ้นรถไฟไม่ทัน ทั้งที่เดินทางไปถึงสถานีก่อนเวลาที่รถจะออก 1 นาที  โดยที่หน้าตั๋วระบุเวลาขึ้นรถ 15.24 น. แต่รถออกก่อนเวลา คือ 15.23 น. โดยผู้โพสต์ดังกล่าวยังได้ระบุว่า วันที่ลูกสาวเดินทางบังเอิญฝนตก รถติด โดยขณะที่ลูกสาวของตนไปถึงสถานีรถไฟกำลังเคลื่อนตัวออก จึงวิ่งไปบอกเจ้าหน้าที่ที่โบกธง แต่เจ้าหน้าที่บอกกลับมาว่า ไม่ทัน 

 

รฟท. แจงดราม่า รถไฟออกก่อนเวลา 1 นาที

 


ล่าสุด การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  โดย นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ รฟท. ชี้แจงถึงกรณีนี้หลังมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ผู้โดยสารที่เป็นเยาวชนเดินทางมาขึ้นรถไฟ ที่สถานีศาลายาไม่ทัน เนื่องจากขบวนรถมีการออกก่อนเวลา 1 นาทีนั้น

 

 

รฟท. แจงดราม่า รถไฟออกก่อนเวลา 1 นาที

 

 

จากตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดภายในสถานี รวมถึงสอบถามข้อมูลกับนายสถานีศาลายาที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาดังกล่าว ได้รับการยืนยันว่าขบวนรถไฟได้เคลื่อนขบวนออกจากสถานี ตามเวลาที่กำหนดในตั๋วโดยสาร 15.24 น. ไม่ได้มีการออกก่อนเวลาแต่อย่างใด

 

โดยรถขบวนรถดังกล่าว คือ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 31 กรุงเทพ-ชุมทางหาดใหญ่ วันที่ 7 ต.ค. 2566 ขบวนรถได้มาถึงที่สถานีศาลายา เวลา 15.20 น. (ก่อนกำหนดเวลา 3 นาที) ซึ่งตามปกติขบวนรถจะหยุดเพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสารประมาณ 1 นาที แต่ปรากฏว่าในวันดังกล่าว ขบวนรถได้หยุดที่สถานีศาลายาเป็นเวลา 4 นาที จนกระทั่งถึงเวลา 15.24 น. ซึ่งเป็นเวลาขบวนรถต้องออกตามที่ระบุในตั๋วโดยสาร

 

 

รฟท. แจงดราม่า รถไฟออกก่อนเวลา 1 นาที

 

 

นายสถานีศาลายาได้ออกมาปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของผู้โดยสาร เมื่อเห็นว่าปลอดภัยดีแล้ว และประตูขบวนรถไฟอัตโนมัติปิด จึงแจ้งให้พนักงานกั้นถนนนำเครื่องกั้นลง จากนั้นให้สัญญาณขบวนรถออกตามเวลาที่กำหนดไว้ 

 

 

 อย่างไรก็ตาม หลังจากขบวนรถออกจากสถานีไปเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าได้มีผู้โดยสารเยาวชน 2 คน เข้ามาแจ้งนายสถานีว่า ไม่สามารถขึ้นขบวนรถได้ทัน ซึ่งจากการสอบถาม และตรวจดูภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่า ผู้โดยสารเยาวชนทั้ง 2 คนได้วิ่งเข้ามาคนละฝั่งซึ่งไม่ใช่จุดขึ้นลงขบวนรถ และขบวนรถได้ออกไปแล้ว จึงไม่สามารถแจ้งให้ขบวนรถหยุดได้ เพราะอาจกระทบต่อกฎข้อบังคับด้านความปลอดภัย    ทั้งนี้ นายสถานีได้ให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารทั้ง 2 คน ด้วยการจัดที่นั่งพักคอย และแนะนำให้ผู้โดยสารเดินทางด้วยรถไฟในขบวนถัดไปที่จะมาถึงสถานีศาลายาในเวลา 16.42 น. เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ผู้โดยสารทั้ง 2 คน ให้เดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัย   นายเอกรัช กล่าวเพิ่มว่า การรถไฟฯ ข้อแจ้งเตือนให้ผู้โดยสารทุกคน รับทราบถึงข้อพึงระวังในการเดินทางด้วยรถไฟอย่างปลอดภัย  โดยหากขบวนรถกำลังเคลื่อนออกจากสถานี ห้ามผู้โดยสารกระโดดขึ้นหรือลงจากขบวนรถเป็นอันขาด เพราะอาจพลาดพลั้งเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ และกรณีหากมาไม่ทันขบวนรถ ก็ขอให้รอเดินทางด้วยขบวนรถไฟถัดไป  ซึ่งท้ายนี้ การรถไฟฯ ขอขอบคุณทุกข้อเสนอแนะและคำติชมจากผู้โดยสาร ที่จะนำมาปรับปรุงการให้บริการรถไฟให้มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย สร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่พี่น้องประชาชนต่อไป

 

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากขบวนรถออกจากสถานีไปเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าได้มีผู้โดยสารเยาวชน 2 คน เข้ามาแจ้งนายสถานีว่า ไม่สามารถขึ้นขบวนรถได้ทัน ซึ่งจากการสอบถาม และตรวจดูภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่า ผู้โดยสารเยาวชนทั้ง 2 คนได้วิ่งเข้ามาคนละฝั่งซึ่งไม่ใช่จุดขึ้นลงขบวนรถ และขบวนรถได้ออกไปแล้ว จึงไม่สามารถแจ้งให้ขบวนรถหยุดได้ เพราะอาจกระทบต่อกฎข้อบังคับด้านความปลอดภัย 

 


ทั้งนี้ นายสถานีได้ให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารทั้ง 2 คน ด้วยการจัดที่นั่งพักคอย และแนะนำให้ผู้โดยสารเดินทางด้วยรถไฟในขบวนถัดไปที่จะมาถึงสถานีศาลายาในเวลา 16.42 น. เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ผู้โดยสารทั้ง 2 คน ให้เดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

 

 

รฟท. แจงดราม่า รถไฟออกก่อนเวลา 1 นาที

 


นายเอกรัช กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขอแจ้งเตือนให้ผู้โดยสารทุกคน หากขบวนรถกำลังเคลื่อนออกจากสถานี ห้ามผู้โดยสารกระโดดขึ้นหรือลงจากขบวนรถเป็นอันขาด เพราะอาจพลาดเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ และกรณีหากมาไม่ทันขบวนรถ ก็ขอให้รอเดินทางด้วยขบวนรถไฟถัดไป  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ