ข่าว

'สุทธิพร สินค้า' มือปราบ ช้างป่า หนึ่งเดียวแห่ง เขาใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักตัวตน 'สุทธิพร สินค้า' มือปราบ ช้างป่า แห่ง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หนึ่งเดียวที่ กรมอุทยานฯ ต้องจ้างต่อ แม้ เกษียณ

30 ก.ย. 2566 วันสุดท้ายในชีวิตราชการ ของใครหลายคน รวมทั้ง “สุทธิพร สินค้า” พนักงานราชการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์ที่ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวจากช้างป่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในวัย 60 ปี ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ต้องเกษียณเช่นกัน แต่สุดท้าย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตัดสินใจจ้างเขาทำงานต่อ แม้จะเกษียณแล้วก็ตาม “สุทธิพร สินค้า” ผู้สยบช้างป่า เป็นใคร ทำไมจึงได้ชื่อว่า ชายผู้สื่อสารกับช้างได้

สุทธิพร สินค้า กับช้างป่า

สุทธิพร สินค้า เป็นพนักงานของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้ามาทำงานตำแหน่งพนักงาน ตั้งแต่ปี 2542 ต่อมาได้บรรจุตำแหน่ง พนักงานราชการ ทำงานผูกพันกับช้างป่ามานาน 20 ปี มีความสามารถ ความเข้าใจที่จะสื่อสารกับช้างป่าได้เป็นอย่างดี ขณะที่คนอื่นไม่สามารถทำได้ โดยเขาจะเป็นผู้ดูแลนักท่องเที่ยว ให้ปลอดภัยจากช้างป่า ที่ออกมาหากินบนถนน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขาจะเป็นด่านหน้าเสมอ ในการพานักท่องเที่ยว จากเส้นทางศูนย์เยาวชนฯ ไปลานกางเต็นท์ลำตะคอง อย่างปลอดภัย

 

 

“สุทธิพร สินค้า” เป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียงในโลกโซเชียล หลังจากมีคลิปช้างป่าเขาใหญ่ เผยแพร่ในโลกออนไลน์หลายคลิป โดยเฉพาะคลิป “พลายดื้อ” นั่งทับรถนักท่องเที่ยว ใช้งาแทงรถของเขา แต่อย่างไรก็ตาม ช้างที่เขาใหญ่ ก็ไม่เคยทำร้ายเขา จนได้ชื่อว่า “มือปราบช้างป่าเขาใหญ่” ทั้งที่อาวุธในมือ มีเพียงกระบองไฟเท่านั้น แต่เป็นเพราะ เขามีความคุ้นเคยกับช้างป่า และช้างป่าจำเสียงได้  

พลายดื้อนั่งทับรถ

ซ้ำเมื่อช้างเห็นเขาขับรถมาใกล้ ก็จะเข้าไปหา ยื่นงวงให้จับ ไม่เคยทำร้าย และที่น่าทึ่งคือ เขาสามารถบอกช้างให้รอ อย่าเพิ่งข้ามถนน ให้นักท่องเที่ยวขับรถผ่านไปก่อน ซึ่งช้างก็ฟังเขารู้เรื่อง และรอตามที่บอกจริงๆ นั่นอาจจะเป็นที่มา ให้เขาได้รับฉายาว่า “ชายผู้สื่อสารกับช้างได้”

 

 

สุทธิพร เคยให้สัมภาษณ์ว่า “เขาจำช้างได้ทุกตัว เพราะแต่ละตัวไม่เหมือนกันเลย หน้าตา งา ตัว ตำหนิ เห็นมานานก็จำได้ทุกตัว รู้นิสัยเขาด้วย” จึงทำให้เมื่อการปฏิบัติหน้าที่ประจำ สุดท้ายก็กลายเป็นความคุ้นเคยและความรัก

หมอล็อต-สุทธิพร สินค้า

นั่นเป็นการทำงานที่อยู่กับ “ช้าง” จนผูกพันมานานกว่า 20 ปี โดยเมื่อสิ้นเดือน ก.ย. 2566 ก็ถึงวันที่ “สุทธิพร สินค้า” ต้องเกษียณอายุราชการ หลังจากครบอายุ 60 ปี หลายคนเสียดาย โดยเฉพาะ “หมอล็อต” ภัทรพล มณีอ่อน ที่โพสต์ข้อความว่า “จากวันที่พากเพียร สู่วันเกษียณที่ภาคภูมิ” วันแรกที่ผมทำงานในป่าก็อยู่กับพี่สุท และวันสุดท้ายในการทำงานของพี่สุท ผมก็จะอยู่เป็นเพื่อน รีบเซ็นต์งานแล้วขึ้นมาเขาใหญ่ ตั้งใจจะนั่งคุยเล่น เดินป่า ลุยๆ สบายๆ ย้อนอดีต สมัยที่ ลุย ลำบาก ตรากตรำ เสี่ยงตายมาด้วยกัน

สุทธิพร สินค้า

แต่ในที่สุด กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตัดสินใจจ้าง “สุทธิพร สินค้า” ในตำแหน่ง TOR ตามอัตราเงินเดือนที่กำหนด ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2566 เป็นต้นไป ด้วยเพราะเขานับเป็นเจ้าหน้าที่ ที่มีจิตใจเต็มเปี่ยมไปด้วยการอนุรักษ์อย่างแท้จริง เพราะการทำหน้าที่บริการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทุกวัน และการติดตาม ดูแลช้างป่าออกมาหากินบนถนนในหลายจุดทุกวันนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีความชำนาญ และความความเสียสละอย่างมาก การที่จะทำให้ช้างเชื่อฟัง และไม่เข้าทำร้ายเมื่ออยู่ใกล้ น่าจะมีเพียงเขาคนเดียว ผู้ชายที่ชื่อ “สุทธิพร สินค้า”  

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพ : เพจกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช,จวบเจริญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ