ข่าว

เร่งกู้ 'รถไฟตกราง' จ.แพร่ คาดกลับมาเดินรถได้ปกติภายในเย็นวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ สั่งเร่ง "กู้ขบวนรถไฟตกราง" ช่วงสถานีแก่งหลวง- านปิน อ.ลอง จ.แพร่ คาดซ่อมเสร็จพร้อมเปิดให้บริการเดินรถสายเหนือได้ตามปกติเวลา 18.00 น.วันนี้

1 ต.ค. 2566  นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (รมช.มหาดไทย)  พร้อมด้วย นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (รมช.คมนาคม)  พร้อมด้วยนายชุติเดช มีจันทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดแพร่ ลงพื้นที่ติดตามการกู้ขบวนรถไฟ จากเหตุรถไฟด่วนพิเศษขบวนที่ 13 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ตกราง เนื่องจากเกิดน้ำป่าทะลักและดินสไลด์ ระหว่างสถานีแก่งหลวง ถึงสถานีบ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ เป็นเหตุให้รถไฟตกราง ซึ่งเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งนำเครื่องจักรเข้าปฎิบัติงานเร่งกู้ขบวนแล้ว

 

ล่าสุดเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางได้แล้ว 1 คัน  ยังเหลืออีก 3 คัน เป็นรถนอน 1ตู้ , รถสัมภาระ 1 ตุ้ และหัวรถจักรอีก 1 หัว โดยจะเร่งดำเนินการตลอดทั้งวันทั้งคืน เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถได้ตามปกติภายในเวลา 18.00 น. วันนี้ (1 ต.ค. 2566) เพื่อให้พี่น้องประชาชนทุกคน สามารถใช้รถไฟในเส้นทางสายเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว

เร่งกู้ รถไฟตกราง จ.แพร่ คาดกลับมาเดินรถได้ปกติภายในเย็นวันนี้

 

 

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้เกิดน้ำท่วมเฉียบพลันและน้ำป่าไหลหลาก อีกทั้งมีมวลน้ำไหลเข้าท่วมทางรถไฟระหว่างสถานีแก่งหลวง - บ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ส่งผลให้ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 13 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ เกิดตกราง และขบวนรถอื่นในเส้นทางสายเหนือไม่สามารถเดินรถผ่านได้นั้น

 

 

เร่งกู้ รถไฟตกราง จ.แพร่ คาดกลับมาเดินรถได้ปกติภายในเย็นวันนี้

 

 

เบื้องต้น นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการกำชับให้ รฟท.เร่งดำเนินการช่วยเหลือผู้โดยสาร และจัดการดูแลผู้โดยสารให้เดินทางต่อถึงที่หมายให้รวดเร็ว เรียบร้อย ปลอดภัย พร้อมกับเข้าไปดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงทางรถไฟ เพื่อให้สามารถเปิดเดินรถได้ตามปกติโดยเร็ว

 

และมอบหมายให้ รฟท. ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่และรายงานสาเหตุของความเสียหาย ตลอดจนแนวทางแก้ไขเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ซ้ำขึ้นอีก พร้อมกันนี้ยังให้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากเกิดเหตุจำเป็นให้รายงานต่อ รมช.คมนาคม เพื่อสั่งการโดยทันที

 

 


 

เร่งกู้รถไฟตกราง จ.แพร่ คาดเปิดเดินรถสายเหนือ เย็นนี้

 

 

ขณะที่การดูแลผู้โดยสาร ไม่พบผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ซึ่ง รฟท. ได้จัดรถอำนวยความสะดวกขนถ่ายผู้โดยสาร ให้เดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ส่วนการปรับปรุงเส้นทาง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงสำรวจพื้นที่แล้ว โดยพบว่าเส้นทางรถไฟช่วงระหว่างสถานีแก่งหลวง-บ้านปิน ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางรถไฟได้รับความเสียหาย มีน้ำกัดเซาะหินบนทางรถไฟระยะทางประมาณ 20 เมตร ซึ่งจะเร่งดำเนินการซ่อมแซมให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

 

 

เร่งกู้รถไฟตกราง จ.แพร่ คาดเปิดเดินรถสายเหนือ เย็นนี้

 

 

ดังนั้น จากสถานการณ์ดังกล่าว รฟท. จึงมีเหตุจำเป็น ขอแจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทางของขบวนรถในเส้นทางสายเหนือ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ยังมีความจำเป็นในการเดินทาง พร้อมกับแจ้งงดเดินรถบางขบวน ให้มีความเหมาะสมต่อสถานการณ์และความปลอดภัยของผู้โดยสาร ระหว่างวันที่ 30 ก.ย. - 1 ต.ค. 2566 

 

 

เร่งกู้รถไฟตกราง จ.แพร่ คาดเปิดเดินรถสายเหนือ เย็นนี้

 

 

ประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารไว้ล่วงหน้าในเส้นทางที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม หากไม่ประสงค์เดินทางสามารถติดต่อขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสารได้เต็มจำนวน ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

 

รฟท.เร่งกู้รถไฟตกราง ช่วงจ.แพร่ คาดแล้วเสร็จเย็นวันที่ 1 ต.ค. 2566

 

 

 

 

กัญญสร ถิ่นทิพย์  จ. แพร่ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ