ข่าว

กองทัพบก มอบบ้านให้ 'ทหารผ่านศึก' สงครามเกาหลี พบ มีอายุเกือบ 100 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพบก เกาหลีใต้ จัดพิธี ส่งมอบบ้านแด่ 'ทหารผ่านศึก' สงครามเกาหลี เนื่องในโอกาสครบรอบ 65 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตเกาหลี-ไทย

กองทัพบกเกาหลีใต้ ร่วมกับมูลนิธิซารังบัท จัด “พิธีส่งมอบบ้านแด่ทหารผ่านศึกสงครามเกาหลี” เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 65 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างเกาหลีกับไทย และเพื่อแสดงความขอบคุณต่อความเสียสละและอุทิศตนของทหารผ่านศึกไทยในสงครามเกาหลี ซึ่งหนึ่งในนั้น มีทหารผ่านศึกชาวไทย ที่เข้ารับมอบบ้าน อายุเกือบ 100 ปี เนื่องในโอกาสครบรอบ 65 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตเกาหลี-ไทย

มอบบ้านทหารผ่านศึก สงครามเกาหลี

โดยมีนายฮัม-จองฮัน อุปทูต และรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย พลตรีโก แท-นัม เจ้ากรมกำลังพลทหารบก สาธารณรัฐเกาหลี พล.อ.บัณฑิต มลายอริศูนย์ นายกสมาคมทหารผ่านศึกเกาหลี ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายโจ แจ-อิล ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ประจำประเทศไทย และเจ้าหน้าที่จากองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกรมสวัสดิการกองทัพเรือ เข้าร่วมเป็นตัวแทนมอบบ้าน

 

 

ทั้งนี้ ทหารผ่านศึกที่เข้ารับมอบบ้าน มี พลฯ ผ่อง บำรุงรักษ์ อายุ 93 ปี เคยประจำการบนเรือหลวงท่าจีน ในช่วงสงครามเกาหลี และปฏิบัติการในหน่วยลาดตระเวนทางทะเลบนชายฝั่งตะวันออกของเกาหลี หลังจากปลดประจำการ และเดินทางกลับประเทศไทย ได้ถูกเลื่อนขั้นเป็นร้อยโท เมื่อปี ค.ศ. 1954 ส่วน ร.ต.สวัสดิ์ พุ่มมะเดื่อ อายุ 90 ปี เข้าร่วมกิจกรรมด้านความมั่งคงและการบูรณะในช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามเกาหลี และ พลฯ ทวี จันทราบุตร อายุ 90 ปี เข้าร่วมสงครามเกาหลีในผลัดที่ 1 และปฏิบัติหน้าที่สำคัญในการเป็นพลส่งสัญญาณในยุทธการเปียงยาง, การรบของซังจา/มุนคย็อง และยุทธการที่ฮวาชอน

พิธีมอบบ้านทหารผ่านศึก

พลฯ ทวี จันทราบุตร กล่าวว่า “ได้พบกับทหารเกาหลี หลังจากที่ไม่ได้พบมานาน ทำให้ผมคิดถึงเพื่อนร่วมรบที่ต่อสู้มาด้วยกัน” อีกทั้งยังกล่าวว่า “ผมซาบซึ้งใจในน้ำใจของกองทัพบกเกาหลีใต้ ที่เดินทางมาเยี่ยมถึงประเทศที่ห่างไกล พวกเขาไม่เคยลืมพวกเราเลย แม้เวลาจะผ่านมากว่า 70 ปีแล้ว”

 

 

ระหว่างพิธีได้มีพลฯ พัค แท-จุน ซึ่งเป็นชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย และเป็นหลานของทหารผ่านศึกที่ร่วมรบในสงครามเกาหลี ซึ่งปัจจุบันรับราชการทหารประจำการอยู่ที่กองพลทหารที่ 22 สาธารณรัฐเกาหลี ได้สวมพวงมาลัยดอกไม้ให้กับทหารผ่านศึกชาวไทยด้วยตัวเอง เป็นวินาทีที่ทหารผ่านศึกของไทย ได้พบกับทหารรุ่นหลังของเกาหลี ซึ่งสื่อถึงไทยและเกาหลีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

พิธีมอบบ้านทหารผ่านศึกสงครามเกาหลี

ทั้งนี้ โครงการ “สร้างและซ่อมแซมบ้านให้ทหารผ่านศึกสงครามเกาหลี” ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2011 และได้จัดหาที่อยู่อาศัยที่สะดวกสบายให้กับทหารผ่านศึก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 396 ราย เป็นโครงการที่กองทัพบกเกาหลีใต้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย (ก่อสร้างหรือบูรณะใหม่) เพื่อแสดงถึงความเคารพ และขอบคุณสำหรับการเสียสละของทหารผ่านศึก ในสงครามเกาหลีและสงครามเวียดนาม

พิธีมอบบ้านทหารผ่านศึก

               

อย่างไรก็ตาม กองทัพบกมีแผนดำเนินโครงการสร้างและซ่อมแซมบ้านให้ทหารผ่านศึกสงครามเกาหลีอย่างต่อเนื่องเพื่อแสดงความขอบคุณและความเคารพและจะไม่มีวันลืมทหารผ่านศึกที่อุทิศตนและเสียสละเพื่อชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ