ข่าว

'น้ำท่วม' สุโขทัยน่าเป็นห่วง 'สมศักดิ์' เรียกประชุมรับมวลน้ำเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' เรียกประชุมรับมวลน้ำจาก 'แพร่' ไหลรวมสู่ 'สุโขทัย' พบวันนี้ปริมาณเพิ่ม 350 ลบ.ม. เร่งระบายลงน้ำยม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. และ นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม  

 

จุดแรก ได้เดินทางไปตรวจประตูระบายน้ำแม่น้ำยม บ้านหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย รายงานสถานการณ์ เริ่มมีความน่าหน้าเป็นห่วง ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพราะมีฝนตกเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีน้ำป่าไหลมาจากจังหวัดรอบข้าง ส่งผลให้เวลานี้ อยู่ในจุดที่ต้องเฝ้าระวัง 

น้ำท่วมสุโขทัย

ขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 42 ตำบล 165 หมู่บ้าน 1,365 ครัวเรือน รวมถึงมีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 2,483 ไร่ ทางจังหวัดเตรียมความพร้อม ดูแลช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการเร่งด่วนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่าง กระทรวงมหาดไทย เร่งลงพื้นที่แล้ว ทราบว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 62,000 ไร่ ส่วนเรื่องการช่วยเหลือชาวสุโขทัย ในเรื่องการอพยพนั้น ยังมีน้อย

สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ "มวลน้ำ" ที่ไหลมาจากจังหวัดแพร่ จากรายงานปริมาณน้ำของวันนี้ เมื่อเทียบกับของเมื่อวานที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า สูงขึ้น จาก 880 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มอีก 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มวลน้ำทั้งหมดจะไหลมารวมอยู่ที่จังหวัดสุโขทัย 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จังหวัดสุโขทัยพยายามปล่อยน้ำออกทางด้านซ้ายของแม่น้ำยมเป็นหลัก ซึ่งสามารถปล่อยได้ 450 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนวันพรุ่งนี้ได้รับรายงานว่า น้ำน่าจะเพิ่มขึ้นอีก 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อาจจะส่งผลกระทบให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น 

 

นอกจากนี้ ในพื้นที่อำเภอเมือง ยังพบดินสไลด์ริมตลิ่ง ความยาวกว่า 100 เมตร โดยผู้ว่าฯได้นำเอาบิ๊กแบ๊คมากั้นเรียบร้อยแล้ว คาดว่า วันนี้จะสามารถหยุดการไหลของน้ำเข้าในพื้นที่ของอำเภอเมืองได้ โดยจากนี้จะเดินทางไปยังจังหวัดแพร่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว ช่วงเย็นนี้จะเร่งประชุมสรุปแนวทางทั้งหมด เพื่อนำไปเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี 

 

"ผมทำงานการเมืองมา 40 ปี เห็นปัญหานี้มาโดยตลอด ซึ่งจะพยายามแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด" รองนายกรัฐมนตรีกล่าว 

น้ำท่วมสุโขทัย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ