ข่าว

‘บิ๊กดุง’ ผบ.ทร. ขอสานต่อ ‘เรือดำน้ำ’ ‘กู้เรือหลวงสุโขทัย’ ให้จบใน 1 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บิ๊กดุง' ผบ.ทร. ขอสานต่อ 'เรือดำน้ำ' และ 'กู้เรือหลวงสุโขทัย' ให้จบใน 1 ปี ยึดโปร่งใส ตรงไปตรงมา ผุดมอตโต้ “เทิดทูนสถาบัน ยึดมั่นระเบียบวินัย ประชาชนภูมิใจ ทะเลไทยมั่นคง"

ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) โดยกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเปิดเผยถึงนโยบายในการบริหารกองทัพเรือ 7 ด้าน ตลอดระยะเวลา 1 ปีในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ ว่าตามที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตนเป็น ผู้บัญชาการทหารเรือ ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2566 นั้น

‘บิ๊กดุง’ ผบ.ทร. ขอสานต่อ ‘เรือดำน้ำ’ ‘กู้เรือหลวงสุโขทัย’ ให้จบใน 1 ปี

 

 

 

"ผมและครอบครัวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและจะน้อมนำ พระบรมราโชวาทที่พระองค์ได้พระราชทานไว้ในวโรกาสต่างๆ มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความจงรักภักดี ซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนชาวไทยอย่างสูงสุดการนำกองทัพเรือ ใน 1 ปีข้างหน้านี้ ผมจะบังคับบัญชากำลังพลในทุกระดับ เพื่อวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้"

 

‘บิ๊กดุง’ ผบ.ทร. ขอสานต่อ ‘เรือดำน้ำ’ ‘กู้เรือหลวงสุโขทัย’ ให้จบใน 1 ปี

 

 

1. จะปกป้องและรักษาสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

 

2. จะนำนโยบายรัฐบาล และนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมในโอกาสแรก

 

3. จะเป็นปีแห่งการกวดขันระเบียบวินัยกำลังพล ให้ปฏิบัติตามคำสั่ง ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อกำหนดที่มีอยู่แล้วอย่างจริงจัง

 

4. จะเป็นปีแห่งการดูแลสิทธิประโยชน์ สวัสดิการ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ให้แก่กำลังพลในทุกระดับ เพื่อให้มีขวัญกำลังใจ ที่จะร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ

 

5. จะดูแลความมั่นคงทางทะเล จะช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ และนำยุทโธปกรณ์มาสนับสนุนรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยของเราให้เจริญรุ่งเรือง

 

6. จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้กองทัพเรือเป็นหน่วยงานที่ประชาชนชาวไทยเชื่อมั่น และภาคภูมิใจ

 

7. จะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการและทำให้ทะเลไทยปลอดภัยและมีความมั่นคง

 

บิ๊กดุง

นอกจากนี้ พล.ร.อ.อะดุง ยังได้กำหนด มอตโต้ เพื่อให้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานของกำลังพลทุกระดับไว้คือ “เทิดทูนสถาบัน ยึดมั่นระเบียบวินัย ประชาชนภูมิใจ ทะเลไทยมั่นคง”

 

 

พร้อมขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจและจะตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุดจะไม่ให้เกิดความผิดพลาดใดๆ และขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้กองทัพเรือ

 

 

ส่วนเรื่องเรือดำน้ำเปลี่ยนเครื่องยนต์จีนที่จะนำส่ง รมว.กลาโหมนั้น ขอศึกษารายละเอียด แต่เท่าที่ทราบ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. (คนปัจุบัน) ได้ลงนามแล้ว และส่งไปให้กองบัญชาการกองทัพไทยแล้ว ซึ่งตนจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด

 

 

เมื่อถามว่า กองทัพเรือพร้อมที่จะใช้เครื่องยนต์ของจีน หรือ พร้อมที่จะให้ยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงเรื่องเรือดำน้ำหรือไม่ พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า ยังไม่ขอตอบ ขอไปศึกษา และขอให้เป็นไปตามที่ พลเรือเอก เชิงชาย ดำเนินการ ส่วนจะมีแผนรองรับหรือไม่ กรณีที่รัฐบาลตัดสินใจเรื่องเรือดำน้ำไปอีกทางนั้น พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า การตัดสินใจของรัฐบาลหรือกองทัพเรือ ตัดสินใจเพื่อผลประโยชน์ของกองทัพเรือและประเทศชาติ จะเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด

 

 

เมื่อถามถึง ความคืบหน้าการกู้เรือหลวงสุโขทัย พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า เมื่อ 20 กันยายน 2566 ได้เปิดเชิญชวนให้บริษัทเอกชนเข้ามาประมูลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งครั้งที่ยกเลิกไป พล.ร.อ.เชิงชาย ก็ได้ระบุแล้วว่า ไม่มีอะไรผิด เพียงแต่เปิดซองแล้วทุกบริษัทใส่เอกสารมาไม่ครบ ดังนั้น วันที่ 19 ตุลาคม 2566 น่าจะมีการยื่นซองประมูลใหม่ ส่วนไทม์ไลน์คร่าวๆ ของการกู้เรือหลวงสุโขทัย ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เรือจะทยอยขึ้น

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ รมว.กลาโหม สั่งการให้จเรทหารมาตรวจสอบความเรียบร้อย เรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัย พล.ร.อ.อะดุง ระบุว่า ยังไม่ได้อ่านข่าว แต่ในฐานะเป็นประธานกู้เรือ เราทำด้วยความตรงไปตรงมาทุกอย่าง

‘บิ๊กดุง’ ผบ.ทร. ขอสานต่อ ‘เรือดำน้ำ’ ‘กู้เรือหลวงสุโขทัย’ ให้จบใน 1 ปี

 

 

เมื่อถามว่า ทางการเมืองจับตาดู มีความกดดันห่วงอะไรหรือไม่ พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า ไม่ห่วงอะไรเลย กองทัพเรือจะทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน และทำอย่างตรงไปตรงมา และยืนยันว่าทั้ง 2 เรื่องนี้จะต้องเสร็จในยุคของตน

 

‘บิ๊กดุง’ ผบ.ทร. ขอสานต่อ ‘เรือดำน้ำ’ ‘กู้เรือหลวงสุโขทัย’ ให้จบใน 1 ปี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ