ข่าว

ปล่อยแล้ว 'ดาวเทียมธีออส 2' ขึ้นสู่วงโคจร ชมสด ภารกิจครั้งประวัติศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปล่อยแล้ว 'ดาวเทียมธีออส 2' Theos 2 ขึ้นสู่วงโคจรอีกครั้ง ชวนคนไทยร่วมติดตามภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ คลิก ชมสด ได้ที่นี่

เมื่อเวลา 08.36 น. ได้มีการนำส่ง “ดาวเทียมธีออส 2” หรือ ดาวเทียม THEOS 2 ขึ้นสู่วงโคจรอีกครั้ง ที่ท่าอวกาศยานเฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ GISTDA Arianespace และ AIRBUS ได้พบสาเหตุการยุติการนำส่งเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 เวลา 08.36 น.

     ปล่อยดาวเทียมธีออส 2 ขึ้นสู่วงโคจร

ว่าเกิดจากการที่ ในช่วง 14 วินาทีสุดท้าย ระบบได้ตรวจพบความผิดปกติเล็กน้อย ของสัญญาณจากอุปกรณ์ สำหรับการนำส่ง ซึ่งมีการตั้งค่าเกณฑ์การยอมรับได้ไว้เข้มงวดมาก ระบบจึงตัดการทำงานโดยอัตโนมัติ ซึ่งหลังจากวิเคราะห์ถึงที่มาและแก้ปัญหาแล้วถึง Arianespace ยืนยันว่าพร้อมที่จะนำส่ง ดาวเทียมธีออส 2 (ดาวเทียม Theos 2) ขึ้นสู่วงโคจรอีกครั้ง

 

 

น.ส. ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กล่าวขอบคุณ นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ให้กำลังใจและการสนับสนุนทุกอย่าง และขอขอบคุณที่คนไทยสนใจให้ความสำคัญ และติดตามกับการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจร ภารกิจนี้ไม่ใช่เป็นของกระทรวง อว. แต่เป็นภารกิจของประเทศ

ส่งดาวเทียมธีออส 2

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยร่วมกันเป็นกำลังใจ และติดตามการ ชมสด ดาวเทียม THEOS-2 กันอีกครั้งตามกำหนดการใหม่นึั

 

ดาวเทียมธีออส 2 หรือ THEOS ย่อมาจาก Thailand Earth Observation Satellite เป็นดาวเทียมสำรวจข้อมูลระยะไกล (Remote Sensing) เพื่อใช้สำรวจทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไทย โดยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลฝรั่งเศส ดำเนินงานโดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ. หรือ GISTDA)

 

 

ดาวเทียมธีออส 2 มีขนาดกว้าง 1.2 เมตร ยาว 1.2 เมตร และสูง 1.8 เมตร มีน้ำหนักประมาณ 425 กิโลกรัม ซึ่งเป็นน้ำหนักเฉพาะตัวดาวเทียม นอกจากนั้น ภายในดาวเทียมยังมีเชื้อเพลิงเพื่อใช้ในการปรับวงโคจร หรือเพื่อการบำรุงรักษาในกรณีต่างๆ อีกประมาณ 30 กิโลกรัม ดังนั้น ดาวเทียม THEOS-2 จะมีน้ำหนักรวมประมาณ 455 กิโลกรัม

 

 

ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2560 มีมติอนุมัติโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา (THEOS-2) วงเงิน 7,800 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2560-2564 เพื่อทดแทนดาวเทียมธีออส-1 หรือดาวเทียมไทยโชต ซึ่งควรจะหมดอายุการใช้งานตั้งแต่ 2556 แต่ได้รับการดูแลรักษาอย่างดี กระทั่งใช้งานได้จนถึงทุกวันนี้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ