ข่าว

ครม.เห็นชอบ วันคล้ายสวรรคต ร.9 วันที่ 13 ต.ค. เป็น 'วันนวมินทรมหาราช'

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ วันคล้ายสวรรคตในหลวง ร.9 ซึ่งตรงกับวันที่ 13 ต.ค. ของทุกปี เป็นวัน 'วันนวมินทรมหาราช'

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ กำหนดชื่อวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ต.ค. ว่า “วันนวมินทรมหาราช” ตามที่ขอพระราชทานพระมหากรุณา

 

 

สืบเนื่องจากสำนักนายกรัฐมนตรี ขอเสนอชื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้กำหนดชื่อวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ว่า “วันนวมินทรมหาราช” ในวันที่ 13 ต.ค. 2559 ดังนั้นจึงกำหนดให้วันที่ 13 ต.ค. ของทุกปี เป็นวันหยุดราชการประจำปี เนื่องจากเป็นวันสำคัญของชาติไทย

 

13 ต.ค. วันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ทรงเสด็จสวรรคตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ต.ค. 2559 เวลา 15.52 น. ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช สิริพระชนมพรรษา 88 ปี 313 วัน ทรงครองราชสมบัติได้ 70 ปี 4 เดือน 4 วัน โดยคณะรัฐมนตรีมีมติประกาศให้วันที่ 13 ต.ค.ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตและวันหยุดราชการเพื่อให้ประชาชนน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ โดยล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ กำหนดชื่อวันคล้ายวันสวรรคต วันที่ 13 ต.ค. ว่า “วันนวมินทรมหาราช”

ข่าวยอดนิยม